รองผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพรเรียกประชุมด่วน แก้ปัญหามังคุดล้นตลาด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเร็วๆ นี้ที่ห้องประชุมลังกาจิว ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดชุมพร นายสมพร ปัจฉิมเพ็ชร รอง ผวจ.ชุมพร ปฏิบัติราชการแทน ผวจ.ชุมพร ได้มีหนังสือด่วนที่สุด เชิญคณะทำงานประจำศูนย์ปฏิบัติการกระจายมังคุดจังหวัดชุมพร รวม 28 หน่วยงาน/องค์กร เช่น เกษตรและสหกรณ์จังหวัด เกษตรจังหวัดพาณิชย์จังหวัด สหกรณ์จังหวัด ภ.จว.ชุมพร มทบ.44 อบจ.ชุมพร เทศบาลเมือง เทศบาลตำบล อบต.สภาเกษตรจังหวัด หอการค้าจังหวัด ฯลฯ

เข้าร่วมประชุมเพื่อแนวทางในการแก้ปัญหามังคุดล้นตลาด ซึ่งมีสาเหตุมาจาก 3 ประเด็น คือ 1.ปัญหาขาดแคลนแรงงาน 2.ปัญหาตลาดส่งออกไปต่างประเทศ และ 3.ปัญหาตลาดภายในประเทศ ใช้เวลาประชุมประมาณ 1.15 ชั่วโมง

สรุปได้ว่า จังหวัดชุมพรมีการวางแผนในการกระจายมังคุดในปีนี้ไว้ 48,000 ตัน แบ่งเป็นในประเทศ 24,000 ตัน ส่งออกไปต่างประเทศ 25,000 ตัน แปรรูป 200 ตัน ส่งให้ล้งรับซื้อ 11,000 ตัน นำไปกระจายในภาคกลาง ภาคเหนือ และภาคอีสาน ส่งโมเดิร์นเทรด 100 ตัน ตลาดออนไลน์ 10 ตัน ตลาดผลไม้ในจังหวัด 5,000 ตัน พ่อค้ารายย่อย 5,000 ตัน และรถเร่ขายผลไม้อีก 1,500 ตัน แต่เนื่องจากภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลงผิดปกติ ทำให้มังคุดในปีนี้ให้ผลผลิตเร็วกว่าที่มีการประมาณการเอาไว้มาก จึงทำให้เกิดปัญหาขึ้น

นายสมพร เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า จังหวัดชุมพรวางแนวทางแก้ปัญหามังคุดล้นตลาดไว้ 2 แนวทางคือ 1.ระบายมังคุดด้วยการส่งออกไปต่างประเทศ ซึ่งจะเข้าไปสอบถามผู้ส่งออกว่ามีปัญหาอะไรบ้าง ซึ่งทราบว่ามีปัญหาเรื่องแรงงานที่เชี่ยวชาญในเรื่องการคัดแยกมังคุด

จึงประสานไปหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเร่งแก้ไขปัญหาโดยเร็ว และมีปัญหาเรื่องระบบประกันคุณภาพ ที่มีการปฏิบัติและพิสูจน์แล้วจากกลุ่มนักวิชาการด้านอาหารทั่วโลกว่าสามารถทำให้อาหารเกิดความปลอดภัย และเป็นที่เชื่อถือยอมรับจากผู้บริโภค (GMP : Good Manufacturing Practice) ที่จะต้องมีเจ้าหน้าที่กักกันพืชจาก จ.ระนอง มาตรวจสอบก่อนการส่งออก จึงมีการประสานเรียบร้อยแล้ว

2.ระบายมังคุดไปยังตลาดภายในประเทศ ด้วยการกระจายมังคุดไปทั่วประเทศผ่านช่องทางต่างๆ เช่น สหกรณ์การเกษตร พาณิชย์จังหวัดกับพาณิชย์จังหวัด องค์กรเอกชนต่างๆ ทั้งหอการค้า สภาอุตสาหกรรม ฯลฯ โดยบรรจุมังคุดในกล่องๆ ละ 5 กิโลกรัมราคา 180 บาท โดยส่งระบบเคอร์รี่ให้ถึงมือผู้บริโภคโดยเร็ว ส่วนในจังหวัดไม่ต้องบรรจุกล่อง แต่ส่งถึงบ้าน ถึงที่ทำงาน ถึงบริษัทนั้นๆ เลย ในราคากิโลกรัมละ 20 บาท ณ ขณะนี้ (ราคาอาจเปลี่ยนแปลงตามกลไกตลาด)

“ขณะนี้จังหวัดชุมพรได้ตั้งศูนย์กระจายมังคุดอยู่ที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดชุมพร ซึ่งเป็นศูนย์การประสานระหว่างองค์กรต่างๆ กับชาวสวนมังคุด ส่วนในแต่ละอำเภอก็จะมีศูนย์กระจายมังคุดในระดับอำเภอ เช่น ที่ อ.เมืองชุมพร จะมีการตลาดจำหน่ายมังคุดเพียงอย่างเดียวที่ตลาดหน้าสถานีรถไฟชุมพรวันที่ 29 กรกฎาคมนี้ ซึ่งจะเป็นการนำมังคุดจากสวนของเกษตรกรโดยตรงมาจำหน่ายให้ผู้บริโภคโดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง และเย็นวันนี้จะเชิญหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องไปร่วมประชุมที่ อ.หลังสวน ซึ่งมีมังคุดเป็นจำนวนมาก คิดว่าไม่เกิน 3 วัน การแก้ปัญหามังคุดล้นตลาดก็มีผลในทางปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรมแน่นอน” นายสมพร กล่าว