SUN รุกธุรกิจ “กะทิ-น้ำมะพร้าว” ผนึก “ทวีวงษ์ฯ” ชิงส่วนแบ่งตลาดส่งออก

“ซันสวีท” เจ้าตลาดข้าวโพดหวาน โตไม่หยุด ผนึก “ทวีวงษ์ฯ” แตกไลน์ปั้นโปรดักต์ใหม่ “กะทิสำเร็จรูป” และ “น้ำมะพร้าวพร้อมดื่ม” ภายใต้แบรนด์ “KC” หวังชิงมาร์เก็ตแชร์ตลาดโลก 10,000 ล้านบาท ชี้ผลิตภัณฑ์จากมะพร้าวมีโอกาสทางการตลาดสูง เตรียมเปิดตัวในงาน “Anuga” ที่เยอรมนี เดือนตุลาคม 2562 เล็งส่งออก 60 ประเทศทั่วโลก ล่าสุดกลุ่มทวีวงษ์ฯผุดโรงงานใหม่ 400 ล้านบาทในจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมเดินเครื่องผลิตสินค้าแปรรูปจากมะพร้าวเต็มรูปแบบ

นายองอาจ กิตติคุณชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซันสวีท จำกัด (มหาชน) หรือ SUN เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา บริษัท ซันสวีท จำกัด (มหาชน) และบริษัท ทวีวงษ์ การเกษตร จำกัด ได้ร่วมลงนามบันทึกความร่วมมือเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์แปรรูปสินค้าจากมะพร้าว เป็นกะทิสำเร็จรูป (coconut milk) และน้ำมะพร้าวพร้อมดื่ม (coconut drink)

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร SUN ระบุว่า “มะพร้าว” เป็นสินค้าที่มีศักยภาพสูงทางการตลาด โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์แปรรูป “กะทิ” และ “น้ำมะพร้าวพร้อมดื่ม” เป็นที่ต้องการของตลาดโลกอย่างมาก มีมูลค่าการส่งออกต่อปีราว 10,000 ล้านบาท ประกอบกับตามแผนงานของ “ซันสวีท” ในปีนี้ ที่เตรียมขยายไลน์ธุรกิจใหม่ในกลุ่มสินค้าเกษตร จึงเห็นโอกาสในการพัฒนาสินค้ากลุ่มนี้ที่มีคุณภาพและเชื่อมโยงธุรกิจร่วมกันระหว่าง 2 บริษัท เพื่อผลักดันผลิตภัณฑ์แปรรูปสินค้าจากมะพร้าวให้เป็นที่ยอมรับในตลาดต่างประเทศมากยิ่งขึ้น

“เราเล็งเห็นถึงศักยภาพของ “ทวีวงษ์ฯ” ที่มีฐานธุรกิจทางการเกษตรที่แข็งแกร่งและมั่นคง อีกทั้งมีการลงทุนในกลุ่มผลิตภัณฑ์แปรรูปจากมะพร้าวที่มีความพร้อมสูง โดยล่าสุด “ทวีวงษ์ฯ” ได้ลงทุนสร้างโรงงานผลิตสินค้าแปรรูปจากมะพร้าว ที่เพิ่งแตกไลน์ใหม่ มูลค่าประมาณ 400 ล้านบาท ตั้งอยู่ในจังหวัดสมุทรสาคร จึงทำให้ศักยภาพในการผลิตเพิ่มสูงขึ้น” นายองอาจกล่าว

“ดังนั้นความร่วมมือกันครั้งนี้ จะเป็นการนำจุดแข็งของแต่ละบริษัทมาร่วมพัฒนาสินค้าแปรรูปจากมะพร้าวให้เติบโตมากขึ้น ซึ่งทวีวงษ์ฯเริ่มผลิตสินค้ากลุ่มมะพร้าวแปรรูปในแบรนด์ของตัวเองอยู่แล้ว คือ แบรนด์ “Gen Tree” และจะผลิตให้แบรนด์ KC ด้วย ซึ่งจะทำให้ความสามารถทางการผลิตของทวีวงษ์ฯ เพิ่มสูงขึ้น”

