“จีรังกรุ๊ป”ยกระดับสู่ศูนย์การแพทย์ทางเลือก ปั้น“จีรัง รีทรีท”หนุนเชียงใหม่ Wellness City

นายล้วนชาย ว่องวานิช ประธานกรรมการบริหาร บริษัท จีรังกรุ๊ป จำกัด ผู้บริหารโรงแรมจีรัง เฮลธ์ วิลเลจ ย่านอำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ตลอดระยะเวลา 15 ปี ที่จีรังกรุ๊ปได้เข้ามาสู่ธุรกิจสุขภาพอย่างเต็มตัว มุ่งเน้นให้บริการสุขภาพแบบองค์รวม ผสมผสาน 3 ศาสตร์แห่งการบำบัด ประกอบไปด้วย แพทย์แผนไทย ผสมผสานกับองค์ความรู้แพทย์ทางเลือกตะวันออก และพุทธวิธี ล่าสุด ได้พัฒนามาสู่แบรนด์ “จีรัง รีทรีท” (Jirung Retreat) โดยตั้งเป้าหมายให้จีรังเป็นศูนย์การแพทย์ทางเลือก หรือ Complementary and Alternative Medicine

“ผมมองว่าเชียงใหม่จะไม่ใช่แค่เป็นเมดิคัลฮับ ที่เน้นการบริการสุขภาพหรือรักษา แต่เชียงใหม่มีศักยภาพสูงที่จะเป็น Wellness City ด้วยความเป็นอัตลักษณ์ล้านนา ซึ่งจีรังได้นำเอาจุดนี้มาผสมผสาน และเราต้องการผลักดันให้เชียงใหม่เป็นเมืองท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ-Wellness Tourism ตอบโจทย์เทรนด์การท่องเที่ยวและสนองนโยบายการท่องเที่ยวของรัฐบาล”

สำหรับการพัฒนาแบรนด์ “จีรัง รีทรีท – Jirung Retreat” คือการวางตำแหน่งที่ชัดเจนให้จีรังเป็น Wellness Center เป็นศูนย์การแพทย์ทางเลือก หรือ Complementary and Alternative Medicineในการให้บริการสุขภาพในรูปแบบ “สุขภาพองค์รวม” หรือ Holistic Health เน้นการประยุกต์ใช้ภูมิปัญญาไทย และล้านนาผสมผสานกับศาสตร์ยุคโมเดิร์น ผ่านโปรแกรมสุขภาพของจีรังที่ตอบโจทย์ทุกกลุ่มเป้าหมาย นายล้วนชาย กล่าวว่า การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ เป็นเทรนด์ที่มีแนวโน้มการเติบโตสูงมาก โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวต่างชาติมีความสนใจการท่องเที่ยวรูปแบบนี้เพิ่มขึ้น ทั้งการท่องเที่ยวระยะสั้น 3-5 วัน หรือแบบพำนักระยะยาว (Long Stay)

ด้านนายปุณณะ ว่องวานิช ผู้จัดการด้านห้องพัก (Resident Manager) กล่าวว่า โปรแกรมตามกลุ่มของการแพทย์ทางเลือกของจีรัง แบ่งออกเป็น 5 กลุ่ม 1. Alternative Medical Systems คือ การแพทย์ทางเลือกที่มีวิธีการตรวจรักษาวินิจฉัยและการบำบัดรักษาที่มีหลากหลายวิธีการ ทั้งด้านการให้ยา การใช้เครื่องมือมาช่วยในการบำบัดรักษาและหัตถการต่าง ๆ เช่น การแพทย์แผนโบราณของจีน (Traditional Chinese Medicine) การแพทย์แบบอายุรเวชของอินเดีย เป็นต้น 2. Mind-Body Interventions คือ วิธีการบำบัดรักษาแบบใช้กายและใจ เช่น การใช้สมาธิบำบัด โยคะ ชี่กง เป็นต้น

3. Biologically Based Therapies คือ วิธีการบำบัดรักษาโดยการใช้ สารชีวภาพ เช่น สมุนไพร วิตามิน Chelation Therapy Ozone Therapy หรือแม้กระทั้งอาหารสุขภาพ เป็นต้น 4. Manipulative and Body-Based Methods คือ วิธีการบำบัดรักษาโดยการใช้ หัตถการต่าง ๆ เช่น การนวด การดัด การจัดกระดูก Osteopathy Chiropractic เป็นต้น 5. Energy Therapies คือ วิธีการบำบัดรักษาที่ใช้พลังงานในการบำบัดรักษาที่สามารถวัดได้และไม่สามารถวัดได้ในการบำบัดรักษา เช่น การสวดมนต์บำบัด พลังกายทิพย์ พลังจักรวาล เรกิ โยเร

โดยโปรแกรมทั้งหมดที่ จีรัง รีทรีท – Jirung Retreat ทำขึ้น ก็เพื่อต้องการให้ผู้ที่เข้ามาใช้บริการมีสุขภาพที่ดีขึ้นทั้งร่างกาย และจิตใจ โดยเน้นกลุ่มลูกค้ามีความเครียดสะสม เช่น นักธุรกิจ, นักบริหาร หรือจะเป็นกลุ่มผู้หญิงที่ชอบทำกิจกรรมชอบออกกำลังกาย กลุ่มผู้สูงอายุ หรือวัยเกษียน และกลุ่มสุดท้ายคือกลุ่มผู้ป่วย โรคมะเร็ง ที่ จีรัง รีทรีท – Jirung Retreat เน้นเป็นหลัก

นอกจากนี้ จีรัง รีทรีท ยังมีกิจกรรมผ่านการแดสง “นามะ : กําเนิดตํานาน” ที่จะเป็นการนำศิลปะการแสดงในรูปแบบการฟ้อนเจิงร่วมสมัย แปลกใหม่ อีกทั้งมีอัตลักษณ์ในแบบฉบับของ “จีรัง รีทรีท” โดยการแสดงนี้จะคำนึงถึงส่วนประกอบสำคัญที่จะตอบโจทย์แบรนด์ของ “จีรัง รีทรีท” คือการฟื้นฟูร่างกาย ใจ และจิตวิญญาณ ของผู้เข้าร่วมชมผ่านการแสดง ซึ่งเป็นอีกแขนงหนึ่งของกิจกรรมภายใต้ “การแพทย์ทางเลือก – Complementary and Alternative Medicine” เพื่อช่วยฟื้นฟูสุขภาพแบบธรรมชาติ