ประชารัฐฯ”ตรัง”ทำ MOU มอ.พัฒนาชุมชนเข้มแข็ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประชารัฐฯตรัง ทำ MOU กับ ม.อ.เพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม สร้างความสามารถทางการแข่งขัน และเพื่อพัฒนาคนให้มีคุณภาพ เพิ่มรายได้ให้ชุมชน ประชาชนมีความสุข ตั้งเป้าสร้างชุมชนให้เข้มแข็ง มั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน ตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และการพัฒนาที่ยั่งยืน

นายลือพงษ์ อ๋องเจริญ กรรมการผู้จัดการ(MD.) บริษัทประชารัฐรักสามัคคีตรัง(วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้บริษัทประชารัฐรักสามัคคีจังหวัด(วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด ได้ทำข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) กับมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์(ม.อ.) ซึ่งเป็นข้อตกลงความร่วมมือ ที่ทั้งสองฝ่ายมีเจตนารมณ์ร่วมกันในการพัฒนาเศรษฐกิจชุมชนหรือเศรษฐกิจท้องถิ่น อันเป็นเศรษฐกิจฐานราก ภายใต้ภารกิจ 3 กลุ่มงาน อันได้แก่ กลุ่มงานด้านการเกษตร กลุ่มงานด้านการแปรรูป และกลุ่มงานด้านการท่องเที่ยวโดยชุมชน

โดยการทำ MOU ดังกล่าวมีวัตถุประสงค์ 3 ประการคือ เพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม เพื่อสร้างความสามารถทางการแข่งขัน และเพื่อพัฒนาคนให้มีคุณภาพ มีเป้าหมาย เพิ่มรายได้ให้ชุมชน ประชาชนมีความสุข ด้วยกระบวนการพัฒนาเชิงพื้นที่แบบบูรณาการ โดยนำกลไกการพัฒนา 5 ฟันเฟืองหลัก อันได้แก่ การเข้าถึงปัจจัยการผลิต การสร้างองค์ความรู้ การตลาด การสื่อสารเพื่อการรับรู้อย่างยั่งยืน และการบริหารจัดการ มาถ่ายทอดให้กับชุมชน เพื่อ สร้างชุมชนให้เข้มแข็ง มั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน ตามแนวทาง หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และการพัฒนาที่ยั่งยืน

“ทั้งนี้ มีแนวทางในการดำเนินการให้บรรลุเจตนารมณ์ของทั้งสองฝ่าย คือบริษัทประชารัฐรักสามัคคีประจำจังหวัด( วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด ร่วมกับมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ลงไปทำกระบวนการพัฒนาในพื้นที่ หัวใจของการพัฒนาคือการสร้างองค์ความรู้ให้กับชุมชน โดยนำภูมิปัญญาสากล( เทคโนโลยี นวัตกรรม และความคิดสร้างสรรค์) มาต่อยอดภูมิปัญญาท้องถิ่น ทั้งในด้านการผลิต การตลาด และการบริหารจัดการจัดทำแผนแม่บทชุมชน แผนวิสาหกิจชุมชน และแผนธุรกิจชุมชน เพื่อใช้เป็นกรอบในการบริหารจัดการร่วมกัน การวางแผน เปรียบเสมือนการวางเส้นทาง ไปสู่เป้าหมาย ร่วมกัน”

นายลือพงษ์ กล่าวว่า จากนั้นจะมีการถอดโครงการต่างๆ ทั้งโครงการด้านการเกษตร การแปรรูป และการท่องเที่ยวโดยชุมชน ออกจากแผนแม่บทชุมชน แผนวิสาหกิจชุมชน และแผนธุรกิจชุมชน แล้วนำเสนอคณะกรรมการประสานและขับเคลื่อนนโยบายสานพลังประชารัฐประจำจังหวัด(คสป.จังหวัด) ผ่านบริษัทประชารัฐรักสามัคคีประจำจังหวัด(วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด เพื่อนำเสนอเข้าระเบียบวาระการประชุม คสป.จังหวัด เพื่อพิจารณา บรรจุเข้าแผนพัฒนาจังหวัด

ซึ่งโครงการต่างๆที่ถอดออกมาจากแผนแม่บทชุมชน แผนวิสาหกิจชุมชน หรือแผนธุรกิจชุมชน ทางคณะกรรมการประสานและขับเคลื่อนนโยบายสานพลังประชารัฐประจำจังหวัด(คสป.จังหวัด) จะมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับไปดำเนินการจัดทำโครงการให้ถูกต้องครบถ้วนสมบูรณ์แล้วนำเสนอเข้า คสป.จังหวัด อีกครั้งหนึ่งก่อนที่จะบรรจุเข้าแผนพัฒนาจังหวัด

“โครงสร้างของบริษัทประชารัฐรักสามัคคีประจำจังหวัด(วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด เป็นโครงสร้างแบบภาคตัดขวาง(across the sector) ต้องเชื่อมโยงกับทุกหน่วยงาน ในรูปภาคีเครือข่าย บริษัทประชารัฐฯ จึงเปรียบเสมือนโซ่ข้อกลางในการประสานกับหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน บริษัทประชารัฐรักสามัคคีประจำจังหวัด( วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด จะสนองเจตนารมณ์ร่วม ได้มากน้อยเพียงใด อยู่ที่ คณะผู้บริหาร โดยเฉพาะ MD. หรือกรรมการผู้จัดการของบริษัทประชารัฐฯ มีวิสัยทัศน์ท ศักยภาพ ความสามารถ และทักษะในการบริหารจัดการ เป็นสำคัญ” นายลือพงษ์ กล่าว