หนองคายวุ่น! ผู้ประกอบการและเกษตรกรปลูกยาสูบรวมตัวขอความช่วยเหลือ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2562 ผู้ประกอบการซื้อขายยาเส้นและเกษตรกรผู้ปลูกยาสูบในจังหวัดหนองคาย กว่า 200 คน รวมตัวยื่นหนังสือขอความช่วยเหลือจากศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดหนองคาย หลังกระทรวงการคลังได้ประกาศกฎกระทรวงเก็บภาษีสรรพสามิตยาเส้นแบบก้าวกระโดดถึง 20 เท่า หรือประมาณ 2,000 %

ทั้งนี้ ที่บริเวณด้านหน้าศาลากลางจังหวัดหนองคาย ผู้ประกอบการซื้อขายยาเส้นและเกษตรกรผู้ปลูกยาสูบในจังหวัดหนองคาย กว่า 200 คน รวมตัวยื่นหนังสือขอความช่วยเหลือจากศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดหนองคาย โดยตัวแทนผู้ประกอบการและตัวแทนเกษตรกรฯ ได้ร่วมประชุมกับนายณัฐวัสส์ วิริยานภาภรณ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย และหน่วยงานงานที่เกี่ยวข้อง ณ ห้องประชุมศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดหนองคาย ชั้น 1 ศาลากลางจังหวัดหนองคาย ซึ่งศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดหนองคาย จะทำหนังสือตามข้อเรียกร้อง ส่งไปยังกระทรวงมหาดไทย และกระทรวงการคลัง โดยเฉพาะกรมสรรพสามิต ต่อไป

โดยการเดินทางมายื่นหนังสือข้อร้องเรียนครั้งนี้ สืบเนื่องจากรัฐมนตรีกระทรวงการ คลังได้ประกาศกฎกระทรวงในวันที่ 7 พฤษภาคม 2562 และมีผลบังคับใช้ในวันที่ 8 พฤษภาคม 2562 นั้นได้สร้างปัญหาและผลกระทบต่อเกษตรกรผู้ปลูกยาสูบ (ยาเส้น) และผู้ประกอบการที่ซื้อขายยาเส้นเป็นอย่างมาก เพราะเป็นการขึ้นภาษีสรรพสามิตแบบก้าวกระโดดถึง 20 เท่า หรือประมาณ 2,000 % ซึ่งการขึ้นภาษีสรรพสามิตครั้งนี้เป็นภาษีที่ไม่เป็นธรรมต่อเกษตรกรผู้ปลูกยาเส้นและผู้ประกอบการที่ซื้อขายยาเส้น ที่มีการกำหนดภาษียาเส้น 1 กิโลกรัมเสียภาษี 117.50 บาท ในขณะที่ราคาขายยาเส้นกิโลกรัมละ 100 บาทเท่านั้น ภาษีที่เก็บแพงกว่าราคายาเส้นที่ขาย การขึ้นภาษีแบบนี้ไม่มีประเทศใดในโลกนำมาปฏิบัติกัน อีกทั้งยังเป็นการทำลายอาชีพเกษตรกรที่ปลูกยาสูบอีกหลายแสนคนในประเทศ จึงขอให้มีการแก้ไขปัญหานี้เพื่อเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรและผู้ประกอบการ เป็นการด่วน

ทางด้านนางสุพิชญา สุวรรณโสภา ตัวแทนเกษตรกรผู้ปลูกยาเส้นและผู้ประกอบการซื้อขายยาเส้นในจังหวัดหนองคาย กล่าวว่า การขึ้นภาษีสรรพสามิตครั้งนี้ ทำให้เกษตรกรและผู้ประกอบการอยู่ไม่ได้ ดังนั้นจึงได้มีการยื่นข้อเรียกร้อง คือการจะปรับขึ้นภาษีควรจะมีทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเข้าไปมีส่วนร่วมในการพิจารณา ความเสียหายที่เกิดขึ้นจากภาษีสรรพสามิตที่ปรับขึ้นใหม่นี้ รัฐบาลต้องรับผิดชอบในความเสียหายที่เกิดขึ้น การขึ้นภาษีควรจะมีการแยกออกเป็นภาษีบุหรี่และภาษียาเส้นไม่ให้นำมารวมกัน และขอให้ยกเลิกระเบียบกฎเกณฑ์ต่าง ๆ ที่มีผลกระทบต่อเกษตรกรผู้ปลูกยาเส้นและผู้ประกอบการซื้อขายยาเส้น