“หนองคาย” ฝนตกหนัก เปิดประตูห้วยหลวง 2 บานเร่งระบายน้ำ ป้องกันเข้าพื้นที่เกษตร

วันที่ 26 สิงหาคม 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเร็วนี้ๆ  จังหวัดหนองคาย ฝนตกหนักต่อเนื่องติดต่อกันหลายวัน ซึ่งโครงการห้วยหลวงได้เปิดประตูระบายน้ำ 2 บาน เพื่อระบายน้ำในลำห้วยหลวงลงในแม่น้ำโขง ป้องกันน้ำในลำห้วยเอ่อท่วมพื้นที่การเกษตร  อีกทั้งยังเป็นการพร่องน้ำเพื่อให้สามารถรองรับน้ำฝนที่ไหลลงในลำห้วยอีก ชาวบ้านในพื้นที่แห่จับปลาจากแม่น้ำโขง ที่ว่ายขึ้นมาเล่นน้ำใหม่ที่ปล่อยจากลำห้วยหลวง ส่งผลให้ปริมาณน้ำในลำห้วยหลวงที่เป็นลำน้ำสาขาขนาดใหญ่ของแม่น้ำโขงมีปริมาณเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว

ขณะนี้โครงการห้วยหลวง อ.โพนพิสัย จังหวัดหนองคาย จึงได้มีการเปิดประตูระบายน้ำจำนวน 2 บาน โดยยกบานขึ้น 1.75 เมตร หรือประมาณ 25% จากทั้งหมด 3 บาน สามารถระบายน้ำได้วันละ 11.96 ล้าน ลบ.เมตร เพื่อระบายน้ำในลำห้วยหลวงลงในแม่น้ำโขง  ทั้งในจังหวัดหนองคายและอุดรธานีที่อยู่ติดกับลำห้วย พื้นที่กว่า 13,000 ไร่ อีกทั้งเป็นการพร่องน้ำในลำห้วยให้สามารถรองรับน้ำฝนที่ตกอย่างต่อเนื่องในช่วงนี้ได้อีก ซึ่งขณะนี้ระดับน้ำในห้วยหลวง สูงกว่าระดับน้ำโขงถึง 1.56 เมตร

จากการที่มีการเปิดประตูระบายน้ำของโครงการห้วยหลวงอย่างเต็มที่ ทำให้ในลำห้วยไหลลงในแม่น้ำโขงอย่างรวดเร็ว กระแสน้ำที่ไหลแรงของลำห้วย ทำให้มีปลาจากแม่น้ำโขงหลากหลายชนิดว่ายเข้ามาเล่นน้ำใหม่ที่บริเวณหน้าประตูระบายน้ำ ชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่และพื้นที่ใกล้เคียงต่างออกมาจับปลากันอย่างคึกคัก