รมช.คมนาคม มอบสนามบิน ย้ำผู้ถือหุ้นคำนึงถึงประโยชน์ประชาชน

วันนี้ (26 ส.ค.62) ที่โรงแรมทวินโลตัส อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานพิธีเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการ “รวมพลังวุฒิอาสาธนาคารสมองภาคใต้ขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศ บนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง” เพื่อขับเคลื่อนงานของภาคีการพัฒนากับการดำเนินงานของวุฒิอาสาฯ ตามแผนแม่บทและแผนพัฒนาฯ ฉบับที่ 12 ดึงพลังจากภาคต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนร่วมขับเคลื่อนให้สอดคล้องกับความต้องการของพื้นที่ โดยมีวุฒิอาสาฯ จาก 14 จังหวัดเข้าร่วมประมาณ 500 คน

นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการะทรวงคมนาคม กล่าวว่า กรณีที่ คณะกรรมการบริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ บอร์ด ทอท.ประชุมเพื่อพิจารณาแผนการขอรับการโอน 4 สนามบินใหม่ ได้แก่สนามบินกระบี่ สนามบินบุรีรัมย์ สนามบินตาก และสนามบินอุดรธานี โดยเฉพาะสนามบินกระบี่ ที่มีรายได้กว่า 400 ล้านบาท ไปอยู่ในความดูแล ซึ่งสนามบินกระบี่เป็นทรัพย์สินของพี่น้องประชาชน เป็นทรัพย์สินของกรมธนารักษ์ การที่มีเพียงมติบอร์ด หรือคณะกรรมการของ ทอท.ไม่ใช่ข้อยุติ

หลังจากนี้จะมอบหมายให้ อธิบดีกรมท่าอากาศยาน และ ผู้อำนวยการ ทอท.ไปพูดคุยกันอีกครั้ง โดยให้คำนึงถึงประโยชน์ของพี่น้องประชาชนเป็นหลัก เพราะสนามบิน 28 แห่ง ของกรมท่าอากาศยาน เป็นโครงสร้างพื้นฐานที่รัฐลงทุน เพื่อให้บริการประชาชน ซึ่งมีราคาค่าโดยสารถูกกว่า ทอท.มาก ดังนั้นการตัดสินใจให้หน่วยงานใดดูแล ประการแรกต้องให้ประชาชนได้ใช้บริการโครงสร้างพื้นฐานในราคาถูก ในขณะที่ ทอท.เป็นรัฐวิสาหกิจ และเป็นบริษัทมหาชน ที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งมีนักธุรกิจร่วมถือหุ้นอยู่ด้วย เพราะฉะนั้นการที่จะให้นำทรัพย์สินของรัฐไปให้บริษัทที่มี นักธุรกิจร่วมถือหุ้นอยู่ด้วยดูแล ก็จะต้องมีการพิจารณาอย่างถี่ถ้วนรอบคอบ ทั้งข้อกฎหมาย และผลประโยชน์ที่จะเกิดกับภาครัฐ และประชาชน