MOU – บมจ.ซันสวีท ได้ลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) กับบริษัททวีวงษ์ การเกษตร จำกัด เพื่อแปรรูปสินค้าจากมะพร้าว เป็นกะทิสำเร็จรูป

เปิดตัวผลิตภัณฑ์มะพร้าว KC

นายองอาจกล่าวต่อไปว่า จะนำผลิตภัณฑ์แปรรูปจากมะพร้าวภายใต้แบรนด์ “KC” ไปเปิดตัวครั้งแรกในงาน Anuga 2019 ณ เมืองโคโลญ ประเทศเยอรมนี ระหว่างวันที่ 5-9 ตุลาคม 2562 โดยงาน Anuga 2019 เป็นงานแสดงสินค้าจากอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มระดับนานาชาติ มีจำนวนผู้เข้าร่วมแสดงสินค้ากว่า 7,400 รายจาก 100 ประเทศทั่วโลก ซึ่งเป็นโอกาสที่ดีมากที่จะได้นำเสนอโปรดักต์ใหม่ของซันสวีทภายในงานนี้

ขณะเดียวกัน บริษัทได้เริ่มทำตลาดไปยังหลายประเทศแล้ว ทั้งตลาดยุโรป สหรัฐอเมริกา และเอเชีย ที่ให้ความสนใจผลิตภัณฑ์แปรรูปมะพร้าวอย่างมาก โดยจะมุ่งขยายฐานตลาดส่งออก 50-60 ประเทศที่ส่งออกข้าวโพดหวาน ซึ่งมีฐานลูกค้าราว 200-300 ราย ที่ไม่เพียงต้องการข้าวโพดหวานเท่านั้น แต่ยังมีความต้องการสินค้าเกษตรชนิดอื่น ๆ ด้วย โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์แปรรูปจากมะพร้าว

ทั้งนี้ รายละเอียดสำคัญของ MOU เป็นการร่วมพัฒนาผลิตภัณฑ์แปรรูปสินค้าจากมะพร้าว เป็นกะทิสำเร็จรูป (coconut milk) และน้ำมะพร้าวพร้อมดื่ม (coconut drink) โดยผ่านกระบวนการผลิตที่มีคุณภาพ มีความปลอดภัย และเป็นที่ยอมรับตามมาตรฐานสากล เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภค ขยายฐานลูกค้าสำหรับสินค้าที่ร่วมมือกันพัฒนา ให้เป็นที่รู้จักทุกช่องทางของตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ เป็นการสนับสนุนผลผลิตทางการเกษตรของเกษตรกรไทย และแปรรูปสินค้าจากวัตถุดิบคุณภาพ ส่งเสริมเกษตรกรไทยให้มีรายได้จากสินค้าการเกษตรของไทยสู่ตลาดโลกต่อไป

อย่างไรก็ตาม นายองอาจกล่าวถึงการผลิตข้าวโพดหวานในช่วงครึ่งปีหลัง 2562 ว่า บริษัทมีแผนการดำเนินงานรุกกำลังการผลิตอย่างต่อเนื่อง โดยเน้นการปรับปรุงและติดตั้งเครื่องจักรใหม่ เทคโนโลยีทันสมัยในสายการผลิตต่าง ๆ แล้วเสร็จครบทั้งกระบวนการผลิต อาทิ เครื่องคัดแยกด้วยสีที่ผิวของวัตถุ (color sorter) โดยใช้การถ่ายภาพและวิเคราะห์ภาพถ่าย (image processing) และเครื่องจักรผลิตสินค้าพร้อมรับประทานในรูปแบบที่หลากหลายมากขึ้น ด้วยงบฯลงทุนราว 260 ล้านบาท ทั้งนี้ เพื่อรองรับออร์เดอร์ที่มีแนวโน้มความต้องการเพิ่มขึ้นจากลูกค้าทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ

