“หนองคาย” อนุรักษ์ประเพณีลงแขกดำนาวิถีชาวบ้านหาดคำ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านหาดคำ จังหวัดหนองคาย ร่วมกันอนุรักษ์ประเพณีดำนาวิถีชาวบ้านหาดคำ เพื่ออนุรักษ์และสืบสานวัฒนธรรม ประเพณีดั้งเดิมของอาชีพเกษตรกร และสร้างความสามัคคีของคนในหมู่บ้าน
ที่ทุ่งนาบ้านหาดคำน้อย หมู่ 3 ต.หาดคำ อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย โดยมี นายสุชน ภัยธิราช รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ “อนุรักษ์ประเพณีลงแขกดำนาวิถีชาวบ้านหาดคำ ครั้งที่ 2 ประจำปี 2562” ที่ชาวบ้านหาดคำ ร่วมกับโรงแรมเฮือนหาดคำ และกลุ่มภาคีเครือข่าย ร่วมกันจัดขึ้น

นางนงลักษณ์ โคตจะรินทร์ ในนามผู้จัดโครงการฯ กล่าวว่า หากเราย้อนกลับไปดูในอดีตที่ผ่านมา การลงแขกดำนา จะเห็นได้ว่าเป็นวัฒนธรรมประเพณีแห่งความเอื้อเฟื้อเกื้อกูลกัน สังคมชาวนาแสดงถึงน้ำใจที่คนในหมู่บ้านมอบให้กัน ในการช่วยเหลือกิจการงานต่าง ๆ ให้สำเร็จลุล่วงโดยเร็ว ซึ่งนับวันที่จะสูญหายไป เพราะมีเทคโนโลยีทางการเกษตรเข้ามาแทนที่ อีกทั้งระบบเศรษฐกิจที่ใช้เงินตราเป็นตัวกำหนด ด้วยเหตุนี้ ชาวบ้านหาดคำ ร่วมกับโรงแรมเฮือนหาดคำ และกลุ่มภาคีเครือข่าย ร่วมจึงได้ร่วมกันจัดทำโครงการ อนุรักษ์ประเพณีดำนาวิถีชาวบ้านหาดคำ

โดยมีวัตถุประสงค์สำคัญเพื่ออนุรักษ์และสืบสานวัฒนธรรม ประเพณีดั้งเดิมของอาชีพเกษตรกร เพื่อให้เด็ก เยาวชน ชาวบ้านหาดคำและหมู่บ้านใกล้เคียง โดยเฉพาะเยาวชนได้ซึมซับในวิถีเกษตรกร เพื่อเป็นการกระตุ้นให้เกษตรกรในพื้นที่หันมาใช้วิธีการลงแขกเพื่อทำการเกษตรมากขึ้น ซึ่งนอกจากจะลดต้นทุนในการจ้างแรงงานที่ขณะนี้ค่อนข้างสูงแล้ว ยังเป็นการเชื่อมความสัมพันธ์อันดีและความสามัคคีของคนในหมู่บ้าน นอกจากนี้ยังทำให้เด็กและเยาวชนใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์และห่างไกลจากยาเสพติด


ในการจัดโครงการฯครั้งนี้ มีชาวบ้านหาคำ นักเรียนหาดคำบอนวัฒนา เด็ก เยาวชน และประชาชนทั่วไป เข้าร่วมโครงการฯ รวมทั้งสิน 80 คน ซึ่งนอกจากจะได้ร่วมกันดำนาแล้ว ยังได้ร่วมกันทำบุญถวายภัตาหารพระภิกษุสงฆ์ภายในวัดของหมู่บ้านอีกด้วย