ททท.เตรียมจัดงาน”ภูเก็ตลอบสเตอร์ฯ”กระตุ้นท่องเที่ยว คาดเงินสะพัด 200 ล้านบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภูเก็ต ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงชายฝั่งภูเก็ต ท่องเที่ยวและบริษัทประชารัฐรักสามัคคีภูเก็ต (วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด และบริษัทไทยเบฟเวอเรจจำกัด (มหาชน) แถลงข่าว การจัดงานPhuket Lobster Festival 2019 (Season 4) ณ Cloud 19,Panwa Beach โดยมี นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต, นายประเจียด อักษรธรรมกุล ประธานบริษัทประชารัฐรักสามัคคีภูเก็ต (วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด, นายวีระชัย ปรานวีระไพบูลย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทประชารัฐรักสามัคคีภูเก็ต (วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด, นายศิริพงษ์ พนาสนธิ์ ประมงจังหวัดภูเก็ต, นางกนกกิตติกา กฤตย์วุฒิกร ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานภูเก็ต มี หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมฯ ณ บริเวณชายหาด โรงแรม Cloud 19 ,Panwa Beach

นายวีระชัย ปรานวีระไพบูลย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทประชารัฐรักสามัคคีภูเก็ต (วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด กล่าวว่า ภูเก็ต เป็นจังหวัดที่สวยงามน่าเที่ยวระดับต้นๆของโลกแล้ว ยังอุดมด้วยอาหารทะเลคุณภาพที่อุดมสมบูรณ์และที่โดดเด่นมากคือ กุ้งมังกร 7 สี หรือเรียกว่า Phuket Lobster ทุกๆปีในเดือนสิงหาคม จังหวัดภูเก็ต บริษัทประชารัฐรักสามัคคีภูเก็ต กลุ่ม So Phuket ชุมชนผู้เลี้ยงกุ้งและผู้ประกอบการร้านอาหาร ร่วมกันสร้างสรรค์ Phuket Signature Menu เพื่อให้คนภูเก็ตเองและนักท่องเที่ยวได้ลิ้มลองเมนูเด็ดจากเชฟในราคาไม่แพง

“จากความสำเร็จการจัดงานฯตั้งแต่ปี 2559 ที่ทำให้เกิดกระแสนิยมเป็นอย่างมากส่งผลให้ร้านอาหารคึกคักขึ้น และกลุ่มชุมชนผู้เลี้ยงกุ้งมีรายได้ในเดือนสิงหาคม เพิ่มขึ้นหลายเท่าตัวส่งผลให้ภาพรวมการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ตช่วงโลว์ซีซั่นมีเงินสะพัดมากขึ้นกว่า 200 ล้านบาท ในปีที่ผ่านมา ส่วนปีนี้ สิ่งที่น่าจะได้มากขึ้นคือความยั่งยืนและคุณภาพ โดยเฉพาะเมนูอาหารมีคุณภาพและความหลากหลายมากขึ้น ราคาอาหารเมนูกุ้งมังกร เริ่มที่ราคา 299 บาท ขึ้นไป เช่น ข้าวซอยกุ้งมังกร ราคา 499 บาท เช่น แกงคั่วกะทัอนกุ้งมังกรภูเก็ต เป็นต้น” นายวีระชัยกล่าว

ทั้งนี้ การจัดงานฯระหว่างวันที่ 1-31 สิงหาคม 2562 (ตลอดเดือนสิงหาคม 2562) วัตถุประสงค์ เพื่อสร้างรายได้ให้กับชุมชนผู้เลี้ยง Phuket Lobster ในภูเก็ต และจังหวัดในอันดามันในช่วงโลว์ซีซั่นเพื่อส่งเสริมให้เศรษฐกิจชุมชนเข้มแข็งและประกอบอาชีพเลี้ยงตัวเองและครอบครัวได้อย่างยั่งยืน เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ Phuket Lobster เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวไทยและต่างขาติ

ลักษณะงานเชฟรังสรรค์เมนู Phuket Lobster Signature Menu เพื่อขายในร้านอาหารในโรงแรมต่างๆทั่วเกาะภูเก็ตที่เข้าร่วมรายการนี้กว่า 100 ร้าน ตลอดเดือนสิงหาคม ร้านอาหารที่สนใจเข้าร่วมโครงการสามารถแจ้งความจำนงมาที่ เฟซบุ๊ก เพจ บริษัทประชารัฐรักสามัคคีภูเก็ต จำกัด โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย และ ประชาสัมพันธ์ร้านค้าที่ร่วมรายการที่เฟซบุ๊คเพจ SO PHUKET เฟซบุ๊คเพจ บริษัทประชารัฐรักสามัคคีภูเก็ตและแอพพลิเคชั่น SO PHUKET

ด้าน นายประเจียด อักษรธรรมกุล ประธานบริษัทประชารัฐรักสามัคคีภูเก็ต(วิสาหกิจเพื่อสังคม)จำกัด กล่าวว่า กุ้งมังกรเป็นผลิตภัณฑ์และเอกลักษณ์ของภูเก็ตมีกระชังเพาะเลี้ยงจำนวนมาก ที่ผ่านมาประสบปัญหาการเพาะเลี้ยงลูกกุ้ง สิ่งที่ชุมชนต้องการคือเพาะเลี้ยงลูกกุ้งให้ได้ขนาดที่เอาไปขุน ทางบริษัทประชารัฐฯร่วมกับศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงชายฝั่งภูเก็ต พัฒนาวิจัยให้เพิ่มขนาดลูกกุ้งมังกร

