ยักษ์อสังหาลุยลงทุนใหม่ขอนแก่น ทุบทุนภูธร”ตลาดซบ-หวั่นNPAล้น”

แฟ้มภาพ
ยักษ์อสังหาฯทุบทุนภูธร เจ้าตลาดขอนแก่นเดี้ยงหนัก ยอดขายชะลอตัว แต่ 3 ขาใหญ่ “ศุภาลัย-แสนสิริ-พฤกษา” ลุยโปรเจ็กต์ 2,000 ล้าน สวนกระแสทุนท้องถิ่นขายไม่ออก-กู้ไม่ผ่าน ติดล็อกมาตรการแบงก์ชาติ คาดปีหน้าทรัพย์หลุดจำนอง NPA ล้นตลาด

นายชาญณรงค์ บุริสตระกูล กรรมการผู้จัดการ บริษัท อีสานพิมาน กรุ๊ป จำกัด กลุ่มทุนอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่จังหวัดขอนแก่น ในฐานะนายกกิตติมศักดิ์สมาคมอสังหาริมทรัพย์ขอนแก่น เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า หลังจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ออกมาตรการ LTV ส่งผลให้ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ปรับตัวกันอย่างมาก

“สมาชิกสมาคมชะลอการลงทุน ทำ ขายหมดแล้วค่อยลงทุนทดแทนโครงการเก่า ลดการเร่งยอดขาย ลดเป้ารายได้ลง เนื่องจากปัจจัยพื้นฐานที่พบคือ ผู้ต้องการที่อยู่อาศัยและรายได้ไม่เพิ่ม ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ไม่เพิ่มขึ้น”

นายชาญณรงค์กล่าวด้วยว่า ถึง ธปท.จะปลดล็อกผู้กู้ร่วมถือว่าดีขึ้นเล็กน้อย ได้ช่วยคนต้องการซื้อบ้านจริง เพื่อไม่ให้มีเก็งกำไรมากเกินไป ยิ่งอนาคตหาก ธปท.ปรับเกณฑ์หนี้สินต่อรายได้ให้เข้มงวดขึ้น ผู้ประกอบการคงต้องชะลอโครงการลงทุน หากสถานการณ์เป็นเช่นนี้มีแนวโน้มปีหน้ากลุ่มหนี้เสีย ทรัพย์หลุดจำนอง (NPA) คงออกมาเพิ่มขึ้น ทรัพย์ NPA จะออกมาแข่งกับโครงการใหม่ ถ้าผู้ประกอบการยังทำโครงการใหม่เพิ่ม ซัพพลายที่อยู่อาศัยคงจะล้นตลาด

“ตอนนี้ทุกคนระวังมากขึ้น ลดความคาดหวัง ลดการเร่งยอดขายลง ปรับโหมดจากโหมเอายอด ลงทุนโครงการเยอะ ๆ ให้ธุรกิจเติบโต อาจจะต้องเปลี่ยนสมมุติฐาน ขายได้ช้า แต่ขายเรื่อย ๆ ดีกว่า ธุรกิจเรายังต้องอยู่กันระยะยาว ไม่ใช่เอาตัวรอดแค่ปีนี้ ขายไม่ได้ปีนี้แล้วเลิกกิจการ จะตายกันหมดทุกคน”

หวั่น 3 ทุนยักษ์ทำซัพพลายล้น

แหล่งข่าวจากวงการอสังหาริมทรัพย์จังหวัดขอนแก่น เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ทุนท้องถิ่นรายเล็กปรับตัวชะลอโครงการ แต่ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ ซึ่งเป็นทุนส่วนกลางจากกรุงเทพฯถึง 3 ราย กลับลงทุนสวนทางเศรษฐกิจขาลง ได้แก่ ศุภาลัย ที่มาซื้อที่ดิน และเตรียมลงทุนโครงการทาวน์เฮาส์ 2 โครงการ คาดว่าราว 300-500 หลัง, พฤกษา เรียลเอสเตท เพิ่งซื้อที่ดินไว้ 2 แปลง เตรียมลงทุนโครงการบ้านจัดสรร 2 โครงการ อีก 1-2 เดือนคงเปิดตัว ประมาณ 200 หลัง และกลุ่มแสนสิริ ที่เตรียมนำโครงการคอนโดฯที่เคยพรีเซลและชะลอการลงทุนไป มาปัดฝุ่นเปลี่ยนแบบเดินหน้าเตรียมเปิดตัวในปีนี้

