เข็มชาติ สมใจวงษ์ ราชาวดี รีสอร์ท แอนด์ โฮเทล ขอนแก่น สะท้อนศักยภาพเมืองแห่งการบริการ

สัมภาษณ์

ขอนแก่นนับเป็นจังหวัดหัวเมืองศักยภาพสูงที่สามารถเห็นการเติบโตได้อย่างชัดเจนในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ทั้งโครงสร้างพื้นฐาน และแนวทางจังหวัดในการมุ่งทำอุตสาหกรรมระบบราง ผ่านทั้งกลไกภาครัฐและเอกชน โดย “ประชาชาติธุรกิจ” ได้มีโอกาสสัมภาษณ์ “เข็มชาติ สมใจวงษ์” เจ้าของราชาวดี รีสอร์ท แอนด์ โฮเทล จังหวัดขอนแก่น และประธานกิตติมศักดิ์ สมาคมหอการค้าจังหวัดขอนแก่น นักธุรกิจรุ่นลายครามที่ดำเนินธุรกิจในจังหวัดขอนแก่นมาอย่างหลากหลาย

ทั้งการพัฒนาที่ดิน และการส่งออกสินค้า ถึงแนวทางการดำเนินธุรกิจ และศักยภาพของจังหวัดขอนแก่น

เข็มชาติเล่าว่า ราชาวดี รีสอร์ท แอนด์ โฮเทล ดำเนินธุรกิจมาแล้ว 13 ปี มีพื้นที่ทั้งหมด 30 ไร่ มีห้องพักจำนวน 80 ห้อง ตั้งอยู่บริเวณใกล้ท่าอากาศยานจังหวัดขอนแก่น มีรายได้ปีละ 60 ล้านบาท/ปี โดยแนวทางของราชาวดี รีสอร์ทฯ จะมุ่งเน้นลูกค้ากลุ่มประชุม-สัมมนาและจัดเลี้ยง เนื่องด้วยทำเลใกล้สนามบิน และมีห้องประชุมขนาดใหญ่ 2 ห้อง รองรับได้ 300-500 คน/ห้อง ทั้งยังมีพื้นที่สนามกว้างรองรับการจัดเลี้ยงนอกอาคารได้ ส่งผลให้รายได้ของราชาวดี รีสอร์ทฯ กว่า 50% เป็นรายได้จากกลุ่มสัมมนาและจัดเลี้ยง

ต่อยอดเชิงพาณิชย์

เข็มชาติกล่าวต่อว่า ตอนนี้โรงแรมยังไม่มีแผนขยายการลงทุนในส่วนห้องพักเพิ่มเนื่องจากสภาพแวดล้อมในทำเลรอบ ๆ กำลังเปลี่ยน มีบ้านจัดสรรเกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก และท่าอากาศยานขอนแก่นกำลังอยู่ในขั้นตอนการขยาย ทำให้บริเวณโดยรอบมีความแออัดมากขึ้น จึงมีแนวทางใช้พื้นที่ว่างด้านหน้าราชาวดี รีสอร์ทฯ ในการต่อยอดพัฒนาในเชิงพาณิชย์

“ราชาวดี รีสอร์ทฯ มีการเว้นพื้นที่ด้านหน้าอยู่แล้วก่อนถึงบริเวณล็อบบี้ เพื่อจะทำเป็นที่ดินเชิงพาณิชย์ในอนาคต อาจทำเป็นคอมมิวนิตี้มอลล์ เพราะการใช้ประโยชน์พื้นที่จะเปลี่ยนไปตามสภาพแวดล้อม จึงยังไม่ลงทุนในเชิงขยายพื้นที่ของโรงแรม โดยพื้นที่บริเวณใกล้กับสนามบินขอนแก่นนั้นเป็นพื้นที่ที่มีทิศทางการเติบโตมาก จากในอดีตก่อนสร้างราชาวดี รีสอร์ทฯ ที่ดินมีราคา 400,000 บาท/ไร่ ปัจจุบันมูลค่าเพิ่มขึ้น 20 เท่า เนื่องจากการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานตลอดจนขนส่งมวลชนที่ดีขึ้นในจังหวัดขอนแก่น”

ในประเด็นด้านความท้าทายและปัญหาในการดำเนินธุรกิจโรงแรมนั้น เข็มชาติมองว่า การบริหารจัดการธุรกิจโรงแรมยุ่งยาก และซับซ้อน ยิ่งเป็นโรงแรมขนาดเล็ก

เช่น บูทีคโฮเทล ขนาด 20-30 ห้อง จำนวนห้องพักน้อยจะไม่คุ้มค่ากับการลงทุน เพราะหากทำน้อย ราคาแพง 2,000-3,000 บาท/ห้อง/คืน ลูกค้าจะมีความคาดหวังจะได้รับการบริการที่ดีจากทุกด้านภายในโรงแรม ทั้งในส่วนห้องพัก ร้านอาหาร และบิสซิเนสเซ็นเตอร์ ดังนั้น ผู้ประกอบการจึงต้องขยายห้องพักเพื่อลดต้นทุนต่อหัวลง ดังนั้น หากในสภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันนั้น การจะร่ำรวยจากธุรกิจพื้นฐานเพียงอย่างเดียวนั้นเป็นไปได้ยาก หากไม่ทำการเพิ่มมูลค่า และพัฒนาด้านต่าง ๆ ทั้งมูลค่าที่ดิน และการรีโนเวต ยิ่งไปกว่านั้นปัจจุบันธุรกิจโรงแรมในจังหวัดขอนแก่นยังมีการแข่งขันสูง เพราะมีโรงแรมที่ลงทะเบียนทั้งหมด 8,000 ห้อง รวมอพาร์ตเมนต์ที่ปล่อยเช่ารายวันน่าจะถึง 20,000 ห้อง ทำให้ต้องหาจุดเด่นในการดึงดูดลูกค้า

