เกษตรกรตรังโค่นยางปลูกทุเรียนปลอดสารพิษขาย ปี 2561 ขายได้กว่า 1 ล้านบาท

เกษตรกร อ.รัษฎา โค่นยางพาราหันมาปลูกทุเรียนหมอนทองออกผลดก ผันตัวเองมารักการปลูกทุเรียนยาวนานกว่า 30 ปี เผยวิธีดูแลปีนขึ้นไปหาหนอนบนต้นทุเรียน ผลโตเต็มที่ปลอดสารพิษ100% พร้อมปลูกต้นคูนเสริมร่องทุเรียนสร้างรายได้ 2,500 บาท/เดือน เตรียมขยายปลูกเต็มพื้นที่

นายมนตรี แสงแก้ว อายุ 61 ปี เจ้าของสวนทุเรียนหมอนทองลูกดก ตั้งอยู่เลขที่ 117 ม.2 ต.เขาไพร อ.รัษฎา จ.ตรัง เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่ราคายางพารา ได้ตกต่ำลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกษตรกรชาวสวนยางพาราประสบปัญหาความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก เนื่องจากรายได้ไม่เพียงพอต่อค่าใช้จ่ายในชีวิต ประจำวัน ดังนั้นจึงพากันหาอาชีพใหม่ๆทำเพื่อสร้างรายได้มาจุนเจือครอบครัว สำหรับตนได้เลือกการปลูกทุเรียน เนื่องจากที่ผ่านมาตลาดทุเรียนเปิดกว้าง ราคาค่อนข้างดี มีลูกค้าต้องการมากทั้งในประเทศและต่างประเทศ

โดยเริ่มจากปลูก 20 ต้น ก่อนหน้านี้ตนเคยทำอาชีพกรีดยางพารา จากนั้นก็เริ่มโค่นต้นยางพาราแล้วมาปลูกทุเรียน บนเนื้อที่ จำนวน 15 ไร่  500 ต้น ที่ให้ผลผลผลิตอยู่ประมาณ 100 ต้นให้ โดยลูกทุเรียนต้นใหญ่ให้ผลผลิต 100 ลูกขึ้นไป/ต้น ส่วนต้นเล็กๆ เฉลี่ยประมาณ 50 ลูก/ต้น โดยมีทุเรียนพันธุ์หมอนทอง ก้านยาว และชะนี ซึ่งปีที่ผ่านมา ส่งที่ล้งได้ประมาณ 12 ตัน ราคา 80-90 บาท รวมประมาณ 1 ล้านบาท และขายในพื้นที่ประมาณ 2 แสนบาท ซึ่งปีนี้ล้งจาก จ.ชุมพร ก็ได้เข้ามาติดต่อแล้ว

นายมนตรี กล่าวต่อไปว่า ตนเองคาดว่าปีนี้จะได้ทุเรียนประมาณ 20 ตัน โดยมีปัญหาปีนี้ที่หนักสุดก็คือ หนอนเจาะลูก เพราะไม่ใช้ยาฆ่าแมลง แต่จะใช้วิธีหาหนอนโดยการปีนไปหาหนอนบนต้น โดยมีผู้ดูแลสวน 3 คนด้วยกัน ลักษณะของทุเรียนหมอนทอง ส่วนมากจะอยู่ที่ 4-5 พู ส่วนชะนี ลูกเล็กประมาณ 2 กิโลกรัม เรียวหนามสีเขียวเนื้อเหลืองแห้งน่ารับประทาน และก้านยาว ลูกจะกลม และก้านจะยาว ส่วนราคา ชะนี จะราคาถูกว่า หมอนทอง และก้านยาวใกล้เคียงกัน

“นอกจากนี้ยังมีสวนปาล์มน้ำมัน 10 กว่าไร่ ช่วงนี้ราคาขึ้นก็ดีหน่อย และภายในสวนทุเรียนยังมีการปลูกต้นคูน แซมระหว่างต้นด้วย สามารถสร้างรายได้เสริมอีกเดือนละประมาณ 2,500 บาท ได้ทุกเดือน เตรียมขยายไปให้เต็มพื้นที่ ส่วนปีนี้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เตรียมเหมาซื้อทุเรียนทั้งสวน แต่ในส่วนราคายังไม่ตกลงกันโดยเบื้องต้น ทางผู้ว่าราชการจังหวัดตรังจะให้ราคาสูงกว่าที่ ล้งรับซื้อประมาณ 10 บาท ทั้งนี้ทุเรียนปีที่แล้วมีไม่พอต่อความต้องการของลูกค้า ปีนี้ก็คาดว่าจะไม่พอเช่นเดียวกัน เพราะมีออเดอร์สั่งเข้ามามากแล้ว” นายมนตรี กล่าว