แม่สายจัดมหกรรมสินค้าชายแดนปี’62 ดึง 17 จว.ภาคเหนือ-เมียนมา-ลาว ร่วมงาน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่ากระทรวงพาณิชย์ พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและเครือข่ายธุรกิจได้จัดงาน “มหกรรมตลาดนัดชายแดนภาคเหนือ ประจำปี 2562” ขึ้น ณ สนามฝึกยุววรรณ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ระหว่างวันที่ 31 ก.ค.- 4 ส.ค.นี้ โดยจุดดังกล่าวห่างจากชายแดน อ.แม่สาย กับ จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ประมาณ 3 กิโลเมตร

โดย น.ส.สุทัศนีย์ ราชเรืองระบิน ผู้ตรวจการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานในพิธีเปิดและนางวนิดา ทิพย์ศักดิ์ พาณิชย์ จ.เชียงราย นำภาครัฐและเอกชนทั้งหอการค้า จ.เชียงราย เครือข่ายบิสคลับ ประเทศไทย ผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและย่อมหรือเอสเอ็มอีใน 17 จังหวัดภาคเหนือ สปป.ลาว และเมียนมา นำสินค้าและผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการคัดสรรมาแล้วเป็นอย่างดีร่วมจัดแสดงและจำหน่ายท่ามกลางประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศโดยเฉพาะจากรัฐฉาน ประเทศเมียนมา ที่ให้ความสนใจเข้าร่วมงานกันอย่างคับคั่งโดยมีนักธุรกิจจากเมืองตองจี เมืองเอกของรัฐฉานนำสินค้ามาร่วมจัดแสดงเพื่อเปิดตลาดของรัฐฉานด้วย

น.ส.สุทัศนีย์ กล่าวว่าปัจจุบันกระทรวงพาณิชย์ ได้มอบหมายให้ทางพาณิชย์ จ.เชียงราย ได้มีการส่งเสริมการจัดกิจกรรมเพื่อให้เกิดการเชื่อมโยงการค้าระหว่างจังหวัดชายแดนกับประเทศเพื่อนบ้านที่ตั้งอยู่ติดกันด้วยเป้าหมายให้มีการขยายตัวทางการค้าร่วมกันอย่างยั่งยืน โดยกำหนดแนวทางการดำเนินการ 4 ขั้นตอนคือขั้นตอนแรกจัดให้มีการสร้างเครือข่ายด้วยการนำผู้ประกอบการมาทำความรู้จักกันและนำสินค้ามาพูดคุยกันเพื่อหาจุดแข็งจุดอ่อนแล้วพัฒนาสินค้า

ขั้นที่ 2 คือส่งเสริมให้ภาครัฐของแต่ละประเทศได้มาปรึกษาหารือกัน ขั้นตอนที่ 3 คือนำสินค้าของแต่ละฝ่ายมาจัดแสดงเพื่อจับคู่ทางธุรกิจการเพื่อให้มีการซื้อขายกันได้อย่างแท้จริง และขั้นตอนที่ 4 คือการนำเอาสินค้าจากผู้ประกอบการทั้งหมดซึ่งกรณีของ จ.เชียงราย มี 3 ประเทศที่ติดกันคือไทย สปป.ลาว และเมียนมา มาจัดแสดงและจัดจำหน่ายพร้อมกันดังกล่าวซึ่งก็คาดหวังว่าจะทำให้เกิดการขยายตัวทางการค้าชายแดนร่วมกันต่อไปเพราะจากการตรวจดูสินค้าแต่ละชนิดพบว่าได้มาตรฐานเพราะผ่านกระบวนการดังกล่าวมาแล้วครบถ้วน

นางวนิดา กล่าวว่า งานมหกรรมตลาดนัดชายแดนภาคเหนือ ประจำปี 2562 ดังกล่าวได้มีการนำสินค้าและผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการคัดสรรจากบิสคลับ ประเทศไทย ใน 17 จังหวัดภาคเหนือ ไปวางจำหน่ายกว่า 160 ร้าน โดยสินค้ามีหลากหลาย เช่น อาหารแปรรูป ผลไม้แปรรูป สมุนไพร หรือแม้แต่อาหารทะเลที่เป็นที่ชื่นชอบของประเทศเพื่อนบ้าน ฯลฯ นอกจากนี้มีสินค้าจากร้านธงฟ้าลดราคาค่าครองชีพ สินค้าจากประเทศ สปป.ลาว และเมียนมา ที่ในปีนี้ได้นำมาจัดแสดงและจำหน่ายจำนวน 15 ร้าน การจัดงานจะเริ่มตั้งแต่เวลา 10.00-20.00 น.เพื่อรองรับการปิดจุดผ่านแดนถาวรไทย-เมียนมา ที่ อ.แม่สาย ในเวลา 21.00 น.เพื่อเปิดโอกาสให้ประเทศเพื่อนบ้านเดินทางกลับได้โดยสะดวกด้วย ขณะเดียวกันภายในงานยังมีการแสดงดนตรี การแสดงศิลปวัฒนธรรมและคอนเสิร์ตจาก 5 ศิลปินนักร้องดังอีกด้วย

รายงานข่าวแจ้งว่างานมหกรรมตลาดนัดชายแดนดังกล่าวได้มีการจัดให้มีการประชุมสัมมนาเครือข่ายทางการค้าและการลงทุนระหว่างผู้ประกอบการชายแดนภาคเหนือกับประเทศเพื่อนบ้าน (ไทย – ลาว – เมียนมา) ณ ห้องประชุมรงแรมแม่โขง เดลต้า บูติค อ.แม่สาย โดยมีตัวแทนจากสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั้ง 17 จังหวัดภาคเหนือตอนบน นักธุรกิจ ผู้ประกอบการและหอการค้าจากแขวงบ่อแก้ว แขวงหลวงน้ำทา และหลวงพระบาง สปป.ลาว เช่น เมืองตองจี มูเซน้ำคำ เชียงตุง และท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ฯลฯ เข้าร่วมหารือเรื่องสินค้าที่แต่ละฝ่ายสนใจและจัดให้มีการจับคู่เจรจาธุรกิจกันด้วย