MICE city ขอนแก่น

สาเหตุสำคัญในการตั้งเป้าขยายธุรกิจในด้านการสัมมนามากกว่าการขยายห้องพักนั้น เข็มชาติขยายความว่า กลุ่มจังหวัดรอบข้างมักมีการประชุมหรือจัดงานสัมมนาในจังหวัดขอนแก่นอยู่บ่อยครั้ง เพราะมีโรงแรมที่มีหอประชุมให้บริการรองรับได้เพียงพอกับความต้องการ เนื่องมาจากแต่เดิมมีการตั้งสำนักงานภาคของทั้งภาครัฐและเอกชนอยู่ในจังหวัดขอนแก่นตั้งแต่สมัยของจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ ที่มีการสร้างมหาวิทยาลัย ธนาคารแห่งประเทศไทย ท่าอากาศยาน รวมถึงเขื่อนอุบลรัตน์ ทั้งยังมีการก่อตั้งสำนักงานเขต และสำนักงานภาคขององค์กรภาครัฐ และเอกชน การเป็นศูนย์รวมของหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐ และเอกชน ทำให้ขอนแก่นมีความเป็น MICE city หรือเมืองศูนย์ประชุมในระดับภาคตะวันออกเฉียงเหนือมาแต่เดิม ประกอบกับการลงทุนของกลุ่มธุรกิจใหญ่จากส่วนกลาง ในการจัดทำหอประชุม KICE ของ บริษัท ซี.พี.แลนด์ จำกัด (มหาชน)

ส่งผลต่อเนื่องให้กลุ่มธุรกิจในด้านที่พักอาศัยประเภทโรงแรม ร้านอาหาร ธุรกิจบันเทิง แต่สิ่งที่ไม่เติบโตมากนักคือธุรกิจท่องเที่ยวอื่น ๆ เนื่องจากผู้มาเยือนขอนแก่น เป็นชาวอีสานเหมือนกัน มีวัฒนธรรมเดียวกัน ดังนั้น ในขอนแก่นจะไม่มีภาพซิตี้ทัวร์เหมือนอย่างในจังหวัดเชียงใหม่ หรือเมืองใหญ่อื่น ๆ ร้านของฝากใหญ่ ๆ ก็ไม่พัฒนา ตลอดจนธุรกิจนำเที่ยวเองเช่นกัน

ศักยภาพเมืองแห่งการบริการ

เข็มชาติอธิบายถึงศักยภาพของขอนแก่นว่า ในฐานะชาวขอนแก่นแล้วนั้น ขอนแก่นคือเมืองของการบริการ แบ่งเป็นบริการด้านการศึกษา ที่มีมหาวิทยาลัยทั้งของรัฐบาลและเอกชน บริการด้านการแพทย์ที่มีโรงพยาบาลขนาดใหญ่ทั้งของรัฐและเอกชน เช่น โรงพยาบาลศรีนครินทร์ และโรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่น อีกทั้งยังมีบริการในการประชุมสัมมนาในรูปแบบ MICE city

รวมไปถึงบริการด้านการขนส่งและระบบโลจิสติกส์ ที่มีธุรกิจคลังสินค้าเนื่องด้วยพื้นที่ใจกลางภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน เช่น คลังของเทสโก้ โลตัสขนาด 130,000 ตร.ม. ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตลอดจนคลังของเซเว่นอีเลฟเว่นที่ใหญ่ที่สุดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือด้วยเช่นกัน ซึ่งคลังเหล่านี้จำเป็นต้องเลือกสถานที่อย่างประณีต เพราะหากเลือกพื้นที่ผิดพลาดเพียงนิดเดียว จะส่งผลต่อต้นทุนในการขนส่งและการกระจายสินค้า

นอกเหนือจากนี้การเสริมโครงสร้างพื้นฐานเพื่อเชื่อมโยงการเดินทางยังเสริมสร้างศักยภาพให้จังหวัดขอนแก่น เช่น ถนนสายเอเชีย ทางอากาศผ่านทางท่าอากาศยานขอนแก่น ที่มีเที่ยวบินเดินทางไปทั้งภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคใต้ โดยผู้ใช้บริการท่าอากาศยานขอนแก่นไม่ได้มีเพียงแต่ชาวขอนแก่น แต่รวมไปถึงประชาชนในจังหวัดข้างเคียง เช่น ชัยภูมิ เลย ร้อยเอ็ด เป็นต้น และส่งผลต่อเนื่องไปยังผู้มาเยือนขอนแก่นมาจากภูมิภาคอื่น และจากต่างประเทศ ทั้งเพื่อมาศึกษา ทำงาน ติดต่อธุรกิจ และมารักษาพยาบาล เช่น ตัวเลขผู้ใช้บริการจากโรงพยาบาลขอนแก่นราม 5% เป็นชาว สปป.ลาว เป็นต้น นอกจากนี้ที่ตั้งของจังหวัดขอนแก่นยังอยู่กลางภูมิภาคทำให้สามารถเชื่อมต่อไปยังพื้นที่อื่น ๆ ได้ง่าย