ชายแดนไทย-เมียนมา คึกคักผุดข้าวหลามยักษ์จัด”เทศกาลข้าวเชียงราย”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าระหว่างวันที่ 3-5 ก.ค.นี้ จ.เชียงราย โดยสำนักงานเกษตร จ.เชียงราย และศูนย์วิจัยข้าวเชียงราย ได้จัดให้มีงาน”เทศกาลข้าวเชียงราย” ช่วงที่ 2 ขึ้น ณ ลานหน้าที่ว่าการ อ.แม่สาย ชายแดนไทย-เมียนมา หลังจากช่วงแรกได้จัดที่ศูนย์การค้ามาเก็ต บางกอก ประตูน้ำ กรุงเทพฯ ระหว่างวันที่ 21-23 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยครั้งนี้มีนายสมศักดิ์ คณาคำ นายอำเภอแม่สาย เป็นประธานในพิธีเปิดภายในงานมีการจัดแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับข้าวเชียงราย ผลผลิตและผลิตภัณฑ์จากข้าวอินทรีย์ เช่น ข้าวกล้อง ข้าวหอมนิล ข้าวไรต์เบอรี่ ข้าวเหนียวเขี้ยวงู ข้าวมันปู ฯลฯ จากชาวบ้านกลุ่มต่างๆ ใน จ.เชียงราย ที่มีการทำบรรจุภัณฑ์และส่วนผสมข้าวที่น่าสนใจนำไปวางจำหน่ายรวมทั้งมีผลิตภัณฑ์แปรรูปจากข้าวที่สาธิตโดยคณะคหกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย เช่น คุกกี้ ขนมปัง ชาข้าว ฯลฯ

ภายในงานมีพิธีเปิดด้วยการจัดทำข้าวหลามกว้าง 8 นิ้ว ยาว 2 เมตร โดยเป็นข้าวหลามที่ทำจากข้าวเหนียวเขี้ยวงูน้ำหนักรวมกันกว่า 25 กิโลกรัมจัดทำเป็นข้าวดอกอัญชัญ ข้าวเหนียวดำ ข้าวใบเตย ฯลฯ จากนั้นประธานในพิธีพร้อมผู้ทรงคุณวุฒิเปิดข้าวหลามและนำออกแจกจ่ายใหักับผู้ที่เข้ามาร่วมงานทั้งหมดได้ชิมข้าวจาก จ.เชียงราย สร้างสีสันและสร้างความคึกคักให้กับงานเป็นอย่างยิ่งโดยที่ไปเที่ยวภายในงานมีทั้งประชาชนในพื้นที่ นักท่องเที่ยวที่ไปเยือนแม่สายและประชาชนชาวเมียนมาจากฝั่ง จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ที่อยู่ติดกันด้วย

ขณะเดียวกันพบว่าภายในงานยังมีเยาวชนทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมีจำนวน 13 คนนำโดยนายเอกพล จันทะวงษ์ หรือโค้ชเอกขอบคุณชาวนาจากหมู่บ้านหนองอ้อ หมู่ 2 ต.โป่งผา อ.แม่สาย จำนวน 19 ราย ซึ่งเคยช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ในการรับน้ำจากถ้ำหลวง อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน (เตรียมการ) ในช่วงมีการช่วยเหลือขณะติดอยู่ในถ้ำหลวงช่วงเดือน ก.ค.2561 ที่ผ่านมาจนทำให้น้ำท่วมทุ่งนาเสียหายจากนั้นทั้งหมดไม่ขอรับเงินชดเชยจากทางราชการด้วย ก่อนที่จะช่วยกันแจกจ่ายข้าวหลามให้กับผู้เข้าร่วมงานจำนวน 1,000 กระบอกด้วย

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ข้าวเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญของ จ.เชียงราย โดยที่ผ่านมามีผลผลิตข้าวพันธุ์ดีออกสู่ตลาดจำนวมาก แต่เกษตรกรก็พบกับปัญหาเรื่องราคาของผลผลิต เพราะยังไม่เข้าถึงเรื่องการแปรรูปและการจัดทำบรรจุภัณฑ์ และตลอดระยะเวลาที่ตนปฏิบัติหน้าที่มาก็ยังไม่เคยเห็นการจัดงานมหกรรมข้าวในพื้นที่ ดังนั้นจึงเป็นโอกาสที่ดีมากที่มีการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ ณ ชายแดนไทย-เมียนมา อ.แม่สาย เป็นครั้งแรกเพราะพื้นที่เป็นแหล่งผลิตข้าวอยู่แล้วและฝั่ง จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ที่อยู่ติดกันก็มีประชากรกว่า 300,000 คน และฝั่งไทยมีประชากรประมาณ 200,000 คน ที่จะเป็นเป้าหมายสำคัญร่วมกับนักท่องเที่ยวและผู้ที่ไปเยือนในการประชาสัมพันธ์ผลผลิตข้าวและผลิตภัณฑ์จากข้าวเชียงราย

นายพรศักดิ์ นันตะรัตน์ เกษตร จ.เชียงราย มีพื้นที่ปลูกข้าวประมาณ 1,253,098 ไร่ ซึ่งถือเป็นอันดับที่ 19 ของประเทศไทยและมากที่สุดในภาคเหนือตอนบน สามารถผลผลิตได้ปีละประมาณ 740,000 ตัน สร้างรายได้เข้าจังหวัด 7,000 ล้านบาท ดังนั้นการจัดงานเทศกาลข้าวเชียงรายจึงถือเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการส่งเสริม เผยแพร่และประชาสัมพันธ์ความโดดเด่นและเอกลักษณ์ของชาวเชียงราย เพื่อนำไปสู่กระแสนิยมของผู้บริโภคโดยเฉพาะเรามาข้าวจ้าวหอมมะลิ ข้าว กข.6 ที่มีคุณภาพดีและเคยได้รับรางวัลมากมายรวมทั้งข้าวเหนียวเขี้ยวงูที่มีรสดชาดนุ่มและเป็นที่เดียวอีกด้วยซึ่งข้าวหลามยักษ์และข้าวหลามจำนวน 1,000 กระบอกที่ทีมหมูป่าแจกจ่ายให้ผู้เข้าร่วมงานก็ล้วนมาจากข้าวเหนียวเขี้ยวงูอันเลื่องชื่อดังกล่าวนั่นเอง