“จ้าวจิ้น” ซุปตาร์เชียงใหม่ไนท์ซาฟารีเชื่อมสัมพันธ์ “ไทย–จีน” ดึงนักท่องเที่ยว

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดเชียงใหม่ว่า วันนี้ (11 กรกฎาคม 2562) สำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน) โดย สำนักงานเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี จัดแถลงข่าว ก้าวสู่ปีที่ 15 เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี มอบของขวัญแก่ “จ้าวจิ้น” เสือโคร่งขาว ตัวแทนเชื่อมสัมพันธไมตรี สานสัมพันธ์ไทย – จีน เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวจีน และแสดงออกถึงสัมพันธไมตรีที่มีต่อนักท่องเที่ยว

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร ประธานกรรมการบริหารการพัฒนาพิงคนคร กล่าวว่า ในปีนี้เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ได้ก้าวเข้าสู่ปีที่ 15 แล้ว และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่รวมเอาสัตว์ป่าหายากแต่ละสายพันธุ์ หรือบางสายพันธุ์ก็มีที่นี่ที่เดียวในประเทศไทย มาให้นักท่องเที่ยวได้ชมอย่างใกล้ชิด และในวันนี้เชียงใหม่ไนท์ซาฟารีก็ได้จัดกิจกรรมก้าวสู่ปีที่ 15 เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี มอบของขวัญ”เค้กเนิ้อ” แก่ “จ้าวจิ้น” เสือโคร่งขาว ตัวแทนเชื่อมสัมพันธไมตรี สานสัมพันธ์ไทย – จีน ซึ่งแสดงออกถึงสัมพันธไมตรีที่มีต่อนักท่องเที่ยวชาวจีน พร้อมทั้งต้อนรับและขอบคุณนักท่องเที่ยวชาวจีนที่ได้ให้ความสนใจกับเชียงใหม่ไนท์ซาฟารีมาโดยตลอด 15 ปี เชียงใหม่ไนท์ซาฟารีจึงได้มอบของขวัญและกิจกรรมพิเศษนี้ให้นักท่องเที่ยว ได้พบปะ “จ้าวจิ้น” ซึ่งเป็นตัวแทนความสัมพันธ์ระหว่างไทย – จีน ในส่วนจัดแสดงเพรดิเตอร์ พราวน์” โซนสัตว์กินเนื้อ

“จ้าวจิ้น” เสือโคร่งขาว เพศผู้ อายุ 15 ปี ที่เชียงใหม่ไนท์ซาฟารีได้รับมอบมาจากสวนสัตว์เซียงเจียง เมืองกว่างโจว มณฑลกว่างตง (กวางตุ้ง) เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2549 เนื่องในวาระครบรอบ 30 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ไทย – จีน และระยะเวลาที่ผ่านมา เชียงใหม่ไนท์ซาฟารีได้ดูแล “จ้าวจิ้น” เป็นอย่างดี  ซึ่งอาศัยอยู่ในส่วนจัดแสดงแสดงเพรดิเตอร์ พราวน์ มาตลอด “จ้าวจิ้น” มีนิสัยสุภาพ รักสันโดษ และมักจะเสียสละให้กับเสือโคร่งตัวอื่นๆ ก่อนเสมอ ปัจจุบันเชียงใหม่ไนท์ซาฟารีมีทายาท ที่ให้กำเนิดจาก “จ้าวจิ้น” จำนวนทั้งหมด 7 ตัว 1 ในนั้น คือ “น้องมายา” ลูกสาวแสนซนที่ประจำการแสดงอยู่ในส่วนแสดง Tiger Show และเป็นขวัญใจนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ

นางกอบกาญจน์ กล่าวต่อว่า การท่องเที่ยวเป็นการสร้างเพื่อน เป็นการสร้างความเข้าใจ ซึ่งเชียงใหม่เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของประเทศไทย และไนท์ซาฟารีเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของเชียงใหม่ โดยพบว่าสัดส่วนนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวไนท์ซาฟารีเป็นชาวจีนมากถึง 70-80% การเติบโตของนักท่องเที่ยวชาวจีนในประเทศไทย บ่งบอกถึงการเติบโตของความสัมพันธ์ไทย-จีน ทั้งนี้ การก้าวสู่ปีที่ 15 ของเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี เปรียบเหมือนการเติบโตของ “จ้าวจิ้น” ที่ต้องยกให้เป็นซุปเปอร์สตาร์ของเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ซึ่งเชียงใหม่ไนท์ซาฟารีจะเชื่อมสัมพันธ์ไทย-จีน ตลอดไป

นางพาน จิ่น รองกงสุลใหญ่ แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน กล่าวว่า จ้าวจิ้น เสือโคร่งเพศผู้ นับเป็นทูตสันถวไมตรีที่ประเทศจีนมอบให้ไทยใน วาระครบรอบ 30 ปีแห่งการสถาปานาความสัมพันธ์ไทย-จีน ตลอด 10 กว่าปีที่อยู่อาศัยในเชียงใหม่ไนท์ซาฟารี มีทายาทเสือน้อยถึง 7 ตัว และลูกๆได้กลายเป็นดาวเด่นที่นักท่องเท่ียวชอบชมการแสดงและถ่ายรูปร่วมกับครอบครัวของจ้าวจิ้นมาก เราจึงรู้สึกดีใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้เห็นจ้าวจิ้นใช้ชีวิตอย่างมีความสุข ได้รับความชื่นชอบนักท่องเที่ยวจากทุกมุมโลกมาเที่ยวที่มาเชียงใหม่ รวมทั้งนักท่องเที่ยวชาวจีนมากกว่า 2 ล้านคน

“เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี เป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมสาหรับนักท่องเท่ียวชาวจีนจำนวนมาก กิจกรรมในวันน้ีสื่อให้เห็นถึงความปรารถนาดีของชาวเชียงใหม่ ท่ีพร้อมต้อนรับนักท่องเท่ียวจากทั่วทุกสารทิศ ด้วยบรรยากาศการท่องเที่ยวที่ปลอดภัย สะดวกสบาย และเป็นท่ีน่าพึงพอใจสำหรับผู้มาเยือนทุกคน” รองกงสุลใหญ่ฯ กล่าว

นางสาวภคนันท์  วินิจชัย ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเชียงใหม่ กล่าวว่า ในปี 2561 มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ราว 10 ล้านคน เป็นนักท่องเที่ยวชาวจีนจำนวนราว 2 ล้านคน โดยเฉพาะช่วงนี้ซึ่งเป็นช่วงปิดเทอม พบว่ามีนักท่องเที่ยวจีนกลุ่ม family ราว 30-40% เดินทางมาเชียงใหม่ มีระยะการพัก  1 สัปดาห์ และการเข้ามาทำกิจกรรม Summer Camp ระยะ 2-3 สัปดาห์

นางสาวสุมานี อินทราราม ผู้อำนวยการส่วนปฏิบัติการเขตการบิน ท่าอากาศยานเชียงใหม่ กล่าวว่า ในช่วงเดือนมิถุนายน 2562 ที่ผ่านมา มีผู้โดยสารเดินทางมาจังหวัดเชียงใหม่ ผ่านท่าอากาศยานเชียงใหม่ราว 8 แสนคน เป็นชาวจีนจำนวน 6 หมื่นคน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปี 2561 ที่มีนักท่องเที่ยว 5.7 หมื่นคน โดยปัจจุบันมีเที่ยวบินตรงจากจีนเข้าสู่เชียงใหม่จำนวน 18 เส้นทางบิน