“ไทย-เมียนมา” จับมือแก้จราจรด่านพรมแดน อ.แม่สาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากกรณีที่ในปัจจุบันประเทศไทยและเมียนมามีจุดผ่านแดนถาวรเชื่อระหว่าง อ.แม่สาย จ.เชียงราย กับ จ.ท่าขี้เหล็ก รัฐฉาน ประเทศเมียนมา ล่าสุดทางคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นไทย-เมียนมา (ทีบีซี) พื้นที่ 1 ได้มีมติร่วมกันทั้ง 2 ประเทศให้มีการจัดระเบียบการสัญจรใหม่ โดยเมื่อวันที่ 8 ส.ค.ที่ผ่านมาที่ห้องประชุมศาลากลาง จ.ท่าขี้เหล็ก นายสมศักดิ์ คณาคำ นายอำเภอแม่สาย พร้อมด้วยกรรมการทีบีซี พื้นที่ 1 เช่น นายวิโรจน์ ใยบัวเทศ นายด่านศุลกากรแม่สาย จ.เชียงราย พ.ต.อ ชัชชัย สำเนียง ผกก.ตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) เชียงราย ร.อ. ไผทสันต์ อมรเมธาศักดิ์ เลขานุการทีบีซี พื้นที่ 1 ร.อ.ณัฐเกียรติ แสงไพศรี ผบ.ร้อย 3 ฉก ม.2 กองกำลังผาเมือง ตำรวจ สภ.แม่สาย ฯลฯ ได้เดิทางข้ามไปร่วมประชุมกับอู มินท์ หน่าย ผู้ว่าการ จ.ท่าขี้เหล็ก เพื่อหารือเรื่องการแก้ไขปัญหาการจราจรแออัดบริเวณสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 1 ซึ่งเป็นจุดเหนือสุดในประเทศไทยและเป็นตลาดท่องเที่ยวสำคัญทั้ง 2 ประเทศ

ซึ่งที่ประชุมได้ข้อสรุปร่วมกันว่าเพื่อลดความแออัดจะมีการจัดสรรให้รถบางชนิดไปใช้สะพานแห่งที่ 2 เพื่อการสัญจรหากันได้ โดยได้แก่รถตู้ที่รับส่งนักเรียนซึ่งส่วนใหญ่เป็นรถตู้จากฝั่งประเทศเมียนมาที่ส่งนักเรียนเข้ามาเรียนหนังสือในโรงเรียนฝั่งไทยโดยเฉพาะโรงเรียนแม่สายประสิทธิ์ศาสตร์ และรถพยาบาลที่รับส่งผู้ป่วยไปยังโรงพยาบาลโดยเฉพาะที่ผ่านมามักเป็นผู้ป่วยจากฝั่งท่าขี้เหล็กที่ไปรับการรักษาที่โรงพยาบาลแม่สาย โดยให้รถในกรณีดังกล่าวทั้งหมดไปใช้สะาพนข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 2 ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 19 ส.ค.นี้เป็นต้นไป ซึ่งทั้ง 2 ฝ่ายเห็นว่าเมื่อเริ่มดำเนินการแล้วจะทำให้ปัญหาความแออัดที่สะพานแห่งที่ 1 ลดลงเนื่องจากที่ผ่านมาสะพานแห่งที่ 2 มีการจราจรที่เบาบางเพราะใช้เพียงแค่การขนส่งสินค้าที่ไม่ได้มีการขนย้ายสินค้าอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวันแต่อย่างใด ทั้งนี้ทั้ง 2 สะพานเปิดตั้งแต่เวลา 06.30-21.00 น.ของทุกวัน

เนื่องจากประชุมเห็นว่าที่ผ่านมาการจราจรบนสะพานแห่งที่ 1 ดังกล่าวมีปริมาณการจราจรที่หนาแน่น เนื่องจากเป็นถนน 2 ช่องจราจรที่เชื่อมกับถนน 4 ช่องจราจรในฝั่งไทยทำให้มีสภาพเป็นคอขวดขณะที่ในฝั่งเมียนมาก็อยู่หน้าตลาดและด่านพรมแดนที่มีถนนที่การจราจรหนาแน่นเช่นกัน แต่ในปัจจุบันการเชื่อมโยงระหว่างทั้ง 2 ฝ่ายยังมีสะพานข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 2 ตั้งอยู่ฝั่งไทยที่หมู่บ้านสันผักฮี้ ต.แม่สาย อ.แม่สาย ห่างจากแห่งที่ 1 ประมาณ 5 กิโลเมตร ปัจจุบันเป็นที่ตั้งของด่านศุลกากรแม่สายและด่านพรมแดนที่ใช้เพื่อการขนส่งสินค้าเข้าออกเป็นหลักและไม่อนุญาตให้ใช้เพื่อการสัญจรทั่วไปโดยเฉพาะกลุ่มประชาชนและนักท่องเที่ยวที่มีจำนวนมาก

สำหรับสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 1 สร้างมาได้นานประมาณ 50 ปีแล้วและรองรับผู้คนที่เดินทางเข้าและออกเฉลี่ยปีละกว่า 1.3-1.5 ล้านคน โดบบางวันโดยเฉพาะเทศกาลท่องเที่ยวจะมีผู้คนนับหมื่นคนเข้าออกและยานพาหนะเป็นจำนวนมาก และเมื่อปี 2558 ได้มีการซ่อมแซมครั้งใหญ่หลังเกิดรอยเคลื่อนจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวใหญ่ในประเทศเมียนมา และยังคงใช้งานเรื่อยมาจนถึงปัจจุบันโดยภายในการดูแลของรัฐบาลท้องถิ่นรัฐฉาน ขณะที่สะพานข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 2 นั้นสร้างเสร็จเมื่อปี 2549 โดยถูกออกแบบเพื่อใช้สำหรับพิธีการทางศุลกากรโดยเฉพาะ

น.ส.ผกายมาศ เวียร์ร่า รองประธานหอการค้า จ.เชียงราย และประธานหอการค้า อ.แม่สาย กล่าวว่าที่ประชุมได้มีมติให้รถ 2 ชนิดคือรถยนต์ตู้รับส่งนักเรียนและรถพยาบาลฉุกเฉินให้ไปใช้สะพานข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 2 ในการสัญจรไปมาระหว่างทั้ง 2 ประเทศแทนซึ่งคาดการณ์ว่าจะทำให้ปัญหาการจราจรที่แออัดในบางช่วงลดลงได้ต่อไป