คาดกำลังผลิตโตกว่า 10%

นายองอาจคาดว่ากำลังการผลิตในปีนี้จะโตไม่ต่ำกว่า 10% หรือประมาณ 150,000 ตัน โดยปีนี้บริษัทได้เพิ่มพื้นที่การเพาะปลูกไปยังเขตภาคเหนือตอนล่าง เพื่อเพิ่มปริมาณวัตถุดิบข้าวโพดหวานช่วงไฮซีซั่น ให้สอดคล้องกับกำลังการผลิตของบริษัทที่ตั้งเป้าไว้ พร้อมลงพื้นที่แก้ไขปัญหาภัยแล้งและโรคแมลงให้กับเกษตรกรใน contract farming

“ซันสวีทยังคงปรับตัวให้ทันสถานการณ์โลกอยู่เสมอ และพร้อมรุกตลาดผลิตภัณฑ์ข้าวโพดหวานและสินค้าเพื่อสุขภาพอย่างต่อเนื่อง ถึงแม้ว่ายอดขายในช่วงที่ผ่านมาจะเพิ่มขึ้นไม่มาก จากผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงค่าเงิน แต่บริษัทจะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อทำให้มียอดขายเพิ่มขึ้น เพื่อสะท้อนถึงกำลังการผลิตของเราที่เพิ่มขึ้นตามเป้าหมายที่เราได้วางไว้ โดยคาดว่ายอดขายปี 2562 จะมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยไม่น้อยกว่า 10% หรือราว 1,980 ล้านบาท จากปี 2561 ที่มียอดขาย 1,800 ล้านบาท”

นายองอาจ กล่าวต่อไปว่า บริษัทได้มุ่งเน้นการทำตลาดในประเทศเพิ่มขึ้นเป็นการป้องกันความเสี่ยงในด้านค่าเงินที่จะเกิดขึ้นกับสัดส่วนการส่งออกไปต่างประเทศ ทั้งนี้การที่ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)แถลงว่ามีการลดดอกเบี้ย 0.25%จากการที่เศรษฐกิจมีแนวโน้มขยายตัวต่ำกว่าที่คาดการณ์ อาจส่งผลให้ค่าเงินบาทปรับตัวอ่อนลง ซึ่งถือว่าเป็นผลดีกับบริษัท

นายคำนึง พฤกษวานิช กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทวีวงษ์ การเกษตร จำกัด กล่าวว่า มีความยินดีเป็นอย่างมากที่ได้ร่วมมือกับซันสวีท เนื่องจากทวีวงษ์ฯมีนโยบายในการหา partner ที่ดี โดยการลงนาม MOU ในครั้งนี้ เพื่อร่วมมือกันในการทำตลาด พัฒนาสินค้า และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการบริหารงาน โดยนำจุดแข็งของทั้ง 2 บริษัท มาสร้างโอกาสและต่อยอดธุรกิจให้เจริญก้าวหน้าต่อไป

อนึ่ง บริษัท ทวีวงษ์ การเกษตร จำกัด ประกอบธุรกิจผลิตน้ำผลไม้และสินค้าแปรรูปจากมะพร้าว ซึ่งเป็นบริษัทในเครือบริษัท อุตสาหกรรมทวีวงษ์ จำกัด หรือ TVI ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2528 พัฒนาสินค้า โดยผลิตและจัดจำหน่ายอาหารทะเลแปรรูปจากเนื้อปลาบดแช่แข็ง (ซูริมิ) เช่น ปลาทิพย์ ปลาหลอด ปูอัด เป็นต้น จำหน่ายทั้งตลาดสด คอนวีเนี่ยนสโตร์ โมเดิร์นเทรด และส่งออกไปตลาดต่างประเทศกว่า 25 ประเทศ ทั้งเอเชีย ยุโรป และอเมริกา