แพงที่สุดในประวัติการณ์ ข้าวเหนียวราคาพุ่งทะลุ 40% แล้งยาวเอฟเฟกต์

อุปนายกสมาคมโรงสีข้าวไทยชี้ ภัยแล้งกระทบหนักดันราคาข้าวสารพุ่งสูงกว่า 40% ในรอบหลายปี ขณะที่สถาณการณ์เริ่มเห็นชัดมาตั้งแต่เดือนกรกฎาคมที่ผ่าน คาดว่าในเดือนตุลาคมจะมีข้าวนาปรังจากเหนือและอีสานมาช่วยบรรเทา

นายสมศักดิ์ ตังพิทักษ์กุล อุปนายกสมาคมโรงสีข้าวไทย เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า สถาณการณ์ราคาข้าวในช่วงนี้ค่อนข้างสูง ข้าวเปลือกมีปริมาณน้อยซึ่งเป็นผลกระทบมาจากภัยแล้งในปีนี้ เกษตรจะเก็บข้าวไว้บริโภคเองและไม่นำออกมาขายเพราะมีความเสี่ยงมาที่จะไม่ได้ผลผลิตตามที่ต้องการ ในต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาราคาข้าวเปลือกจากราคา 15-16 บาท/กก.เพิ่มขึ้นเป็น 20-21 บาท/กก. ส่วนราคาข้าวสาร(เหนียว)ปัจจุบันคาราขายส่งจะอยู่ที่ 40-44 บาท/กก.จากราคาเดิมประมาณ 32 บาท/กก. ข้าวสาร(หอมมะลิ)ราคาขยับขึ้นมาอยู่ที่ 35-36 บาท/กก. โดยเฉลี่ยราคาข้าวสารเพิ่มขึ้นประมาณ 40% จากราคาเดิม

“เดือนมิถุนายนที่ผ่านมาฟ้าฝนดีมากชาวบ้านนำข้าวออกมาขาย เมื่อถึงเดือกรกฎาคมชาวบ้านเริ่มชะลอขาย กระทั่งแล้งหนักก็ไม่ขายเลย ขณะที่ราคาข้าวก็สูงมากโรงสีจึงไม่มีการสต๊อกข้าวไว้และไม่มีของเลย เป็นภาวะที่มีข้าวน้อยมากในรอบชีวิตเลย ตอนนี้ราคาปลีกเริ่มปรับขึ้นตามโรงสี และบางแห่งขายอยู่ที่ 50 บาท/กก. และราคาข้าวเหนี่ยวน่าจะยังแพงไปอีกสักระยะจนกว่าจะถึงเดือนสิบที่มีข้าวนาปรังจากเหนือและอีสานออกมาจำนวนหนึ่ง น่าจะลดความรุนแรงของราคาลงได้”

ขณะเดียวกัน เกษตรกรจะหันมาปลูกข้าวเหนียวในช่วงที่ราคาแพง ส่งผลให้ผลผลิตจะออกมาก ราคาข้าวเ

หนียวอาจจะลดลงเท่าทวีคูณในปีถัดไปหากภาครัฐไม่มีคำแนะนำให้เกษตรกรในการปลูก
ด้านผู้สื่อข่าวรายงาน จากจังหวัดหนองคายว่า วันนี้ (23 ส.ค 2562) ราคาข้าวสารเหนียวยังพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดอยู่กิโลกรัมละ 44 บาท สาเหตุเกิดจากการขาดแคลนข้าวในพื้นที่ ต้องไปรับจากภาคเหนือมาขาย ส่งผลให้พฤติกรรมการซื้อข้าวทั้งคนไทยและคนจาก สปป.ลาว เปลี่ยนไป ซึ่งราคาข้าว(สารเหนียว)ที่จำหน่ายตามร้านค้าในเขตเทศบาลเมืองหนองคายสูงกว่าราคาข้าวสาร (ข้าวหอมมะลิ) ที่ราคายังคงอยู่ในระดับปกติ โดยราคาข้าวหอมมะลิเก่า ขายอยู่กิโลกรัมละ 40 บาทเท่านั้น

หนึ่งในเจ้าของร้านขายปลีกที่จำหน่ายข้าว บอกว่า ช่วงนี้ข้าวสารเหนียวในภาคอีสานขาดตลาด ต้องไปนำเข้าจากภาคเหนือมาจำหน่าย ทำให้ต้นทุนเพิ่มขึ้น ข้าวสารเหนียวราคาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องจากช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา จากกิโลกรัมละ 35 บาทเท่านั้น ทำให้พฤติกรรมของลูกค้าที่ซื้อข้าวเปลี่ยนไป มีการลดปริมาณการซื้อลดลงจากเดิมครึ่งหนึ่ง ส่วนชาว สปป.ลาว ยังคงนิยมซื้อข้าวจากไทย เนื่องจากมีกลิ่นหอม เหนียวนุ่ม รสชาติอร่อย

นางอุดม กล้าหาญ แม่ค้าขายข้าวสารในตลาดสดโพธิ์ชัย ในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย บอกว่าขายข้าวมากว่า 30 ปีไม่เคยเห็นข้าวสารเหนียวราคาแพงขนาดนี้ ตอนนี้ข้าวสารเหนียวขาดแคลนพราะจากสภาพอากาศที่แห้งแล้งในช่วงที่ผ่านมา จึงต้องไปนำข้าวสารเหนียวจากภาคเหนือ เชียงใหม่ ลำปาง มาจำหน่าย มีค่าใช้จ่ายและค่าขนส่งเพิ่มขึ้น ส่วนข้าวหอมมะลิยังราคาปกติ ลูกค้าที่มาซื้อข้าวทั้งลูกค้าคนไทยและคนจาก สปป.ลาวก็ตกใจกับราคาที่เพิ่มสูงขึ้นพอสมควร

นอกจากนี้ นายเลิศ วันทา พ่อค้าขายข้าวสารในตลาดสดโพธิ์ชัย ในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย บอกว่า โรงสีขนาดใหญ่ที่เคยส่งข้าวให้เป็นประจำก็เริ่มขาดแคลนข้าวแล้ว ต้องไปรับข้าวกันมาจากที่อื่นอีกหลายต่อ เมื่อมาถึงร้านค้าขนาดย่อยก็ทำให้ราคาข้าวสูงขึ้นตามไปด้วย และจากราคาข้าวที่สูงขึ้นมากลูกค้าก็ลดปริมาณการซื้อลง บางคนหันไปซื้อข้าวเหนียวที่นึ่งมารับประทานแทน อยากฝากให้รัฐบาลเข้ามาแก้ไขปัญหาเรื่อข้าวแพงเป็นการด่วนด้วย