เทศบาลนครภูเก็ตถกร่วมภาคเอกชนปรับความสูงอาคารย่านเมืองเก่าในผังเมืองรวม

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดภูเก็ตว่า เมื่อเร็วๆ นี้ เทศบาลนครภูเก็ต ร่วมกับ หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน จัดการประชุมระดมความคิดเห็นแนวทางการวางและจัดทำผังเมือง โดย นางสาวสมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต นางอัญชลี วานิช เทพบุตร อดีตส.ส.จังหวัดภูเก็ต ดร.ธันยรัศม์ อัจฉริยะฉาย อดีต ส.ว.จังหวัดภูเก็ต หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุมฯ รับฟังการรายงานความก้าวหน้าจัดทำผังเมืองรวมภูเก็ต จากผู้แทนสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดภูเก็ต และข้อเสนอแนะแนวทางการวางและจัดทำผังเมืองรวมจากภาคเอกชนและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดภูเก็ต ณ ห้องประชุมชั้น 3 เทศบาลนครภูเก็ต

นางสาวสมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต กล่าวว่า ร่างผังเมืองรวมภูเก็ต ที่ออกมาล่าสุดนั้น เทศบาลนครภูเก็ต ถูกรอนสิทธิ ความสูงของอาคารจาก 60 เมตร เหลือ 30 เมตร และ ในเขตย่านเมืองเก่าที่มีพื้นที่ทั้งหมด 210 ไร่ ในโซนย่านเมืองเก่าความสูงไม่ได้

“จึงขอคืนความสูงอาคารกลับมาโดยทำหนังสือขอคัดค้านแจ้งการถูกรอนสิทธิไปยังกรมโยธาธิการและผังเมืองแล้ว ขอให้พิจารณา ทั้งนี้ การวางผังฯขอให้มองการแก้ปัญหาน้ำท่วม การเก็บกักน้ำใช้ ขุมเหมือง ขุมน้ำดิบแก้มลิง ต่างๆ มาพัฒนาอสังหาฯ ใน มิติ ทางเดินน้ำ และก่อสร้างถนน รวมทั้ง สาธารณภัย ด้วย” นางสาวสมใจ กล่าว

ด้าน นายนิพนธ์ เอกวานิช กรรมการบริหาร บริษัทภูเก็ตพัฒนาเมืองจำกัด PKCD กล่าวว่า ร่างผังเมืองรวมภูเก็ตฉบับใหม่ ทางPKCD ได้หารือกับสมาคมอสังหาริมทรัพย์ภูเก็ตกับผังเมืองรวมใหม่ที่จะออกมาบังคับใช้ ซึ่ง คสช.กำหนดให้ภูเก็ต เป็นหัวหอกหารายได้ให้ประเทศ

“ทาง PKCDมีการเก็บข้อมูลผังเมือง10กว่าตัวอย่างเพื่อทำเป็นผังเฉพาะ เช่น ป่าคลอก จะพัฒนาเป็นท่าจอดเรือซุปเปอร์ยอชทฺได้ เป็นต้น จะรวบรวมข้อมูลกำหนดผังสีส่งให้บริษัทที่ปรึกษาทำผังเมืองรวม และขอให้เทศบาลต่างๆส่งข้อมูลมารวมกันเพื่อยื่นให้บริษัทที่ปรึกษาในทิศทางเดียวกัน” นายนิพนธ์ กล่าว

ในขณะที่นายกุลพัฒน์ ฤกษ์จำนง นักวิเคราะห์ผังเมืองชำนาญการพิเศษ สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ร่างผังเมืองรวมของภูเก็ต ถ้าเสร็จสมบูรณ์ต้องผ่าน 18 ขั้นตอน

“ปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนที่ 4 คาบเกี่ยวขั้นตอนที่ 5 ทำมาแล้วคือ ปิดประกาศ 15 วัน(พ.ร.บ.ผังเมือง 2518)จากนั้นจะประชุมคณะที่ปรึกษาผังเมืองรวม เพื่อพิจารณาให้ความเห็นหลังจากนั้นกรมโยธาฯนำเสนอคณะอนุกรรมการผังเมืองพิจารณา เพื่ออนุมัติผังเมืองรวม และปิดประกาศ 90 วัน รับฟังคำร้องผู้มีส่วนได้เสีย ในการแสดงความเห็นปรับปรุงร่างผังเมืองรวม ขอให้ทุกภาคส่วนเห็นประโยชน์ต่อชุมชนอย่างแท้จริง” นายกุลพัฒน์ กล่าว

ส่วน นายรักเกียรติ ดีดพิณ นักผังเมืองชำนาญการสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า การวางผังเมืองยึดแบบกรมโยธาฯทำผังสีเป็นมาตรฐานกรมโยธาฯก่อนจะมีการออกกฏเกณฑ์ใหม่ ได้ขอให้ทางกรมฯเพิ่มสีในพื้นที่ราไวย์ และ ไม้ขาว จากเดิมมีเหลืองกับส้ม ได้ขอให้พิจารณาเพิ่มสีอื่นในพื้นที่ดังกล่าว

ในเรื่องความสูงอาคาร นั้น ทางอธิบดีกรมโยธาฯได้หารือกับบริษัทที่ปรึกษาการจัดทำร่างผังเมืองรวมพบว่ามีการรอนสิทธิ จึงมีการร่วมหารือกับสำนักควบคุมอาคารจากนั้นจึงมีการประชุมเล่มรายงานบริษัทที่ปรึกษา ซึ่ง ตอนนี้ให้คงสิทธิเดิม

“อาคารย่านเมืองเก่าภูเก็ต ไม่บังคับใช้เอฟเออาร์ ให้เป็นสไตล์ชิโนฯ เขตย่านเมืองเก่าภูเก็ตมีความสูงได้30เมตร สิทธิเดิมสูง 45 เมตร ขอให้ใช้สิทธิเดิม น่าจะได้แล้ว ส่วนป่าตอง เปลี่ยนเป็นสูง 60 เมตร ความสูงจะไม่มีผลแต่มีผลคือควบคุมอาคาร ที่สำคัญ ความสูงของอาคารต้องไม่เกินสองเท่าของขนาดถนน” นายรักเกียรติ กล่าวและว่า

ในประเด็นร่างผังเมืองรวมต้องการส่งเสริมให้เมืองเป็นสมาร์ทซิตี้ การกำหนดผังเมืองต้องกำหนดตามสีให้กฏหมายที่มีอยู่กับผังเมือง ซึ่ง ภูเก็ตยังมีประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและกฏกระทรวงที่ยังไม่เคยปรับแก้ไข การประชุมของผู้ที่เกี่ยวข้องผังเมืองภูเก็ตครั้งต่อไป ในปลายเดือนกรกฎาคมนี้