เมืองหนองคายจัดใหญ่ “งานเอ้เทียนยามมื้อแลงเบิ่งสีแสงเมืองแคมของ”

เทศบาลเมืองหนองคาย จัดงานประเพณีแห่เทียนพรรษาเวลากลางคืน ภายใต้แนวคิด “เอ้เทียนยามมื้อแลง เบิ่งสีแสงเมืองแคมของ” ติดต่อกันเป็นปีที่ 8 หลีกเลี่ยงอากาศร้อนในตอนกลางวัน ซึ่งได้รับความสนใจจากชาวหนองคาย รวมทั้งนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศเป็นอย่างมาก


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 18.30 น. วันที่ 16 ก.ค. 62 ที่ผ่านมา ถนนประจักษ์หน้าเทศบาลเมืองหนองคาย นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เป็นประธานในพิธีเปิดงานประเพณีแห่เทียนพรรษา ประจำปี 2562 ของเทศบาลเมืองหนองคาย ภายใต้แนวคิด “เอ้เทียนยามมื้อแลง เบิ่งสีแสงเมืองแคมของ” ซึ่งเป็นการจัดงานแห่เทียนพรรษาตอนกลางคืน ปีนี้เป็นปีที่ 8 ซึ่งไม่เคยมีที่ใดมาก่อน และได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศเพิ่มมากขึ้นทุกปี


นายกำภล เมืองโคตร นายกเทศมนตรีเมืองหนองคาย กล่าวว่า ชาวหนองคายมีวิถีชีวิตเรียบง่ายและยึดมั่นในพระพุทธศาสนา มีวัดหลายแห่งในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย จึงเป็นแนวคิดที่จะชูเอกลักษณ์ของความเป็นคนมีศีลธรรมของชาวหนองคาย มาเป็นจุดเด่นในการจัดงาน และปี 2555 ที่ผ่านมาเทศบาลเมืองหนองคายมีแนวคิดที่จะจัดขบวนแห่เทียนในช่วงเวลากลางคืน เนื่องจากทุกปีก่อนหน้านั้นมีการจัดช่วงกลางวัน อากาศร้อนอบอ้าว และประชาชนส่วนใหญ่ติดภารกิจ ไม่สามารถมาร่วมชมขบวนแห่และร่วมกิจกรรมได้ ดังนั้นจึงปรับเปลี่ยนเป็นการจัดขบวนแห่เทียนช่วงเย็นถึงค่ำ ซึ่งได้จัดต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 8 แล้ว



สำหรับในปี 2562 นี้ มีขบวนแห่เทียนจำนวน 11 ขบวน ประกอบด้วยขบวนต้นเทียนจากชุมชนต่าง ๆ ในเทศบาลหนองคาย และขบวนต้นเทียนจากสถานศึกษาในจังหวัด ซึ่งในมีการจัดประดับตกแต่งด้วยแสงสีเสียง เอฟเฟ็กต์ประกอบนานาชนิดให้อลังการตลอดเส้นทางของขบวนแห่ ยิ่งใหญ่กว่าทุกปีที่ผ่านมา ได้รับความสนใจจากชาวหนองคายเอง รวมทั้งนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศเป็นจำนวนมาก