เทศบาลกะทู้ จ.ภูเก็ต เตรียมจัดถนนสายวัฒนธรรมครั้งที่ 11 คาดเงินสะพัด 10 ล้าน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเร็วๆนี้เทศบาลเมืองกะทู้ จัดแถลงข่าวถนนสายวัฒนธรรมเมืองกะทู้ ครั้งที่ 11 โดยมี นายธัญญวัฒน์ ชาญพินิจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายชัยอนันท์ สุทธิกุล นายกเทศมนตรีเมืองกะทู้  นางปัทมา รุจีวงศ์ ผู้แทนวัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ต และ พ.ต.อ.จักรวรรดิ บุญทวีกุลสวัสดิ์ ผกก.สภ.กะทู้ แถลงข่าวการจัดงานถนนสายวัฒนธรรมเมืองกะทู้ครั้งที่ 11 และมีคณะผู้บริหารเทศบาลเมืองกะทู้ หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ประชาชน เข้าร่วมการแถลงข่าวฯ จำนวนมาก ณ บริเวณด้านหน้า เทศบาลเมืองกะทู้

นายธัญญวัฒน์ ชาญพินิจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า พื้นที่กะทู้เป็นพื้นที่ดั้งเดิมของประเพณีถือศีลกินผัก เป็นพื้นที่ประวัติศาสตร์ ขนบธรรมเนียมประเพณีที่ดีงามมีการสืบทอดกันมาถึงปัจจุบัน ซึ่ง
ภูเก็ต เป็นจังหวัดท่องเที่ยว การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมเป็นสิ่งสำคัญที่ส่งผลให้เกิดรายได้ในชุมชนทางจังหวัดสนับสนุนการจัดงานฯเป็นอย่างดี

ด้าน นางปัทมา รุจีวงศ์ ผู้แทนวัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรมเห็นความสำคัญการสืบสานประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่นกะทู้และมีงบประมาณส่งเสริมสนับสนุน ประเพณี วัฒนธรรม อาหารพื้นถิ่น การแต่งกาย โดย กระทรวงวัฒนธรรมได้ประกาศให้เทศบาลเมืองกะทู้เป็นองค์กรทัองถิ่นที่โดดเด่นด้านประเพณีวัฒนธรรม

ด้าน พ.ต.อ.จักรวรรดิ บุญทวีกุลสวัสดิ์ ผกก.สภ.กะทู้ กล่าวว่า ตำรวจ สภ.กะทู้ ทำหน้าที่รักษาความปลอดภัย ความสงบเรียบร้อย การอำนวยความสะดวกการจราจรให้ดีที่สุด ร่วมกับ อปพร.ในพื้นที่ ขอให้ทุกคน ช่วยกันเป็นหูเป็นตา ร่วมกับตำรวจ เป็นเจ้าบ้านที่ดีต้อนรับนักท่องเที่ยว

ดร.ชัยอนันท์ สุทธิกุล นายกเทศมนตรีเมืองกะทู้ กล่าวว่า การจัดงานถนนสายวัฒนธรรมเมืองกะทู้ครั้งที่ 11 จะมีระหว่างวันที่ 19-21 กรกฎาคม 2562 บริเวณตลาดกะทู้ บนถนนที่มีความยาว 1,500 เมตร ภายในงานมีกิจกรรมมากมาย อาทิ กิจกรรมนิทรรศการเทิดพระเกียรติ ร่วมสืบสานประเพณีไหว้บรรพบุรุษ ชมขบวนแห่ที่ยิ่งใหญ่ การแสดงศิลปวัฒนธรรม 7 เวทีย่อย ชมวิถีเหมืองแร่จำลอง ฯลฯ ยังมี กิจกรรมความบันเทิง การจำหน่ายสินค้าอาหารและเครื่องดื่ม

การจัดงานฯปีที่ผ่านมา มีร้านค้าเข้าร่วมกว่า 300ร้านค้า มี ประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้าเที่ยวชมงานกว่า 20,000 คน ทำรายได้กว่า 10 ล้านบาท ปีนี้คาดว่าทำรายได้ไม่ต่างจากปีที่แล้ว

การจัดงานฯครั้งนี้ เทศบาลเมืองกะทู้ร่วมกับภาคีเครือข่าย มีความตั้งใจจัดงานให้ยิ่งใหญ่กว่าทุกครั้งที่ผ่านมาเชื่อมความรักความสามัคคีของชาวกะทู้ เผยแพร่ขนบธรรมเนียมประเพณี วิถีชีวิต การแต่งกาย อาหารพื้นเมือง เพื่อให้ทุกคนที่ร่วมเที่ยวชมงานได้สัมผัสความงดงามจากอดีตสู่ปัจจุบัน นำสู่มรดกทางวัฒนธรรมอันเป็นอัตลักษณ์ความภาคภูมิใจของชาวกะทู้หรือชาวในทูโดยเน้นย้ำต่อยอดงานประพณีถือศีลกินผักให้เด็กๆเป็นมัคคุเทศก์น้อย พาเที่ยวชมงานการแสดงต่างๆ


นอกจากนี้ ภายในงาน ร่วมลุ้นรางวัลเช็คอิน การออกบูธ จากประเทศต่างๆในกลุ่มอาเซียน เพื่อเชื่อมความสัมพันธ์ ระหว่างกัน อาทิ ประเทศอินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ เนปาล และ สถาบันขงจื้อของจีน มาร่วมงาน และในโอกาสนี้ เทศบาลเมืองกะทู้ จึงขอเชิญชวนทุกท่านร่วมเที่ยวชมงานถนนสายวัฒนธรรมเมืองกะทู้ครั้งที่ 11 เพื่อสืบสานประเพณีวัฒนธรรมวิถีชีวิตชาวกะทู้ให้คงอยู่สืบไป