กลุ่มจว.เหนือตอนบน 1 จัด “Lanna Expo 2019” ดึงสินค้าเด่นดันรายได้ 100 ล้านบาท

กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ผนึกพลังจัดงาน “Lanna Expo 2019” ครั้งที่ 7 ภายใต้คอนเซ็ปต์ “กินดี อยู่ดี วิถีล้านนา นำคุณค่าสู่อาเซียน” เชียงใหม่อวดโฉมผ้าทอตีนจกแม่แจ่มอายุ 100 ปี กระเป๋าไข่นกกระจอกเทศ ลำพูนโชว์ผ้าไหมยกดอกผืนละ 9 แสนบาท ด้านลำปางยกเซรามิกเก๋ๆทั้งจังหวัดมาให้เลือกช้อป แม่ฮ่องสอนขนถั่วลายเสือ-กาแฟขี้ชะมด-ผ้าทอชนเผ่าของดีของเด่นมาจัดแสดง ดึงกาแฟล้านนา 4 จังหวัด-ฟู้ดวัลเลย์ ร่วมแสดง 850 บูธ พร้อมเปิดเวทีจับคู่ธุรกิจ-Business Matching คาดดันรายได้ 100 ล้านบาท

นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ประกอบด้วย จังหวัดเชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง และแม่ฮ่องสอน ได้ร่วมกันจัดงาน Lanna Expo 2019 ซึ่งจัดขึ้นเป็นปีที่ 7 ระหว่างวันที่ 28 มิถุนายน – 7 กรกฎาคม 2562 ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ ภายใต้แนวคิด “กินดี อยู่ดี วิถีล้านนา นำคุณค่าสู่อาเซียน” เพื่อเชื่อมโยงและขยายมูลค่าการค้า การลงทุนของผู้ประกอบการทั้ง 4 จังหวัด ให้มีความต่อเนื่องและยั่งยืน โดยเฉพาะอย่างยิ่งคือ การสร้างเศรษฐกิจให้มีมูลค่าสูง


ทั้งนี้ กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 มีความโดดเด่นและมีศักยภาพในหลายด้านทั้งภาคการเกษตร ภาคการท่องเที่ยว-บริการสุขภาพ ภาคหัตถอุตสาหกรรม ที่ต้องเร่งผลักดันให้เกิดเศรษฐกิจมูลค่าสูง ซึ่งเป็นการยกระดับการพัฒนาสินค้าของกลุ่มจังหวัด ทั้งนี้ การจัดงาน Lanna Expo ถือเป็นการพัฒนาขีดความสามารถของการพัฒนาเศรษฐกิจจังหวัด ที่มิใช่เพียงการนำเสนอขายสินค้าภายในงานเท่านั้น แต่ยังจะนำมาสู่การพัฒนาด้านการท่องเที่ยว และการเจรจาซื้อขายทางธุรกิจ ซึ่งเป็นการขยายฐานสู่ตลาดในระดับนานาชาติ เชื่อมโยงตลาดในกลุ่มภูมิภาค และกลุ่มประเทศอาเซียน

นายศุภชัย กล่าวว่า การจัดงาน Lanna Expo ของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ในปี 2561มีผู้เข้าชมงานราว 500,000 คน มีรายได้จากการซื้อขายรวมทั้งสิ้นราว 91 ล้านบาท โดยในปี 2562 ตั้งเป้ารายได้จากการซื้อขายภายในงานเพิ่มขึ้น 15% หรือราว 100 ล้านบาท มีบูธจัดแสดงรวมทั้งสิ้นราว 850 บูธ


สำหรับสินค้าเด่นของเชียงใหม่ที่จะนำมาจัดแสดงภายในงาน Lanna Expo 2019 ครั้งนี้ อาทิ ผ้าทอตีนจกแม่แจ่มอายุ 100 ปี เป็นผ้าทอโบราณที่เป็นมรดกวัฒนธรรมที่งดงามของอำเภอแม่แจ่ม นอกจากนี้ยังได้นำผลิตภัณฑ์ศิลาดล ของเชียงใหม่ ศิลาดล @ ดอยสะเก็ด ทั้งชุดกาแฟสีคราม ภายใต้แนวคิด “อยู่ ดี มี สุข” แจกันศิลาดลลายผ้าตีนจก กระเป๋าไข่นกกระจอกเทศ จากอำเภอหางดง เครื่องเงินใบละ 1 ล้านบาท ที่เป็นเอกลักษณ์ของย่านวัวลาย เป็นต้น

