หนองคาย น้ำโขงลดต่ำกระทบผู้เลี้ยงปลากระชังกว่า 100 ราย รวม 2,000 กระชัง

น้ำโขงลดต่ำกระทบเกษตรกรผู้เลี้ยงปลากระชัง ต้องอยู่เวรยามจัดกระชังอย่างใกล้ชิด คอยปรับกระชังให้เหมาะสมกับระดับน้ำที่ขึ้นลง เพราะหากกระชังเกยตื้นจะส่งให้ปลาในกระชังตาย เกษตรกรเกินครึ่งต้องยกกระชังหยุดเลี้ยงปลาในช่วงนี้ เพื่อรอดูสถานการณ์น้ำโขง และราคาปลากระชังก่อนตัดสินใจเลี้ยงอีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดหนองคายว่าจากการที่ระดับน้ำในแม่น้ำโขงที่จังหวัดหนองคาย ทุบสถิติระดับน้ำโขงต่ำสุดในรอบ 50 ปี ที่ส่วนทุกวิทยาหนองคาย กรมทรัพยากรน้ำ มีการเก็บรวบรวมสถิติไว้ มาเป็นเวลากว่า 1 สัปดาห์แล้ว ล่าสุดระดับน้ำโขงวัดที่ส่วนอุทกวิทยาหนองคาย มีระดับอยู่เพียง 2.22 เมตร ก็ยังต่ำกว่าระดับต่ำสุดในรอบ 50 ปีอีกวัน ซึ่งระดับน้ำโขงต่ำสุดในรอบ 50 ปีอยู่ที่ 2.50 เมตร และระดับน้ำโขงช่วงเดียวกันของปี 2561 นั้นอยู่ที่ 6.15 เมตร ส่วนระดับน้ำโขงเฉลี่ย 50 ปีอยู่ที่ 5.50 เมตร

ระดับน้ำโขงที่มีระดับต่ำได้ส่งผลกระทบโดยตรงกับเกษตรกรผู้เลี้ยงปลากระชังในจังหวัดหนองคาย โดยเฉพาะที่บ้านพร้าวใต้ และบ้านเจริญสุข ต.หินโงม อ.เมือง จ.หนองคาย ที่มีผู้เลี้ยงปลากระชังกว่า 100 ราย กระชังปลากว่า 2,000 กระชัง ต้องอยู่เวรยามจัดกระชังอย่างใกล้ชิด คอยปรับกระชังให้เหมาะสมกับระดับน้ำที่ขึ้นลง เพราะหากกระชังเกยตื้นจะส่งให้ปลาในกระชังตาย เกษตรกรผู้เลี้ยงปลากระชัง เกินครึ่งต้องยกกระชังหยุดเลี้ยงปลาในช่วงนี้ เพื่อรอดูสถานการณ์น้ำโขงและราคาปลากระชังก่อนตัดสินใจเลี้ยงอีกครั้ง

นายชาติชาย จิตมาน อายุ 57 ปี เกษตรกรผู้เลี้ยงปลากระชังที่บ้านพร้าวใต้ บอกว่า ระดับน้ำโขงช่วงนี้ถือว่าต่ำมาก ต่ำกว่าช่วงฤดูแล้งที่ผ่านมาอีก สังเกตได้จากฝั่ง สปป.ลาว ที่เดิมนั้นช่วงเมษายน ช่วงสงกรานต์ ไม่มีหาดเกิดขึ้น ตอนนี้มีหาดเกิดขึ้นแล้ว เนื่องจากระดับต่ำลงกว่าเดิมมาก ที่ผ่านมายังไม่เคยมีปรากฏการณ์น้ำโขงลดต่ำขนาดนี้ พึ่งเห็นปีนี้เป็นปีแรก ซึ่งกระทบกับเกษตรกรที่เลี้ยงปลากระชังเป็นอย่างมาก ต้องคอยปรับกระชังเข้า-ออกจากฝั่งให้เหมาะสมกับระดับน้ำโขง เพราะหากกระชังเกยตื้นโผล่พ้นน้ำขึ้นมาพ้นน้ำมากปลาในกระชังจะตายทันที เกษตรกรไม่รู้ล่วงหน้าว่าระดับน้ำจะขึ้นลงตอนไหน บางทีมาพบตอนเช้าที่จะไปให้อาหารว่ากระชังเกยตื้นแล้ว ช่วงนี้จึงต้องมีการดูแลกระชังอย่างใกล้ชิดโดยตลอด น้ำที่ลดมีข้อดีอย่างเดียวคือไม่มีท่อนไม้ เศษไม้ลอยมาตามน้ำเท่านั้น

นายชาติชาย บอกอีกว่าสาเหตุที่ระดับน้ำโขงต่ำในขณะนี้ น่าจะเกิดจากฝนไม่ตกทำให้จีนไม่ปล่อยน้ำลงมา ซึ่งทุกปีที่ผ่านมาในช่วงนี้จะมีข่าวว่าจีนจะมีการปล่อยน้ำปริมาณเท่านั้น เท่านี้ ปีนี้ไม่มีเลย ซึ่งระดับน้ำโขงที่ลดต่ำในช่วงนี้ประกอบกับราคาปลากระชัง มีราคาต่ำ ทำให้เกษตรกรเกินครึ่งชะลอการเลี้ยงปลากระชังในช่วงนี้ เห็นได้จากกระชังเลี้ยงปลาเป็นจำนวนมากที่ยกสูงเหนือน้ำ จากปกติมีการเลี้ยงอยู่ประมาณ 2,000 กระชัง เหลือเลี้ยงอยู่เพียง 7 00 – 800 กระชังเท่านั้น รอดูสถานการณ์น้ำโขงและราคาปลากระชังก่อนตัดสินใจเลี้ยงอีกครั้ง