เปิดแล้ว! เทศกาลงาน “มหกรรมตรังยุทธจักรความอร่อยกับหมูย่างและขนมเค้ก”

เปิดแล้วกับงานเทศกาล “ตรังยุทธจักรความอร่อยกับหมูย่างและขนมเค้ก” โดยสมาชิกชมรมผู้ประกอบการขนมเค้ก พร้อมใจทำเค้กยักษ์เส้นผ่านศูนย์กลาง 1 เมตร ให้ประชาชนที่เข้าร่วมงานได้ชิมฟรี

นายพิชัย มะนะสุทธิ์ ประธานหอการค้าจังหวัดตรัง เปิดเผยว่า ขณะนี้หอการค้าจังหวัดตรัง มีความพร้อมในการเปิดงานในยุทธจักรความอร่อยกับหมูย่างและขนมเค้ก จังหวัดตรัง จัดขึ้นที่ลานห้างสรรพสินค้า โรบินสันตรัง ระหว่างวันที่ 4-8 กันยายน 2562 สำหรับปีนี้ชมรมผู้ประกอบการขนมเค้กเมืองตรัง ได้พร้อมใจกันผลิตเค้กยักษ์ จนาดเส้นผ่าศูนย์กล่างกว่า 1 เมตร ไว้บริการจ่ายแจกให้ผู้ร่วมงานได้ชิมกันอย่างทั่วถึงให้มากที่สุด ทั้งนี้ เค้กยักษ์ที่จัดทำขึ้นนี้ใช้วัตถุดิบในการผลิต คือ มาการีนไม่มีไขมันทรานซ์ โอลิมปิกเค้กโกลด์ 7 กิโลกรัม น้ำตาล 6.5 กิโลกรัม ไข่ไก่ เบอร์ 1 จำนวน 150 ฟอง แป้งเค้ก 6 กิโลกรัม นมสด 2 กระป๋องกลิ่นสี

ทั้งนี้ ประวัติความเป็นมาการทำขนมเค้กเมืองตรังมีมานานกว่า 100 ปี จากชาวจีนไหหลำ ซึ่งการทำขนมเค้กในยุคนั้นเป็นเรื่องยากทุกขั้นตอนตั้งแต่การหาซื้อวัตถุดิบ แป้งน้ำตาล เนย ไข่ไก่ ทั้งอุปกรณ์การทำ เครื่องตี เตาอบ ต้องดัดแปลงใช้ของที่มีในท้องถิ่น โดยเฉพาะเตาอบที่ต้องใช้ถังน้ำมันขนาดใหญ่ ที่ในสมัยนั้นเป็นถังเหล็กใบใหญ่ มาผ่าครึ่งโดยใช้ถ่านเป็นเชื้อเพลิง นำทางไปเผาจนแดง แล้วนำไปวางไว้ข้างใต้และด้านข้าง ต้องคอยระวังไม่ให้ถ่านร้อนเกิน เพราะจะทำให้ขนมไหม้ และต้องร้อนไม่น้อยเกิน เพราะจะทำให้ขนมไม่สุก เมื่อได้ขนมเค้กที่มีรสชาติดี จึงได้คิดกรรมวิธีการอบขนมเค้กเพื่อให้สุกทั่วทั้งลูกและอบง่ายกว่าเดิม

“การออกแบบพิมพ์ ขนมเค้กให้มีรูตรงกลาง เพื่อความร้อนในการอบจะได้ร้อนทั่วทั้งลูกจึงได้กำหนดเค้กเมืองตรังที่มีรูตรงกลาง ซึ่งเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นของชาวตรังที่คิดวิธีการอบขนมเค้กตามแบบฉบับชาวตรัง จึงทำให้ขนมเค้กเมืองตรังมีรูปแบบที่แปลกและโดดเด่นไม่เหมือนขนมเค้กอื่นคือ เค้กกลมและมีรูตรงกลาง ยังคงรักษาเอกลักษณ์เค้กเมืองตรังไว้เป็นสินค้าเด่นประจำจังหวัดตรัง เป็นขนมพื้นเมืองตรังเค้กเนื้อละเอียดเนียน และนุ่มสีสันตามธรรมชาติมีรสชาติมีความหอม หวานมัน กลมกล่อม และเข้มข้น ซึ่งเป็นรสชาติที่คนตรังชื่นชอบ และคนทั่วประเทศชื่นชม”

ด้านนางสายใจ รักราวี อายุ 67 ปี ซึ่งเป็นเจ้าของร้านเค้กสายใจ อ.นาโยง จ.ตรัง เปิดเผยว่า สำหรับการจำหน่ายเค้กโดยปกติแล้วก็ขายได้เรื่อยๆ ที่ร้านจะทำทุกวันไม่มีวันหยุด จะขายนักท่องเที่ยวมุสลิม เพราะมีฮาลาล ขายได้ตลอดทุกเทศกาล โดยเฉพาะงานขนมเค้กทางร้านก็ได้จัดเตรียมเค้กไว้เต็มที่ ส่วนจะขายได้เท่าไหร่ก็ต้องไปลุ้นกันในงาน ซึ่งปีนี้เค้กสามรสก็ได้โอทอป 5 ดาวมาด้วย และก็กำลังทำขนมเค้กยักษ์กำลังอบอยู่ในเตาก็ว่าจะให้สดๆ ใหม่ จากเตา

“ปีนี้ก็ไม่ได้ขายจะตัดเป็นชิ้นให้ประชาชนที่มาร่วมงานได้ชิมฟรี รวมทั้งหมูย่างก็จะสับชิมฟรี หน้างานหน้าเวที ใช้เวลาในการทำเค้กยักษ์ ตั้งแต่ 4 โมงเย็นมาจนถึงช่วงเที่ยงคืนของอีกวัน ซึ่งใช้เวลาในการอบเค้กนานกว่า 8 ชั่วโมง ถึงแม้ขั้นตอนในการทำค่อนข้างยุ่งยากและเสี่ยงเค้กจะไม่ได้รูปแบบตามที่คาดไว้ แต่ก็ได้เค้กยักษ์เมืองตรังอย่างสมบูรณ์แบบ จึงต้องใส่ใจรายละเอียดทุกขั้นตอนการทำขนมเค้กยักษ์

และสำหรับปีนี้คาดว่าผลตอบรับดีพอๆกับปีที่ผ่านมา ซึ่งตอนนี้ทางร้านได้เตรียมทำเค้กไว้อย่างเต็มที่ เพื่อนำมาจำหน่ายให้แก่นักท่องเที่ยวที่เข้ามาเที่ยวในงาน ยุทธจักรอาหารอร่อย ก็อยากจะเชิญชวนนักท่องเที่ยวมาได้เข้ามาเที่ยว มาชิม ไม่จำเป็นว่าจะต้องมาซื้อ พยายามชิมขนมเค้กให้ทุกร้าน และมาชิมหมูย่างให้ทุกร้าน แล้วจะได้รู้ว่าหมูย่างตรัง ขนมเค้กตรัง เป็นอย่างไร ขนมเค้กต้องทำไมต้องมีรู เพราะถ้าไม่มีรูขนมจะสุกช้าหรืออาจจะไม่สุก แต่ที่มีรูทำให้ขนมเราสุกเร็ว โดยจะทำสดใหม่ทุกวัน

และยังมีช่วงราคาพิเศษเพื่อให้ประชาชนในงานได้ซื้อในราคาถูกอีกด้วย” นางสายใจกล่าว