4 จว.เหนือเปิดฉาก New North Expo 2019 ยกขบวนสินค้า 250 บูธ คาดยอดทะลุ 20 ล.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (23 สิงหาคม 2562) นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้เดินทางมาเป็นประธานในพิธีเปิดงานแสดงและจำหน่ายสินค้า New North Expo 2019 Food & Lifestyle ณ ศูนย์ประชุมเชียงใหม่ฮอลล์ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา เชียงใหม่ แอร์พอร์ต

ทั้งนี้ งานแสดงและจำหน่ายสินค้า New North Expo 2019 Food & Lifestyle จัดขึ้นระหว่างวันที่ 23-25 สิงหาคม 2562 ณ ศูนย์ประชุมเชียงใหม่ฮอลล์ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา เชียงใหม่ แอร์พอร์ต โดยมีผู้ประกอบการจาก 4 จังหวัดภาคเหนือ ได้แก่ เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน ลำพูน ลำปาง นำสินค้าประเภทเกษตรแปรรูป อาหารแปรรูป ของฝากของที่ระลึกจากวัสดุนวัตกรรมใหม่ๆ เข้าร่วมออกบูธกว่า 250 ราย ซึ่งเป็นผู้ประกอบการที่ผ่านการคัดเลือกและได้รับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ส่งเสริมและเตรียมความพร้อมด้านศักยภาพทางการตลาด จากโครงการของศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 1 ได้แก่

โครงการนวัตกรรมต่อยอดอุตสาหกรรม การสร้างมูลค่าเพิ่มสู่ตลาดสากล, โครงการยกระดับการผลิตสินค้ากลุ่มของฝากของที่ระลึกเชิงสร้างสรรค์ ซึ่งเป็นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ด้วยวัสดุนวัตกรรม, โครงการส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมในการเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรและอาหาร (เหนือชั้น), โครงการเชียงใหม่คอฟฟี่ฮับ และฟู้ดทรักส์ รวมทั้งบูธแสดงสินค้าของหน่วยงานต่างๆ อาทิ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ที่นำ Showcase ผ้างามเล่าเรื่องเมืองเหนือ โดยนำร้านค้า ชุมชน จากภาคเหนือมาจัดแสดงให้นักท่องเที่ยวมาสัมผัส เรียนรู้ ลองทำ Workshop รวมถึงจับจ่ายผลิตภัณฑ์จากผ้าภาคเหนือและการเสวนาในหัวข้อเกี่ยวกับผ้า

สำหรับงาน New North Expo 2019 Food & Lifestyle มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างโอกาสทางการตลาดให้กับผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมอาหารแปรรูปและเกษตรแปรรูป รวมทั้งผู้ประกอบการสินค้าหัตถอุตสาหกรรมในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน 1 ให้สามารถแข่งขันได้ โดยเป็นความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน อาทิ สภาอุตสาหกรรม, สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเชียงใหม่, สำนักงานจังหวัดเชียงใหม่, การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท), ศูนย์นวัตกรรมอาหารและบรรจุภัณฑ์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, อุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, ธนาคารออมสิน รวมทั้งสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) ที่ให้การสนับสนุนและพร้อมผลักดันงานแสดงสินค้า New North Expo 2019 Food & Lifestyle ในระยะยาวอย่างเต็มที่ภายใต้โครงการ Empower Thailand Exhibition (EMTEX) ที่มุ่งพัฒนาอุตสาหกรรมงานแสดงสินค้าของประเทศไทย มีนโยบายส่งเสริมผลักดันอุตสาหกรรมงานแสดงสินค้าสู่ภูมิภาค โดยเพิ่มประสิทธิภาพ ยกระดับ และสร้างการจัดงานแสดงสินค้าระดับท้องถิ่น ระดับภูมิภาค ระดับประเทศ

นอกจากนี้ ภายในงานยังมีนิทรรศการแสดงความก้าวหน้าของอุตสาหกรรมอาหารภาคเหนือ จากสำนักงานปศุสัตว์เขต 5 นิทรรศการโครงการในพระราชดำริ ของสำนักงานจังหวัดเชียงใหม่ กิจกรรมนาทีทอง การส่งเสริมการขาย การสาธิต รวมทั้งการสัมมนาให้ความรู้ อาทิ การออกแบบผลิตภัณฑ์ให้ได้ประโยชน์สูงสุด โดย อ.ดร. ธีรชัย ศุภเมธีกุลวัฒน์ ดีไซเนอร์และผู้ร่วมก่อตั้งแบรนด์ Qualy และหัวข้อ Smart China การทำธุรกิจกับจีนอย่างชาญฉลาด โดย ดร.ดนัยธัญ พงษ์พัชราธรเทพ ผู้อำนวยการศูนย์ China Intelligence Center (CIC) มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ รวมทั้งกิจกรรมเจรจาเชื่อมโยงธุรกิจ (Business Matcching) ซึ่งมีคู่ค้าทั้งในประเทศและอาเซียนเข้าร่วมกิจกรรมในวันแรกจำนวนมาก โดยคาดการณ์ว่ายอดเจรจาธุรกิจรวมทั้งยอดจำหน่ายในระยะเวลา 3 วันของการจัดงานทะลุ 20 ล้าน


โดยในวันที่ 25 สิงหาคม ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการจัดงาน จะมีการแข่งขันทำอาหาร Black Box ชิงรางวัลรวมกว่า 20,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัลและประกาศนียบัตร ซึ่งผู้เข้าแข่งขันจะต้องรังสรรค์เมนูพิเศษจากวัตถุดิบที่มาจากบูธผู้ประกอบการภายในงาน โดยมีประธานสโมสรเชฟมืออาชีพแห่งประเทศไทย (Club Masterchef Thailand) ร่วมเป็นคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้ที่สนใจสามารถเข้าชมการแข่งขัน และร่วมงานและกิจกรรมต่างๆ ภายในงานได้ฟรี ทั้ง 3 วัน