สวนสับปะรดพิษณุโลกเฮ! ราคาขายปลีกพุ่ง 20 บ./กก.

ราคาดี - กลุ่มคลัสเตอร์เกษตรกรผู้ปลูกสับปะรดอำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลกได้ลืมตาอ้าปาก เพราะปีนี้สับปะรดราคาดีมาก ๆ ต่างจากสถานการณ์ปี 2560 และ2561 ที่สับปะรดราคาตกต่ำ และโรงงานแปรรูปหยุดรับซื้อสับปะรด

พิษณุโลก เกษตรกรผู้ปลูกสับปะรดยิ้มออก ราคาขายปลีกพุ่งพรวด กก.ละ 10-20 บาท มีโรงงานมารับซื้อถึงสวนที่ใน อ.นครไทย วันละ 1,000 ตัน

ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์ราคาสับปะรดใน จ.พิษณุโลกขณะนี้ราคาขายปลีกตามตลาดสดทั่วไปค่อนข้างสูง พ่อค้าแม่ค้าขายผลไม้ไปรับมาจากตลาดไทเจริญ ตลาดขายส่งพืชผักผลไม้รายใหญ่ของ จ.พิษณุโลก และวางขายในตลาดสดในราคาหัวละ 10-25 บาท สำหรับสับปะรดเกรดเนื้อดี ถือเป็นสถานการณ์ราคาที่แตกต่างจากปีก่อนโดยสิ้นเชิง

หากเทียบกับช่วงเดือนพฤษภาคม-มิถุนายน 2561 ราคาสับปะรดในพื้นที่ปลูก อ.นครไทย อ.วังทอง ราคากิโลกรัมละ 80 สตางค์ถึง 1 บาท ถือเป็นสถานการณ์ราคาที่ย่ำแย่ แม้จะต่ำมากแล้ว แต่ไม่มีโรงงานจากภาคใต้มารับซื้อ เนื่องจากสับปะรดมีการผลิตออกมาปริมาณมาก เกษตรกรส่วนใหญ่ต้องปล่อยให้เน่าคาสวน เพราะแม้แต่จ้างตัดยังไม่คุ้มกับราคาขาย และอีกจำนวนมากได้ขนสับปะรดมาขายใน อ.เมืองพิษณุโลก ตามตลาดนัดเกษตรกร ห้างสรรพสินค้า ในราคากก.ละ 5 บาท รวมถึงมีหน่วยงานภาครัฐและเอกชนในพิษณุโลกอีกจำนวนมากช่วยซื้อสับปะรดจากเกษตรกรมาแจกให้กับประชาชน เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกสับปะรด

นายสมทรง อู่ทอง ประธานกลุ่มคลัสเตอร์เกษตรกรผู้ปลูกสับปะรดอำเภอนครไทย เปิดเผยว่า ปีนี้สับปะรดราคาดีมาก ๆ ต่างจากสถานการณ์ปี 2560 และ 2561 ที่สับปะรดราคาตกต่ำ และ โรงงานแปรรูปหยุดรับซื้อสับปะรด สาเหตุเนื่องจากเกษตรกรจำนวนมากหมดทุน จากการขาดทุนสะสมมา 2 ปี ทำให้พื้นที่ปลูกในปีนี้ลดลง ซึ่งตามวัฏจักรราคาของสับปะรดใน จ.พิษณุโลกจะประสบปัญหาอย่างหนักในช่วงเดือนพฤษภาคมถึงเดือนมิถุนายน โดยสถานการณ์เมื่อปีที่แล้ว ราคาจำหน่ายในสวนกิโลกรัมละ 80 สตางค์ถึง 1 บาท และไม่มีโรงงานแปรรูปมารับซื้อ ทำให้กลุ่มผู้ปลูกสับปะรดในอำเภอนครไทยประสานขอความช่วยเหลือจากพาณิชย์และจังหวัดพิษณุโลกให้ช่วยจัดหาสถานที่เพื่อเกษตรกรจะได้นำสับปะรดมาขายในตัวเมืองพิษณุโลก และเกษตรกรก็หมุนเวียนกันมาขายตามตลาดตามห้างสรรพสินค้า ในราคากิโลกรัมละ 5 บาท จนชื่อเสียงรสชาติสับปะรดพันธุ์ปัตตาเวียของอำเภอนครไทยได้รับความยอมรับต่อเนื่องถึงปีนี้

นายสมทรงเผยต่อว่า สำหรับสถานการณ์ราคาปีนี้ ในพื้นที่ ต.บ้านแยง ต.หนองกะท้าว อ.นครไทย จ.พิษณุโลก ที่มีการปลูกสับปะรดมากที่สุด มีรถมารับซื้อสับปะรดเพื่อส่งโรงงานแปรรูปร่วม 10 ราย และเกษตรกรได้ตัดสับปะรดมาขายทุกวัน ประมาณวันละ 1,000 ตัน และราคาดีมาก โดยส่วนใหญ่ 90% เกษตรกรจะขายสับปะรดให้โรงงานแปรรูป ขณะนี้ราคาอยู่ที่ไซซ์ใหญ่ กิโลกรัมละ 6.10-6.50 บาท ไซซ์เล็ก กก.ละ 2.50 บาท และไซซ์กอล์ฟ (เล็กสุด) กก.ละ 80 สตางค์ถึง 1 บาท ขณะที่เหลืออีก 10% ส่งขายปลีกสับปะรดบริโภคสดตามตลาด วันละ 15-20 ตัน ไซซ์ใหญ่ราคา กก.ละ 9 บาท ไซซ์เล็ก 7 บาท และไซซ์รวมหรือไซซ์กอล์ฟ กก.ละ 5 บาท

ขณะที่แนวทางป้องกันราคาสับปะรดตกต่ำนั้น ประธานกลุ่มคลัสเตอร์ผู้ปลูกสับปะรด อ.นครไทยกล่าวว่า ค่อนข้างยากที่จะแก้ไข เพราะไม่สามารถควบคุมพื้นที่การปลูกได้ ยกตัวอย่างช่วงปี 2560-2561 ที่ราคาตกต่ำมาก มาจากราคาที่สูงในช่วงปี 2558-2559 ที่เคยพุ่งไปถึง กก.ละ 14 บาท ทำให้เกษตรกรหันมาปลูกสับปะรดเพิ่มขึ้น