นายวรยุทธ เนาวรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน กล่าวว่า ในส่วนของจังหวัดลำพูนมีสินค้าที่โดดเด่นของจังหวัดคือ ผ้าไหมยกดอกลำพูน ราคากว่า 9 แสนบาท มาจัดแสดงในงานนี้ พร้อมทั้งจะนำสิ่งที่ดีที่สุดของจังหวัดลำพูน ทั้งวิถีชีวิตและภูมิปัญญาที่มีความหลากหลายของชาติพันธุ์ การแสดงของพญ๋าล้านนา การจำลองพระธาตุสำคัญของ 4 จังหวัดล้านนา


ด้านจังหวัดลำปาง ได้คัดสรรสินค้าที่เป็นสุดยอดของดีของจังหวัดลำปาง โดยเฉพาะเซรามิกที่เป็นสินค้าโดดเด่นและเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัด ทั้งสินค้าเครื่องใช้ภายในบ้าน ของตกแต่งบ้านที่มีคุณภาพมาให้เดลือกช้อปกันอย่างหลากหลาย รวมถึงงานแกะสลักไม้ เครื่องเงิน เฟอร์นิเจอร์ เสื้อผ้าพื้นเมือง เป็นต้น

นายสุรพันธ์ เจริญทรัพย์ วัฒนธรรมจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า จังหวัดแม่ฮ่องสอนได้เตรียมพร้อมที่จะนำสินค้าและของดีของเด่นของจังหวัดมาร่วมแสดงในงาน Lanna Expo 2019 อย่างเต็มศักยภาพ โดยจะนำวิถีชีวิต-วัฒนธรรมมาจัดแสดง ซึ่งประกอบด้วยวิถีด้านการเกษตร ซึ่งเป็นสินค้าเกษตรปลอดสารพิษ-เกษตรอินทรีย์ สินค้าสุขภาพ โดยเฉพาะถั่วลายเสือและกาแฟขี้ชะมด ที่เป็นสินค้าขึ้นชื่อของจังหวัด รวมถึงจะยกหมู่บ้าน OTOP นวัตวิถีมาจัดแสดง อาทิ หมู่บ้านเครื่องเงิน ผ้าชนเผ่า ผ้าทอกะเหรี่ยง แหล่งท่องเที่ยวอันซีน เป็นต้น

โดยภายในงานแบ่งพื้นที่ออกเป็นโซนกิจกรรม ประกอบด้วย โซน Northern Thailand Food Valley จะจัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ผลผลิตทางการเกษตร เกษตรแปรรูป และอาหารที่มีศักยภาพของกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 โซนผลิตภัณฑ์กาแฟของกลุ่มล้านนา 4 จังหวัด Food Truck 


โซน Lanna Handicraft Festival แสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์หัตถกรรม หัตถอุตสาหกรรม ศิลปหัตถกรรม หัตถศิลป์ร่วมสมัย และการแสดงผลงานของกลุ่มครูศิลป์ของแผ่นดิน โซนมหกรรมของดี OTOP & SMEs จะพบกับ Pavilion หมู่บ้านท่องเที่ยว OTOP และการจัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ OTOP ของดี 4 จังหวัด โซน Lanna Travel Mart พบกับการสาธิต การแสดง/การบริการท่องเที่ยว ที่โดดเด่นของแต่ละจังหวัด
โซน International พบกับการแลกเปลี่ยนศิลปวัฒนธรรมจากประเทศต่างๆ นิทรรศการความสัมพันธ์บ้านพี่เมืองน้องระหว่างจังหวัดในกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 กับนานาประเทศ โซน Health Fair จะนำเสนอนิทรรศการเกี่ยวกับสุขภาพ การบริการตรวจสุขภาพโดยแพทย์แผนปัจจุบันและแพทย์แผนไทย เป็นต้น