ชง “ศอ.บต.” ผุด SME ช็อป 5 จว.ชายแดนใต้

หนุนเอสเอ็มอี - ผู้บริหารสมาพันธ์ SME ไทย 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ได้นำเสนอ5 โครงการให้ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ช่วยส่งเสริมขับเคลื่อนเศรษฐกิจ เช่น โครงการเอสเอ็มอีช็อป ที่สามารถกระจายสินค้าไปได้ทั่วประเทศ

สมาพันธ์ SME ไทย 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ชง “ศอ.บต.” ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ดัน “เอสเอ็มอีช็อป-เอสเอ็มอีเทรดเดอร์” หาดใหญ่ แลกเปลี่ยนสินค้า กระจายสินค้า สู่สมาพันธ์เอสเอ็มอีไทยทั่วประเทศ เผยผลประกอบการครึ่งปี 2562 ยอดขายโอท็อป วูบ 20%

นายพิชัย จงไพรัตน์ ประธานสมาพันธ์ SME ไทยจังหวัดสงขลา และประธานสมาพันธ์ SME ไทยภาคใต้ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้คณะผู้บริหารสมาพันธ์ SME ไทย 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ได้นำเสนอ 5 โครงการสำคัญให้ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ช่วยส่งเสริมขับเคลื่อนเศรษฐกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้แก่ 1.โครงการเกษตรแปรรูป 5 จังหวัดชายแดนใต้ 2.โครงการเอสเอ็มอีช็อป 3.โครงการนวัตกรรมศึกษา จ.สตูล 4.โครงการ 7 วันมหัศจรรย์ส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดชายแดนใต้ และ 5.โครงการส่งเสริมผู้ประกอบการลดค่าใช้จ่ายน้ำมันเชื้อเพลิง

“เอสเอ็มอีช็อปคือการนำสินค้านวัตกรรมของผู้ประกอบการ 5 จังหวัดชายแดน คือ จ.ปัตตานี ยะลา นราธิวาส สตูล และสงขลา เข้าสู่ระบบเครือข่ายเอสเอ็มอีช็อป แล้วทำการกระจายสินค้าไปยังสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทยทุกจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อเชื่อมโยงกัน ในโครงการจะมีการแลกเปลี่ยนสินค้าซึ่งกันและกัน พร้อมขับเคลื่อนคู่ขนานกับเอสเอ็มอีเทรดเดอร์ คือการปั้นเทรดเดอร์นักธุรกิจให้มีความชำนาญทางการค้า จะต้องใช้ความสัมพันธ์ ความรู้ ความเข้าใจ ทำการเจรจาธุรกิจต่อยอดการค้าต่อไป โดยเอสเอ็มอีช็อปเริ่มเปิดดำเนินการในเดือนกรกฎาคม 2562”

สำหรับโครงการ 7 วันมหัศจรรย์ เป็นการขับเคลื่อนท่องเที่ยวเชื่อมโยง จ.สงขลา ในฐานะที่มีนักท่องเที่ยวสูงสุดของ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อส่งต่อไปยัง 3 จังหวัด ปัตตานี ยะลา นราธิวาส ซึ่งจะต้องอาศัยภาครัฐและ ศอ.บต.

สำหรับนวัตกรรมการศึกษา จ.สตูล เป็นการนำร่องบริหารการศึกษา เพื่อออกแบบที่ตรงกับความต้องการของพื้นที่ ที่สามารถเข้ามามีส่วนร่วมเชื่อมโยง ทาง จ.สตูลได้

ส่วนโครงการลดน้ำมันเชื้อเพลิง ให้มีการศึกษานำบี 100 มาใช้ ซึ่งสกัดจากปาล์มน้ำมัน ซึ่งเป็นการยกระดับปาล์มน้ำมันให้กับเกษตรกร จะส่งผลถึงการลดต้นทุนค่าใช้จ่ายน้ำมันเชื้อเพลิง โดยทางภาครัฐควรคุยกัน เพราะบี 100 ยังไม่มีกฎหมายระบุว่าเป็นเชื้อเพลิง

นายพิชัยกล่าวต่อไปว่า สำหรับบรรยากาศทางเศรษฐกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ ขณะนี้ไม่ได้ดีกว่าปีที่ผ่านมา สัญญาณปัจจัยบวกยังไม่ปรากฏ และค่าเงินริงกิตมาเลเซียยังอ่อนค่าอยู่ ส่วนยางพารา ปาล์มน้ำมัน พืชเศรษฐกิจหลัก ราคาขึ้นมาเล็กน้อย

สำหรับสมาพันธ์ SME ไทยเป็นองค์กรเอกชนที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจในทุกจังหวัดของประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จะมีการร่วมมือกันอย่างเข้มแข็งที่จะผลักดันเศรษฐกิจ โดยที่ผ่านมาได้มีการขับเคลื่อน ไม่ว่าจะเป็นการสะท้อนปัญหาของผู้ประกอบการไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง การจัดการเสริมสร้างอาชีพรวมทั้งการดูแลพัฒนาต่อยอดให้กับผู้ประกอบการ

สำหรับสถานการณ์โอท็อปในครึ่งปีแรก 2562 ยอดขายหดตัวไปประมาณ 20% เมื่อเทียบกับปี 2561 จากมูลค่ากว่า 1,000 ล้านบาท/ปี ของ จ.สงขลา สำหรับครึ่งปีหลังขึ้นอยู่กับรัฐบาลว่าจะมีนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจให้เกิดกำลังซื้อได้หรือไม่ เพราะเวลานี้มีการจำกัดค่าใช้จ่ายและไม่มีกำลังซื้อ

“ขอเสนอแนวทางเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและให้เกิดกำลังซื้อ โดยให้ลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ ธนาคาร ไฟแนนซ์ เพราะเงินกู้อยู่ที่ร้อยละ 7.50 บาท/ปี ขณะที่เงินฝากอยู่ที่ 0.50 บาท/ปี”