หนองคาย เปิดให้บริการขนส่งสินค้าผ่านแดนระหว่างไทยลาวทางรถไฟ

การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดให้บริการขบวนรถไฟขนส่งสินค้าผ่านแดนระหว่างไทย-สปป.ลาว ผ่านสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 จากสถานีหนองคายถึงสถานีท่านาแล้ง เริ่มวันที่ 1 สิงหาคม 2562 เป็นวันแรก ช่วยเชื่อมโยงการขนส่งสินค้าทางราง จากไทยไป สปป.ลาว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเร็วๆ นี้ ที่สถานีรถไ ฟหนองคาย นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มการบริหารทรัพย์สิน รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย เป็นประธานเปิดเดินขบวนรถไฟขนส่งสินค้าผ่านแดนระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาล สปป.ลาว ผ่านสะพานมิตรภาพไทย – ลาว แห่งที่ 1 จากสถานีหนองคายถึงสถานีท่านาแล้ง โดยมีนายจิรศักดิ์ ศรีคชา รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย, นายแสงทะวีไซ มะลิวัน หัวหน้ากรมทางรถไฟ สปป.ลาว พร้อมด้วยตัวแทนผู้บริหารการรถไฟ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมเป็นสักขีพยาน

หลังจากพิธีที่สถานีรถไฟหนองคายแล้วเสร็จ ขบวนรถไฟเที่ยวแรกที่ลากตู้คอนเทนเนอร์สินค้าผ่านแดนจากไทยไป สปป.ลาว เที่ยวแรกจำนวน 20 ตู้ก็ได้ข้ามสะพานมิตรภาพไทย-ลาว ผ่านสถานีรถไฟท่านาแล้ง ไปยังลานตู้สินค้า ท่านาแล้ง นครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว ที่อยู่ห่างจากสถานีรถไฟท่านาแล้งประมาณ 2 กม. และได้จัดให้มีพิธีเปิดฯเช่นเดียวกับที่สถานีรถไฟหนองคาย ประเทศไทย ตอนกลับก็ได้ลากตู้คอนเทนเนอร์สินค้าผ่านแดนจาก สปป.ลาว กลับมาไทย จำนวน 2 ตู้

นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มการบริหารทรัพย์สิน รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การเปิดให้บริการขบวนรถไฟขนส่งสินค้าผ่านแดนระหว่างรัฐบาลของสองประเทศ ถือเป็นความสำเร็จในการเชื่อมโยงการคมนาคมขนส่งสินค้าระบบรางของทั้งสองประเทศเข้าด้วยกัน และสอดรับกับยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบโลจิสติกส์ของไทย สนับสนุนการเป็นศูนย์กลางธุรกิจและการค้าของกลุ่มอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง และเพิ่มความปลอดภัยในการขนส่ง

สำหรับการเปิดให้บริการขบวนรถไฟขนส่งสินค้าผ่านแดนระหว่างไทย – ลาว จากสถานีหนองคาย ถึงลานตู้สินค้า ท่านาแล้ง สปป.ลาว จะช่วยอำนวยความสะดวกต่อการพัฒนาระบบขนส่งโลจิสติกส์ของไทยเป็นอย่างมาก สามารถเชื่อมต่อการขนส่งสินค้าทางรถไฟจากท่าเรือแหลมฉบัง ขนส่งมาที่สถานีหนองคายและต่อขยายถึงที่ลานตู้สินค้า ที่ท่านาแล้ง สปป.ลาว ได้โดยตรง รองรับการเติบโตทางเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน และการท่องเที่ยวของทั้งสองประเทศได้เป็นอย่างดี

นายวรวุฒิกล่าวอีกว่า ก่อนหน้านี้การเปิดให้บริการเดินรถเส้นทางหนองคาย-ท่านาแล้ง ได้ให้บริการเฉพาะการขนส่งผู้โดยสารเท่านั้น แต่นับตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.62 เป็นต้นไป จะมีการปรับเปลี่ยนขบวนรถไฟให้เป็นขบวนรถร่วมให้ขนส่งได้ทั้งผู้โดยสารและสินค้า โดยพ่วงรถโบกี้บรรทุกตู้สินค้าร่วมกับขบวนรถโดยสารเข้าไปด้วย ซึ่งเปิดให้บริการวันละ 4 ขบวน คือ ขบวนรถรวม ที่ 481 ออกหนองคาย 07.30 น. ถึงท่านาแล้ง 07.45 น., ขบวนรถรวม ที่ 482 ออกท่านาแล้ง 10.00 น. ถึง หนองคาย 10.15 น., ขบวนรถรวมที่ 483 ออกหนองคาย 14.45 น. ถึงท่านาแล้ง 15.00 น. และขบวนรถรวมที่ 484 ออกท่านาแล้ง 17.30 น. ถึงหนองคาย 17.45 น.