สงขลาชงแก้ปมรถทัวร์มาเลย์ ขอเปิดวิ่งท่องเที่ยวทั่วภาคใต้

แฟ้มภาพประกอบข่าว

สงขลาดันผู้ประกอบการการท่องเที่ยวมาเลย์ยื่นหนังสือถึงกงสุลไทยในมาเลเซีย-แม่ทัพภาคที่ 4 ดันอนุญาตรถทัวร์มาเลย์วิ่งจากสงขลาไปยังจังหวัดอื่นได้ หวังกระตุ้นการท่องเที่ยวใต้คึกคัก

นายจรูญ แก้ววจีทรัพย์ ผู้จัดการบริษัท หาดทอง การท่องเที่ยว จำกัด เจ้าของหาดทองรีสอร์ต จ.พัทลุง และที่ปรึกษาสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า แนวทางการส่งเสริมธุรกิจการท่องเที่ยวทางภาคใต้ ให้เกิดบรรยากาศคึกคักขึ้นมาอีกครั้ง ต้องหันมาใช้นโยบายเดิม ที่เคยใช้มาก่อนปี 2557 คือ การอนุญาตให้รถขนส่งนำเที่ยวจากประเทศมาเลเซีย ที่เดินทางมาท่องเที่ยวยัง จ.สงขลา สามารถเดินทางต่อไปยังจังหวัดอื่น ๆ ต่อไปได้ โดยทำหนังสือยื่นขออนุญาตต่อกรมการขนส่งทางบก ซึ่งนโยบายนี้ถูกยกเลิกสมัยนายธำรง เจริญกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เมื่อปี 2557

“แต่เดิมรถบัสนำนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย สามารถเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวทางจังหวัดสงขลา และจะมีการขออนุญาตกรมการขนส่งทางบก เดินทางต่อไปจังหวัดอื่น ๆ เช่น จ.นครศรีธรรมราช พัทลุง ตรัง ภูเก็ต และกระบี่ ฯลฯ ทำให้ท่องเที่ยวทางภาคใต้ค่อนข้างคึกคักมาก” นายจรูญกล่าวและว่า

ตอนนี้การท่องเที่ยว สามารถทำเงินสร้างรายได้ดี ดังนั้น จะร่วมกับสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวในประเทศมาเลเซีย และสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยว จ.พัทลุง จ.สงขลา และจังหวัดอื่น ๆ เพื่อร่วมกันทำการผลักดันต่อไป

รายงานข่าวเปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ฯลฯ ได้เดินทางมาที่ จ.พัทลุง ได้มีการหารือกับผู้ประกอบการบริษัทนำเที่ยวในประเทศมาเลเซีย ซึ่งกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงกลาโหม กระทรวงต่างประเทศ และกระทรวงคมนาคม จะต้องหารือร่วมกันในการแก้ปัญหา

ในเบื้องต้นทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวฯได้ให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยวประเทศมาเลเซีย ทำหนังสือยื่นไปถึงกงสุลไทยในมาเลเซีย และแม่ทัพภาคที่ 4 จากนั้นเรื่องทั้งหมดก็จะเข้าไปพิจารณาในคณะรัฐมนตรี