เมืองตรังเนรมิต “วังนกน้ำ” สู่แหล่งเที่ยวแห่งใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อบต.เขาวิเศษ เมืองตรัง เนรมิตพรุน้ำตามธรรมชาติ “วังนกน้ำ” เป็นแหล่งท่องเที่ยวและจุดเช็คอินแห่งใหม่ พร้อมนมัสการพระวิเศษ เดินชมวิวบนเขา เรียนรู้ประวัติวัฒนธรรมวังนกน้ำ และวัฒนธรรมฝั่งอันดามัน ได้อย่างสมบูรณ์แบบ

นายสมปอง หนูเนื่อง นายกองค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.)เขาวิเศษ อ.วังวิเศษ จ.ตรัง เปิดเผยว่า ขณะนี้ อบต.เขาวิเศษ ได้มีการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ คือ วังนกน้ำ ซึ่งตั้งอยู่หมู่ที่ 7 ตำบลเขาวิเศษ อำเภอวังวิเศษ จังหวัดตรัง มีเนื้อที่ประมาณ 347 ไร่ ซึ่งเดิมทีสถานที่แห่งนี้มีสภาพเป็นพรุน้ำขนาดใหญ่ ตามธรรมชาติใกล้เชิงเขาวิเศษ เมื่อถึงช่วงเดือนมกราคม – พฤษภาคม ของทุกปี จะมีเหล่าฝูงนกเป็ดน้ำอพยพหนีฤดูหนาวจากไซบีเรีย บินมาอาศัยทำรังและออกลูกหลานในพรุน้ำแห่งนี้ และต่อมาจึงได้ตั้งชื่อว่าวังนกน้ำ

ทั้งนี้ ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในด้านการท่องเที่ยว ซึ่งสามารถนำธรรมชติที่มีอยู่มาต่อยอดให้กับการท่องเที่ยวได้ ดังนั้นจึงได้มีการพัฒนายกระดับพรุน้ำให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวประจำตำบล โดยมีการปรับปรุงพรุใหญ่ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวและตั้ง ชื่อว่า “วังนกน้ำ” รอบๆ พรุน้ำจะเป็นถนนใช้สำหรับการเดินวิ่งออกกำลังกาย และใช้เป็นสนามแข่งรถ ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขันจักรยานยนต์ทางเรียบ การแข่งขัง ประกวดรถโบราณ เป็นต้น นอกจากนี้ที่ บริเวณสวนสาธารณะ ก็จะมีสถานปฏิบัติธรรมมีพระพุทธรูป พระวิเศษ อยู่บนยอดเขา และสามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์วังนกนกน้ำได้แบบพาโนรามา 360 องศาเลยทีเดียว

“สำหรับสถานปฏิบัติธรรมแห่งนี้ จะมีการสมโภชพระวิเศษ เป็นประจำทุกปี และแต่ละปีจะมีประชาชนมานมัสการและท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก โดยพระวิเศษ จะอยู่บนเขาด้านบนสุด สามารถจะขึ้นไปนมัสการกราบไหว้ได้ นอกจากนั้นยังเป็นจุดชมวิวสามารถจะดู และถ่ายภาพวังนกน้ำได้เกือบทั้งหมด สำหรับวังนก เป็นพื้นที่ นสล. ทาง อบต.เป็นผู้ดูแลอยู่ เราสามารถพัฒนาโดยงบประมาณของรัฐได้ งบประมาณที่เราได้ ที่นำมาพัฒนาจากเดิม ที่เรียกว่า สระหน้าเขา ได้รับงบประมาณครั้งแรกจากกรมชลประทาน ต่อมา ปี 2560 ก็ได้งบประมาณจากกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน และจากงบพัฒนาจังหวัดมาอีก 15 ล้านบาท มาทำเลนจักรยาน ซึ่งในแต่ละวันจะมีประชาชนมาปั่นจักรยานและออกกำลังกายไปพร้อมๆกับการท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก”

 

นายสมปอง กล่าวต่อไปว่า ในนามของ อบต.เขาวิเศษ ตนต้องขอขอบคุณทางจังหวัด ได้จัดงบประมาณลงมาเพื่อพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ สำหรับวังนกน้ำ นอกจากจะไหว้พระขอพรแล้วยังมีจุดพักผ่อนที่อีก 2 จุด ฝั่งทิศตะวันออก เป็นปฏิมากรรมประวัติของวังนกน้ำ ซึ่งเดิมเคยมีนกมากมาย แต่วันนี้เหลือน้อยแล้ว จึงได้มีรูปปั้นของนกน้ำ ป้ายวังนกน้ำ และย้อนในอดีตของวังนกน้ำให้นักท่องเที่ยวได้มาศึกษา และอีกจุดที่เกาะกลางน้ำ มีศูนย์เรียนรู้ทางวัฒนธรรม จะมีวัฒนธรรมต่างๆของอันดามัน สามารถไปเรียนรู้ได้ มีประวัติเรียบร้อย อาทิ มโนราห์ของเราเกิดขึ้นได้อย่างไร

“หากมีนักท่องเที่ยวสนใจจะเดินทางมาท่องเที่ยววังนกน้ำ จะมาจากส่วนกลาง หรือต่างจังหวัด มาลงในตัวเมืองตรัง ก็จะมีรถตู้ รถแท็กซี่ สามารถวิ่งผ่านเข้ามาวังนกน้ำได้ ประมาณ 28-30 กิโลเมตร หรือนักเดินทางรถยนต์ส่วนตัว ไม่ว่าจะมาจากนครศรีธรรมราช ผ่านมาทาง อ.รัษฎา อ.ห้วยยอด เข้าทางเขาวิเศษ แล้วเดินทางเข้ามายังวังนกน้ำ และสามารถขับผ่านไปยังหาดปากเมง หรือ จะเข้าไปเที่ยววังผาเมฆ ถ้ำเลเขากอบ นักท่องเที่ยวสามารถท่องเที่ยวเป็นกรุ๊ปเป็นวันได้ ก็ถือว่านักท่องเที่ยวมาเที่ยวก็คุ้ม” นายสมปอง กล่าว