เชียงของสกัดข้าวเหนียวลาว ลักลอบเข้าไทยขายได้ราคาดี

ตรวจเข้ม - ภัยแล้งส่งผลให้ผลผลิตข้าวเปลือกเหนียวได้รับความเสียหาย ส่งผลให้ราคาข้าวในท้องตลาดราคาพุ่งสูงขึ้นมาก จนหลายฝ่ายเกรงว่าข้าวคุณภาพต่ำจากประเทศเพื่อนบ้านจะถูกลักลอบนำเข้ามาขายใน จ.เชียงราย

“เชียงราย” ตั้งด่านตรวจเข้มสกัดข้าวเหนียวสัญชาติลาว ลักลอบทะลักเข้าไทย ทางด่านชายแดน “อ.เชียงแสน และ อ.เชียงของ” หลังภัยแล้งพ่นพิษผลผลิตข้าวเหนียวภายในประเทศไทยได้รับผลกระทบ ขาดแคลนหนัก ราคาขายปลีกพุ่ง 50 บาท/กก.

นายอนุรัตน์ อินทร ประธานหอการค้า จ.เชียงราย เปิดเผยว่า จากกรณีราคาข้าวเหนียวปีนี้ปรับตัวสูงขึ้นอย่างมากนั้น ปรากฏว่าได้มีพ่อค้าข้าวออกตระเวนหาซื้อข้าวเหนียวค้างสต๊อกในพื้นที่กันอย่างขนานใหญ่มานานกว่า 1 เดือนแล้ว แม้แต่พื้นที่ชายแดน เช่น อ.เชียงของ ชายแดนไทย-สปป.ลาว ฯลฯ ก็มีพ่อค้าไปตระเวนหาซื้อแต่ไม่มีสินค้าให้ แสดงว่าสภาพอากาศที่แห้งแล้งของปีก่อนติดต่อกับปีนี้ได้ทำให้ผลผลิตลดลง และเมื่อการดำนาหรือปลูกข้าวในปีนี้ล่าช้าเพราะต้องรอฝน ทำให้ราคาข้าวเป็นไปตามกลไกของตลาด คือ เมื่อสินค้ามีน้อยราคาก็จึงแพงขึ้นดังกล่าว ซึ่งเรื่องนี้ยอมรับว่าจะมุ่งหวังให้ภาครัฐแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้ากันทันทีคงไม่ได้เพราะปัญหาเกี่ยวข้องกับสภาพอากาศ

นายอนุรัตน์ กล่าวว่า สิ่งที่อยากให้ภาครัฐได้ดำเนินการคือช่วยควบคุมตรวจตราราคาไม่ให้ซื้อขายกันแพงหรือค้ากำไรเกินควร เพื่อไม่ให้มีผลกระทบจนมากเกินไป และรอจนกว่าผลผลิตใหม่ในฤดูเก็บเกี่ยวตั้งแต่ปลายปีนี้เป็นต้นไปจะกลับคืนมา ซึ่งก็เชื่อว่าเมื่อผลผลิตออกสู่ตลาดรอบใหม่ราคาก็จะลดลงและเข้าสู่ภาวะปกติโดยเร็วต่อไป ทั้งนี้ สำหรับพื้นที่ชายแดนด้าน จ.เชียงรายนั้นแม้จะมีด่านพรมแดนติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้านหลายประเทศและหลายจุด แต่ก็ไม่มีปัญหาเรื่องด่านพรมแดนมีผลต่อราคาข้าวเนื่องจากไม่ใช่จุดส่งออกข้าว

รายงานข่าวจากสำนักงานเกษตร จ.เชียงราย แจ้ง จ.เชียงรายมีพื้นที่ปลูกข้าวรวมกันประมาณ 1,253,098 ไร่ มากที่สุดในภาคเหนือตอนบน และมากเป็นอันดับที่ 19 ของประเทศไทย ทำให้ผลิตข้าวออกมาประมาณ 740,000 ตันต่อปี และสร้างรายได้เข้าจังหวัดปีละประมาณ 7,000 ล้านบาท โดยพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นข้าวเหนียวโดยเฉพาะพันธุ์ กข.6 ข้าวเหนียวเขี้ยวงู ฯลฯ

แหล่งข่าวจากพื้นที่ชายแดนไทยด้านจังหวัดเชียงราย ระบุว่า ที่ผ่านมาคุณภาพข้าวของ จ.เชียงรายมีคุณภาพดี ส่วนผลผลิตข้าวในฝั่งประเทศเพื่อนบ้านโดยเฉพาะติดกับแม่น้ำโขงตรงกันข้าม อ.เชียงแสน และ อ.เชียงของ ให้ผลผลิตน้อยเพราะภูมิประเทศเป็นภูเขาและคุณภาพด้อยกว่า ทำให้ไม่มีปัญหาการลักลอบนำเข้า แต่กลับมีความพยายามจะนำข้าวจากฝั่งไทยไปขายในฝั่งประเทศเพื่อนบ้านมากกว่าเพราะมีผลผลิตมากและคุณภาพดี ส่งผลทำให้เจ้าหน้าที่จุดผ่อนปรนบางจุดต้องเฝ้าระวังและคุมเข้มการลักลอบส่งออกอย่างต่อเนื่อง ยิ่งในช่วงนี้ภาคเหนือของไทยประสบปัญหาข้าวเหนียวขาดแคลนและราคาสูง ทำให้เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบการลักลอบนำเข้าข้าวเข้ามาโดยผิดกฎหมายด้วยเช่นกัน

อนึ่ง ตั้งแต่ต้นเดือนกรกฎาคม 2562 ราคาข้าวเปลือกเหนียวจากราคา 15-16 บาท/กก. เพิ่มขึ้นเป็น 20-21 บาท/กก. ส่วนราคาข้าวสารเหนียวปัจจุบันราคาขายส่งอยู่ที่ 40-44 บาท/กก. จากราคาเดิมประมาณ 32 บาท/กก. ข้าวสารหอมมะลิราคาขยับขึ้นมาอยู่ที่ 35-36 บาท/กก. โดยเฉลี่ยราคาข้าวสารเพิ่มขึ้นประมาณ 40% จากราคาเดิม ตอนนี้ราคาขายปลีกเริ่มปรับขึ้นตามราคาขายของโรงสี โดยบางแห่งราคาขายปลีกอยู่ที่ 50 บาท/กก. อย่างไรก็ตาม ราคาข้าวเหนียวน่าจะยังแพงไปอีกสักระยะจนกว่าจะถึงเดือนตุลาคม 2562 ที่มีข้าวนาปรังจากพื้นที่ภาคเหนือ และนาปีจากภาคอีสานออกมาจำนวนหนึ่งน่าจะลดความรุนแรงของราคาลงได้