“เชียงราย” ผวาหมูเมียนมาตายเกลื่อน ปศุสัตว์ชี้โรคยังไม่ระบาดในไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาได้ปรากฎข่าวสารจากสื่อมวลชนท้องถิ่นใน จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ตรงกันข้าม อ.แม่สาย จ.เชียงราย ว่าได้เกิดปรากฎการณ์สุกรหรือหมูตายเป็นจำนวนมากในเขต จ.ท่าขี้เหล็ก ทำให้ชาวบ้านนำหมูไปโยนทิ้งแม่น้ำลำคลองจนทำให้เจ้าหน้าที่เมียนมาต้องนำรถแบ็กโฮมาขุดตักออกจากลำน้ำได้กว่า 20 ตัว เหตุเกิดห่างจากชายแดนไทยเข้าไปประมาณ 36 กิโลเมตร บริเวณดอยสะตุง เมืองแฮ จ.ท่าขี้เหล็ก นั้น

นายนพพร มหากันธา ปศุสัตว์ จ.เชียงราย กล่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งเราคงไม่เข้าไปเกี่ยวข้อง และทราบว่าในท่าขี้เหล็กก็มีหน่วยงานด้านปศุสัตว์คอยคุมเข้มไม่ให้เกิดการระบาดออกไปเป็นวงกว้างอยู่แล้ว สำหรับประเทศไทยรวมทั้ง จ.เชียงราย เรานั้นยืนยันว่ายังไม่ปรากฎการเกิดอหิวาต์ในสุกรแต่อย่างใด อย่างไรก็ตามเมื่อพบข่าวใกล้ชายแดน ทำให้ทางปศุสัตว์ได้เข้มงวดในการสกัดกั้นตามชายแดนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเราก็ได้ดำเนินการมาตั้งแต่ทราบว่ามีการตายของสุกรในประเทศจีนแล้ว รวมทั้งยังได้มีการออกให้ความรู้กับเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรรายย่อย ซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยง เพราะยังใช้ระบบเปิด และพบว่ามีกว่า 10,000 ราย ส่วนในรายใหญ่หรือฟาร์มเลี้ยงหมูที่เลี้ยงจำนวนมากนั้นไม่พบปัญหา เพราะมีระบบป้องกันที่ดีอยู่แล้ว

นอกจากนี้ตามด่านพรมแดนและสนามบินได้มีการตรวจสอบไม่ให้มีการนำสุกรมีชีวิต เนื้อสุกรหรือสินค้าแปรรูปจากสุกรเข้าสู่ประเทศเพื่อป้องกันอย่างเข้มงวดแล้ว และเพื่อป้องกันไม่ให้นำซากเข้ามาแล้วอาจจะเชื้อได้ ส่วนกรณีของการส่งออกสินค้าสุกรมีชีวิตด้าน จ.เชียงราย นั้นถือว่าไม่มีปัญหาและไม่ปะปนกับการนำเข้าแน่นอน ปัจจุบันมีการส่งออกไปยังประเทศเพื่อนบ้าน โดยที่ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีการตั้งศูนย์ฆ่าเชื้อที่ด่านกักกันเชียงแสน อ.เชียงแสน หลังดำเนินการจึงค่อยส่งออก

รายงานข่าวจากด่านศุลกากรเชียงแสนแจ้งว่าในปี 2561 ที่ผ่านมาประเทศไทยมีการส่งออกสุกรมีชีวิตปริมาณ 12,150 ตัน มูลค่า 708,091,500 บาท ซึ่งถือเป็นสินค้าส่งออกลำดับต้นๆ รองจากน้ำมันเชื้อเพลิง ยางพารา ชิ้นส่วนไก่แช่แข็ง ฯลฯ โดยส่งเข้าไปยังตลาดส่วนใหญ่คือ สปป.ลาว จีน และเมียนมา สำหรับในเมียนมานั้นเอกชนไทยได้เข้าไปส่งเสริมการผลิตสุกรทางชั้นในของประเทศ แต่กรณีที่เกิดการตายของสุกรจำนวนมากตามแนวชายแดนนั้น ส่วนใหญ่มาจากการเลี้ยงรายย่อย ปัจจุบันมีรายงานว่าทางการประเทศเมียนมามีการเก็บซากสุกรที่ตายจากแม่น้ำลำคลองไปเกือบทั้งหมด และจัดเจ้าหน้าที่ไปประชุมทำความเข้าใจกับชาวบ้านในหลายเมือง เช่น เชียงตุง เมืองยอง ท่าขี้เหล็ก ฯลฯ เพื่อไม่ให้นำสุกรตายไปทิ้งในลักษณะดังกล่าวแล้ว