“หนองคาย”สกัดหมูเวียดนามลักลอบนำเข้า หวั่นโรคอหิวาต์แอฟริกากระทบเศรษฐกิจ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (23 ส.ค 2562) ศุลกากรหนองคาย พร้อมปศุสัตว์หนองคาย รวบชาวเวียดนาม ซุกซ่อนหมูกี้ 224 ตัว มูลค่ารวมค่าปรับนำเข้า 2.5 ล้านบาท ใส่รถโดยสารฮานอย-เวียดนาม อ้างเอารถมาเปลี่ยนยางในหนองคาย คาดเตรียมนำหมูกี้ส่งร้านอาหารทำหมูหัน สั่งคุมเข้มพิเศษป้องกันโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร

โดยที่ด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย – ลาว แห่งที่ 1 อ.เมืองหนองคาย นายสมบัติ ฆ้อนทอง หัวหน้าฝ่ายปราบปรามศุลกากรหนองคาย, นายเกรียงไกร จันทร์ทิม หัวหน้าฝ่ายควบคุมทางศุลกากร, นายสัตวแพทย์กล้าหาญ ศรีทองท้วม นายสัตวแพทย์ชำนาญการพิเศษ สำนักงานปศุสัตว์ จ.หนองคาย พร้อมเจ้าหน้าที่ศุลกากรหนองคายและปศุสัตว์จังหวัดหนองคาย ได้ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุม นายพัน ฮัน ตวน อายุ 44 ปี และนายเหงียน วัน เฮือง อายุ 34 ปี ทั้งสองคนเป็นชาวเวียดนาม โดยพากันขับรถโดยสารระหว่างประเทศสายฮานอย- เวียงจันทน์ สีเขียวขาว ทะเบียน บข 7039 กำแพงนคร พร้อมของกลางเป็นสุกรเล็กแช่แข็ง หรือ หมูกี้ จำนวน 224 ตัว ราคา 656,552 บาท มูลค่ารวมค่าปรับ 4 เท่า และค่าอากร รวม 2,500,000 บาท , กระเป๋าใส่สัมภาระ 160 ใบ, ชุดอุปกรณ์รถจักรยานยนต์ 12 กล่อง ซึ่งเป็นสินค้าที่ไม่ผ่านการตรวจภาษีศุลกากร

นายสมบัติ ฆ้อนทอง หัวหน้าฝ่ายปราบปรามศุลกากรหนองคาย กล่าวว่า เมื่อเวลาประมาณ 07.00 น. วันนี้ได้มีรถโดยสารคันดังกล่าวขับเข้ามายังด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย – ลาว เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการตรวจตามปกติ โดยมีนายพัน ฮัน ตวน เป็นคนขับ บอกกับเจ้าหน้าที่ว่าจะขับรถมาเปลี่ยนยางในจังหวัดหนองคาย แต่เมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจดูบริเวณช่องเก็บสัมภาระก็พบกล่องโฟมจำนวนมากวางอยู่ แกะออกดูจึงพบว่าเป็นซากสุกรแช่แข็ง หรือ หมูกี้ จำนวนดังกล่าว ซึ่งทั้งสองคนบอกว่า เป็นสุกรที่ติดมากับรถ ไม่ได้เอามาส่งให้ใคร แต่เจ้าหน้าที่ไม่ปักใจเชื่อ คาดว่าจะเป็นการลับลอบนำสุกรแช่แข็งมาส่งให้กับร้านอาหารหรือภัตตาคารต่าง ๆ ในประเทศไทยที่จะนำไปทำหมูหัน แต่เนื่องจากเป็นการลักลอบนำเข้าประเทศ ประกอบกับอยู่ในระหว่างการเฝ้าระวังโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรจึงต้องดำเนินการควบคุมตัวไว้และยึดของกลางทั้งหมด ตามความผิด พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ.2560 มาตรา 242, พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 มาตรา 31 อัตราโทษจำคุก 2 ปี ปรับ 2 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


ด้านนายสัตวแพทย์กล้าหาญ ศรีทองท้วม นายสัตวแพทย์ชำนาญการพิเศษ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดหนองคาย กล่าวเพิ่มเติมว่า ตั้งแต่เดือน ส.ค.2561 เป็นต้นมา ทางกรมปศุสัตว์เฝ้าระวังโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร ป้องกันการระบาดของโรค ซึ่งพบว่าขณะนี้มีการระบาดในประเทศเพื่อนบ้าน หากมีการระบาดกับสุกรในประเทศไทยจะสร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจเป็นอย่างมาก โดยได้บูรณาการกับหลายหน่วยงานเฝ้าระวังในรูปแบบวอร์รูม และจะนำตัวอย่างสุกรที่ตรวจยึดในครั้งนี้ไปส่งตรวจพิสูจน์ที่ศูนย์วิจัยสัตวแพทย์ จ.ขอนแก่น ว่ามีเชื้อโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรต่อไป