“อาจารย์เฉลิมชัย” ลุยต่อหอศิลป์เกาะทอง 30 ล้าน เล็งจัดเทศกาลนานาชาติในอนาคต

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติชาวเชียงราย และอาจารย์สุวิทย์ ใจป้อม นายกสมาคมขัวศิลปะ จ.เชียงราย ได้มีการประชุมหารือกับผู้นำชุมชนและชาวบ้านบางส่วนแล้วสรุปว่าจะขอใช้พื้นที่ “เกาะทอง” เนื้อที่ประมาณ 1.3 ไร่ ตั้งอยู่กลางลำน้ำขัวแคร่สร้างเป็นหอศิลป์ โดยอาจารย์เฉลิมชัย พร้อมทุ่มเงิน 30 ล้านบาทเพื่อก่อสร้าง แต่ผลปรากฎว่าเมื่อผู้นำชุมชนได้นำผลการประชุมไปจัดทำประชาพิจารณ์รับฟังความคิดเห็นจากประชาชนปรากฎว่า ไม่ผ่านการประชาพิจารณ์ ซึ่งชาวบ้านไม่ให้ใช้พื้นดังกล่าวในที่สุด ตนรู้สึกเสียดาย แต่ก็เคารพต่อประชาธิปไตยและการตัดสินใจของประชาชน

อาจารย์เฉลิมชัยกล่าวว่า สำหรับพี่น้องชาวเชียงราย ถ้ามีที่ดินใกล้ถนนพหลโยธินตั้งแต่เขตตัวเมืองเชียงรายไปจนถึงวัดร่องขุ่นเมือง-วัดร่องขุ่น ซึ่งอยากจะมอบให้เพื่อสร้างเป็นหอศิลป์ระดับชาติระดับโลกก็สามารถติดต่อเข้ามามอบได้ เพราะในอนาคตเทศกาลศิลปะร่วมสมัยนานาชาติก็จะมีที่ประเทศไทย อีกทั้งเชียงรายยังเป็นเมืองศิลปะ หากใครที่สนใจบริจาคที่ดิน ก็ถือว่าเป็นการทุ่มเทเพื่อ จ.เชียงราย และประเทศ ส่วนพื้นที่ใกล้เคียงก็จะได้ประโยชน์ เพราะในอนาคตสถานแห่งนี้จะกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ยิ่งใหญ่


“ผมต้องขอโทษที่ไม่สามารถทำได้สำเร็จ แต่ไม่ต้องห่วง เพราะผมยังมีพลัง หากว่าทำไม่ได้ ผมก็จะหาเงินมาซื้อที่ดินเอง ไม่ว่าจะอย่างไรก็ต้องเนรมิตรหอศิลป์ที่ยิ่งใหญ่นี้ให้ได้ โดยหากหวังพึ่งจังหวัดก็ไม่ได้ หวังพึ่งรัฐบาลก็ไม่ได้ หวังพึ่งประชาชนก็ไม่ได้ ก็ต้องพึ่งตัวเองทำเองไม่ได้มีปัญหาเพราะก่อนจะตายผมจะพยายามทำให้สำเร็จ แม้ว่าจะต้องหาเงินมาซื้ออย่างไรก็ตาม” อาจารย์เฉลิมชัยกล่าว