“เมืองคอน”อัญเชิญเทียนพรรษาพระราชทาน และเทียนพรรษาปี’62

เมืองคอนประกอบพิธีอัญเชิญเทียนพรรษาพระราชทานและเทียนพรรษาของภาคส่วน เนื่องในเทศกาลวันอาสาฬหบูชา-เข้าพรรษา ประจำปี 2562

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (17 ก.ค.62) ที่ลานโพธิ์ วัดพระมหาธาตุ วรมหาวิหาร อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช นายขจรเกียรติ รักพานิชมณี รองผู้ว่าราชการจังหวัดฯ ประกอบพิธีอัญเชิญเทียนพรรษาพระราชทาน จากศาลาประดู่หก สนามหน้าเมืองเข้าสู่พระวิหารทรงม้าภายในวัดพระมหาธาตุ วรมหาวิหาร เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา โดยมีพระเทพวินยาภรณ์ รองเจ้าคณะภาค 16 17 18 (ธ) เจ้าอาวาสวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร และคณะสงฆ์ รับมอบไปประกอบศาสนกิจตลอดพรรษา

สำหรับเทียนพรรษาของหน่วยงานและสถานศึกษาต่างๆ ได้ประกอบพิธีถวายเทียนพรรษา ณ วิหารหลวง วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร พระอารามหลวง มีพุทธศาสนิกชนเข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก โดยกำหนดให้มีกิจกรรมเพื่อเป็นการส่งเสริมพระพุทธศาสนาขึ้นหลากหลาย อาทิ การรณรงค์เชิญชวนข้าราชการ พุทธศาสนิกชน และประชาชนทั่วไป ร่วมแต่งกายด้วยชุดสุภาพสีขาว ร่วมรักษาศีล 5 และลด ละ เลิกอบายมุข ,การประกอบพิธีหล่อเทียนหลอมใจชาวนครศรีธรรมราช , การแสดงตนเป็นพุทธมามกะ


นอกจากนี้ยังมีการประกอบพิธีเจริญพระพุทธมนต์ และเจริญจิตตภาวนา ถวายพระพรชัยมงคลแด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี , กิจกรรมเข้าวัดปฏิบัติธรรม, กิจกรรมจิตอาสา เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ ทำวัตร สวดมนต์ธัมมจักกัปปวัตตนสูตร และฟังพระธรรมเทศนา และในเวลา 15.30 น.ของวันนี้ (17 ก.ค.62) จะมีพิธีตักบาตรธูปเทียนเนื่องในวันเข้าพรรษา ซึ่งเป็นประเพณีที่สืบทอดเป็นเอกลักษณ์ของเมืองนคร เพื่อให้พระภิกษุสามเณร ได้ใช้ธูปและเทียนเพื่อการประกอบศาสนกิจตลอดพรรษา ประจำปี 2562 ต่อไป