นายกรัฐมนตรีเปิดอุโมงค์ห้าแยกฉลอง จ.ภูเก็ต รองรับเมืองขยายตัว

นายกรัฐมนตรีเปิดใช้ทางลอดจุดตัดทางหลวงหมายเลข 4021 กับ 4024 กับ 4028 กับถนนเทศบาล (ห้าแยกฉลอง) จังหวัดภูเก็ต

เมื่อวันนี้ 8 กรกฎาคม 2562 ที่ผ่านมา พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดใช้อุโมงค์ห้าแยกฉลอง โดย นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมพิธีฯ

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ในนามของกระทรวงคมนาคม กรมทางหลวง ขอขอบพระคุณ ฯพณฯท่านนายกรัฐมนตรีเป็นอย่างยิ่ง ที่กรุณาให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิดใช้ทางลอดจุดตัดทางหลวงหมายเลข 4021 กับ 4024กับ 4028 กับถนนเทศบาล(ห้าแยกฉลอง) จังหวัดภูเก็ต ในวันนี้

โดยจังหวัดภูเก็ตเป็นจังหวัดที่มีความเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว และเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวที่สำคัญแห่งหนึ่งในภาคใต้ มีจำนวนนักท่องเที่ยวในแต่ละปีเป็นจำนวนมาก ทำให้มีปริมาณจราจรในพื้นที่ภายในจังหวัดเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ด้วยปริมาณจราจรที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องส่งผลทำให้เกิดความล่าช้าในการเดินทาง ซึ่งอาจมีผลกระทบต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและการท่องเที่ยงของจังหวัดภูเก็ตในอนาคตได้

กรมทางหลวงได้เล็งเห็นถึงปัญหาการจราจรในพื้นที่ ประกอบกับการพิจารณาถึงทิศทาง การขยายตัวของเมืองในอนาคต จึงได้จัดทำแผนแม่บทพัฒนาโครงข่ายทางหลวงจังหวัดภูเก็ตขึ้น และได้ดำเนินโครงการก่อสร้างในการแก้ไขปัญหาที่สำคัญๆในพื้นที่ เช่น โครงการก่อสร้างทางลอดแยกบางคู โครงการก่อสร้างทางลอดแยกสามกอง โครงการก่อสร้างทางลอดแยกดาราสมุทร โครงการก่อสร้างทางลอดแยกสนามบิน และล่าสุด กับโครงการก่อสร้างทางลอด จุดตัดทางหลวงหมายเลข 4021 กับ 4024 กับ 4028 กับ ถนนเทศบาล (ห้าแยกฉลอง) ที่พร้อมเปิดให้บริการประชาชนผู้ใช้เส้นทางและมีพิธีเปิดในวันนี้

สำหรับโครงการก่อสร้างทางลอดห้าแยกฉลอง กรมทางหลวง ได้เริ่มก่อสร้างในปี 2558 เป็นทางลอดความยาว 560 เมตร กว้าง 9.50 ถึง 10.50 เมตร ความสูงของช่องลอด 5.50 เมตร และมีหลังคาทางลอดความยาว 361 เมตร ประกอบด้วย ถนนขนาด 2 ช่องจราจร ไป – กลับ ความกว้างช่องจราจร 3.50 เมตร และ 4 เมตร ในช่วงที่มีการขยายผิวจราจรบริเวณโค้ง

นอกจากนี้ ยังมีงานอาคารควบคุมระบบไฟฟ้างานอาคารระบบสูบน้ำ งานระบบระบายน้ำในทางลอด งานท่อระบายน้ำ งานไฟฟ้าแสงสว่าง ติดตั้งอุปกรณ์อำนวยความปลอดภัย งานระบบระบายอากาศ งานสีตีเส้นจราจร และงานปรับปรุงภูมิทัศน์

ปัจจุบัน เมื่อโครงการนี้ก่อสร้างแล้วเสร็จ นอกจากจะเป็นการแก้ไขปัญหาการจราจรบริเวณห้าแยกฉลอง รวมถึงส่งเสริมการคมนาคม ขนส่ง และการท่องเที่ยว ของจังหวัดภูเก็ต ที่มีปริมาณจราจรมากกว่า 1 แสนคันต่อวัน แล้วทางลอดห้าแยกฉลองแห่งนี้ จะกลายเป็น Landmark แห่งใหม่ของจังหวัดภูเก็ต ด้วยความโดดเด่นของประติมากรรมวงเวียนหอนาฬิกาดอกบัวทอง พร้อมรูปแกะสลักหลวงพ่อแช่ม อดีตเจ้าอาวาสวัดไชยธาราราม หรือวัดฉลองที่ชาวภูเก็ตให้ความเคารพ เลื่อมใส และโครงสร้างทางสถาปัตยกรรม ผ่านประติมากรรมรูปสลักนูนต่ำ บ่งบอก ถึงอัตลักษณ์เมืองภูเก็ต อาทิ ประเพณีการถือศีลกินผัก วิถีชีวิตการร่อนแร่ และการแต่งกายแบบบาบ๋า

ทั้งนี้ ในอนาคตกรมทางหลวงมีแผนพัฒนาทางหลวงหมายเลข 4027 ท่าอากาศยานภูเก็ต – ท่าเรืออ่าวปอ ตอน บ.พารา – บ.เมืองใหม่ (กม.14+000 – กม.19+538) รวมทางแนวใหม่เข้าบรรจบ ทล.4026 (แยกสนามบิน) ตอน บ.เมืองใหม่ – บ.เกาะแก้ว (กม.0+000 – กม.22+400) และทางหลวงหมายเลข 4030 ถลาง – หาดราไวย์ (กม.0+000 – 5+836) อีกด้วย