นครตรังจับมือตำรวจภูธรจังหวัด MOU สร้างความปลอดภัยให้ ปชช.

นครตรัง ทำ MOU กับสถานีตำรวจภูธรจังหวัดตรัง เพื่อร่วมมือในการรักษาความสงบเรียบร้อยและความปลอดภัยของประชาชน ภายใต้ขอบอำนาจหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นตามกฎหมายระเบียบข้อบังคับ หรือหนังสือสั่งการของกระทรวงมหาดไทย

นายอภิชิต วิโนทัย นายกเทศมนตรีนครตรัง เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้ เทศบาลนครตรัง ร่วมกับสถานีตำรวจภูธรเมืองตรัง โดยพันตำรวจเอก อลงกรณ์ สีมาวุธ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองตรัง ลงนามบันทึกกรอบแนวทางความร่วมมือ เพื่อดำเนินการให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2547ณ ห้องประชุม ชั้น 1 อาคารอเนกประสงค์ เทศบาลนครตรัง ซึ่งมี พันตำรวจเอก ดร.อรุณ กุลสิรวิชย์ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดตรัง ร่วมพูดคุยเกี่ยวกับที่มาของการร่วมกันจัดทำกรอบแนวทางความร่วมมือในครั้งนี้ โดยมีคณะผู้บริหารเทศบาล หัวหน้าส่วนการงาน ตัวแทนสถานีตำรวจภูธรเมืองตรัง และประชาชนร่วมเป็นสักขีพยานในการลงนามกรอบแนวทางความร่วมมือในครั้งนี้

นายอภิชิต เปิดเผยว่า ตามพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2547 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับ ที่ 111/2557 ลงวันที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2557 มีวัตถุประสงค์ เพื่อให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและองค์กรภาคเอกชนได้เข้ามา มีส่วนร่วมในการปฏิบัติภารกิจของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ด้านการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดทางอาญา การรักษาความสงบเรียบร้อยและการรักษาความปลอดภัยของประชาชนให้เหมาะสมกับความต้องการของแต่ละท้องถิ่นและชุมชน

“ทั้งในส่วนที่เกี่ยวกับนโยบาย งบประมาณ และอาสาสมัคร ตลอดจนการติดตามตรวจสอบการปฏิบัติงานตำรวจ ดังนั้น เทศบาลนครตรัง สังกัดกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทยและ สถานีตำรวจภูธรเมืองตรัง จึงร่วมมือกันเพื่อส่งเสริม สนับสนุน และประสาน การดำเนินงานให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของกฎหมายดังกล่าว” นายอภิชิต กล่าว

สำหรับกรอบความร่วมมือนั้น เทศบาลนครตรัง จะส่งเสริมและสนับสนุนประสานงานและมีส่วนร่วมในการรักษาความสงบเรียบร้อยและการรักษาความปลอดภัยของประชาชน ให้มีประสิทธิภาพและเหมาะสมกับความต้องการของแต่ละชุมชนและกำหนดหลักเกณฑ์วิธีปฏิบัติ ในการสนับสนุนงบประมาณ อาสาสมัคร วัสดุ ครุภัณฑ์ เพื่อการรักษาความสงบเรียบร้อยและความปลอดภัยของประชาชน ภายใต้ขอบอำนาจหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นตามกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ หรือหนังสือสั่งการของกระทรวงมหาดไทย

“สถานีตำรวจภูธรเมืองตรัง จะดำเนินการควบคุมและกำกับดูแลให้หน่วยงานในสังกัดปฏิบัติภารกิจด้าน ต่างๆ ร่วมกับเทศบาลนครตรัง โดยการมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นในเรื่องนโยบาย แผน หรือโครงการ ตามภากิจ ตลอดจนการรับฟัง การแก้ปัญหา และการมีส่วนร่วมในการผลักดันให้ภารกิจนโยบาย แผน หรือโครงการให้เกิดผลสำเร็จ ทั้งนี้ เพื่อร่วมกัน บำบัดทุกข์ บำรุงสุขให้กับประชาชน ต่อไป”