ปัจจุบัน กุ้งมังกรมีการจับตามธรรมชาติ และนำเข้าจากต่างประเทศ ซึ่งการนำเข้ากุ้งมังกรปีละหลาย 10 ล้านบาท ส่วนการเพาะเลี้ยงกุ้งมังกรในภูเก็ต โดยแหล่งชุมชนหลัก คือ ชุมชนท่าฉัตรไชย ชุมชนเกาะโหลน ชุมชนฉลอง ชุมชนป่าหล่าย ชุมชนป่าคลอก

ด้าน นายศิริพงษ์ พนาสนธิ์ ประมงจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ภูเก็ต มีปัญหา ลูกพันธ์กุ้งมังกร ขณะนี้ได้รับงบวิจัยทำการวิจัยเพิ่มขนาดพันธุ์กุ้งมังกรแล้วที่ ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงชายฝั่งภูเก็ต และ มีแนวคิดทำธนาคารกุ้งมังกร นำพันธุ์ที่มีไข่พร้อมให้ลูกกุ้งเข้าระบบและปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ เพื่อทำให้ภูเก็ตเป็นแหล่งเพาะพันธุ์กุ้งมังกร ส่งเสริมให้ยั่งยืนต่อไป

ด้าน นางกนกกิตติกา กฤตย์วุฒิกร ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานภูเก็ต กล่าวว่า กิจกรรมงานภูเก็ตลอบสเตอร์ กระตุ้นการเดินทาง กระตุ้นการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยว ซึ่งช่วงนี้ เป็นช่วงปิดภาคเรียนของจีน ซึ่ง การจัดงานฯ มีร้านค้าเข้าร่วมฯมากมาย ตั้งแต่ ร้านริมทาง ถึงภัตตาคาร ร้านอาหารในโรงแรม ทุกคนเข้ามาท่องเที่ยวเพลิดเพลิน ชิมอาหารอร่อย เมนูเด็ดกุ้งมังกร ขอเชิญนักท่องเที่ยวขาวไทย และ ต่างประเทศเข้ามาร่วมในงานตลอดเดือนสิงหาคมนี้

โดย นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า การจัดงานภูเก็ตล็อบสเตอร์ เฟสทิวัล 2019 เป็นงานที่จังหวัดภูเก็ตจัดมาอย่างต่อเนื่องครั้งนี้เป็นครั้งที่ 4 มีการบูรณาการการทำงานร่วมกันระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน และบริษัทประชารัฐรักสามัคคีภูเก็ต เพื่อขับเคลื่อนการจัดงานภูเก็ตล็อบสเตอร์ เฟสติวัล 2019 ให้เป็นที่รู้จักทั่วโลก โดยมุ่งส่งเสริมการเลี้ยงกุ้งล็อบสเตอร์หรือกุ้งมังกร 7 สี ที่จะกระจายรายได้ให้กับชุมชนมีความเข้มแข็งอย่างยั่งยืน

ปัจจุบัน มีกระชังเลี้ยงกุ้งล็อบสเตอร์ ในจังหวัดภูเก็ต 228 กระชัง มีผู้เลี้ยงกุ้ง 27 ราย โดยมีภาครัฐ และ บริษัทประชารัฐรักสามัคคีภูเก็ต ช่วยขยายและส่งเสริมให้ชุมชนและประชาชนผู้เลี้ยงกุ้งล็อบสเตอร์ มีรายได้ มีฐานรากที่มั่นคง นอกจากนี้ ทางบริษัทประชารัฐรักสามัคคีภูเก็ต ยังได้ลงนามความร่วมมือ ( MOU) ร่วมกับมหาวิทยาลัย สงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต เพื่อส่งเสริมสินค้าและผลิตภัณฑ์ประมงให้ครบวงจรมากขึ้น

มีร้านอาหาร และร้านอาหารในโรงแรมต่างๆทั่วเกาะภูเก็ตเข้าร่วมในรายการนี้แล้ว 119 ร้าน มีเมนูอาหารจากกุ้งล็อบสเตอร์ 500 เมนู ที่ประชาชนและนักท่องเที่ยวจะสามารถเลือกชิมโดยเชฟชั้นครู รังสรรค์เมนู ภูเก็ตล็อบสเตอร์ ที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้หลากหลายมากขึ้น ในราคาหลักร้อยขึ้นไป อาทิ ข้าวซอย กุ้งล็อบสเตอร์

ตลอดระยะเวลา 1 ถึง 31 สิงหาคม 2562 จังหวัดภูเก็ตขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติมาลิ้มรส ลิ้มลองเมนูจากกุ้งล็อบสเตอร์ จากร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการ ทั้งนี้เพื่อสร้างรายได้ให้กับชุมชนผู้เลี้ยงภูเก็ตล็อบสเตอร์ในจังหวัดภูเก็ตและจังหวัดในอันดามันช่วงกรีนซีซั่น ส่งเสริมให้เศรษฐกิจชุมชนเข้มแข็ง สามารถประกอบอาชีพเลี้ยงตัวเองและครอบครัวได้อย่างยั่งยืนตลอดจนเพื่อประชาสัมพันธ์ให้ภูเก็ตล็อบสเตอร์ เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ นอกเหนือจากสถานที่ แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่มีความสวยงามแล้ว จังหวัดภูเก็ตยังมี อาหารพื้นถิ่นที่อร่อย และมี ภูเก็ตล็อบสเตอร์หรือกุ้งมังกร 7 สี เป็นอีก signature ที่ต้องแนะนำให้เป็นรู้จักแพร่หลายต่อไป