“ตอนนี้จำนวนที่อยู่อาศัยในขอนแก่นไม่ล้น เพราะทุกคนแตะเบรก ไม่ลงทุนโครงการใหม่รายเล็กในพื้นที่ปรับตัวกันเร็ว แต่รายใหญ่ที่พยายามเข็นโครงการใหม่ขึ้นมา เพื่อไปชดเชยยอดขายที่ลดลงในกรุงเทพฯหรือเปล่า ที่สำคัญหาก 3 รายใหญ่ที่ไปลงทุนโครงการใหม่ จะทำให้ตลาดเพี้ยนไป ตลาดอสังหาฯขอนแก่นทั้งปีแค่ 1,000-2,000 หลัง กำลังซื้อไปไม่ได้เพิ่ม การขึ้นโครงการพร้อมกันจะกลายเป็นล้นตลาด ถอยคนละก้าวก็ไม่น่ากลัว แต่ถ้ายังจะฝืน จะไปชนะคนอื่น ก็มาสู้กันจนตาย ก็เจ็บกันทุกคน”

แหล่งข่าวคนเดิมยกตัวอย่างศุภาลัยว่า คาดการณ์ตลาดอย่างไร ถึงโหมลงทุนสวนกระแสเศรษฐกิจขาลงในหลายจังหวัด ทาวน์เฮาส์ของศุภาลัย ระดับราคาราว 2 ล้านบาท กำไรไม่มาก เพราะราคาที่ดินแพงกว่าทุนท้องถิ่น ตลาดที่ขอนแก่นมีคนลงทุนอยู่แล้ว และมีการปรับตัวตามจำนวนลูกค้า การไปเพิ่มด้วยการอัดฉีดโปรโมชั่นไม่น่าจะยั่งยืน ส่งผลให้ซัพพลายที่อยู่อาศัยมีจำนวนมาก และที่ผ่านมาหนี้เสียก็เพราะรายใหญ่แหกกฎอะไรต่าง ๆ รายเล็กแหกกฎไม่ได้ ไม่มีอำนาจต่อรอง เช่น ที่ผ่านมาสินเชื่อให้ปล่อย 80% แต่รายใหญ่แหกกฎไปถึง 120%

แสนสิริรุกขอนแก่น

ก่อนหน้านี้นายอุทัย อุทัยแสงสุข ประธานผู้บริหารสายงานปฏิบัติการ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) เคยให้สัมภาษณ์ว่า ปีนี้บริษัทมีแผนเปิดตัวโครงการใหม่ เพื่อขยายฐานลูกค้าในตลาดต่างจังหวัดต่อเนื่อง โดยเตรียมเปิดตัว 5 โครงการ มูลค่าประมาณ 6,540 ล้านบาท แบ่งเป็นขอนแก่น 1 โครงการ หัวหิน 1 โครงการ ภูเก็ต 2 โครงการ และศรีราชา 1 โครงการ

ล่าสุดบริษัทได้นำแบรนด์แนวราบ “อณาสิริ” ภายใต้คอนเซ็ปต์ บ้านที่รวมทั้งบ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์เฮาส์ไว้ในโครงการเดียว ในระดับราคา 2.19-6.49 ล้านบาท เตรียมเปิดการขายในขอนแก่น โดยเปิดตัวโครงการ “อณาสิริ มะลิวัลย์” ขอนแก่น มูลค่าโครงการ 980 ล้านบาท ในช่วงเดือนมิถุนายน 2562 โครงการมีทั้งสิ้น 269 ยูนิต ประกอบด้วยทาวน์เฮาส์พื้นที่ 93-133 ตร.ม. บ้านแฝดพื้นที่ 134 ตร.ม.และบ้านเดี่ยวพื้นที่ 127-156 ตร.ม. ใกล้สนามบินขอนแก่น ถือเป็นการต่อยอดความสำเร็จจากโครงการบุราสิริ บึงหนองโคตร ที่มียอดขายแล้ว 65%

ศุภาลัยเจาะตลาดอีสาน 


ด้านนายไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) เคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่า ในช่วงครึ่งปีหลัง บริษัทเล็งเห็นถึงทำเลคุณภาพ ศูนย์กลางความเจริญทางด้านเศรษฐกิจของภาคตะวันออกเฉียงเหนืออย่างขอนแก่น ที่มีแนวโน้มการขยายตัวของที่อยู่อาศัยสูง ดังนั้น ในปลายเดือนสิงหาคมนี้ บริษัท ศุภาลัยอิสาน จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ เตรียมเปิดตัวโครงการใหม่ “ศุภาลัย พรีโม่ บึงหนองโคตร จ.ขอนแก่น” มูลค่าโครงการ 450 ล้านบาท บนพื้นที่ 15 ไร่ จำนวน 198 แปลง เป็นทาวน์โฮม 2 ชั้น ดีไซน์ใหม่สไตล์โมเดิร์น พื้นที่ใช้สอย 116 ตร.ม. 3 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ จอดรถ 2 คัน ราคาเริ่มต้น 2 ล้านกว่าบาท