“ภูเก็ตวิลล่า” รุกลงทุน รร.หาดไม้ขาว แตกไลน์สู่คอมมิวนิตี้มอลล์-คอนโดฯรีสอร์ต

สัมภาษณ์

ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจโลก และเศรษฐกิจไทยที่ชะลอตัว แต่มีธุรกิจที่พร้อมจะลุยเดินหน้าลงทุนอย่างเช่นธุรกิจใน “เครือภูเก็ตวิลล่า” ของตระกูล “อุปัติศฤงค์” ผู้ประกอบการธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เจ้าแรก ๆ ในจังหวัดภูเก็ต ที่วันนี้ยังดำเนินธุรกิจมาอย่างต่อเนื่อง

ยาวนานจากรุ่นพ่อมาสู่รุ่นลูก และได้มีการขยายธุรกิจจากบ้านจัดสรรไปสู่คอนโดมิเนียมและธุรกิจโรงแรม “ประชาชาติธุรกิจ” มีโอกาสสัมภาษณ์ “คุณลูกแก้ว” พีรติ อุปัติศฤงค์ ผู้บริหารสาวสวยวัย 30 ปี ทายาทรุ่นที่ 2 ของภูเก็ตวิลล่า ซึ่งเรียนจบทางด้านสถาปัตยกรรมมาช่วยรับไม้ต่อดูแลกิจการร่วมกับพี่ ๆ น้องได้มาบอกเล่าถึงความเป็นมา ทิศทางนโยบาย และแผนการลงทุนในอนาคต

ก้าวแรกจากพ่อสู่ธุรกิจพันล้าน

พีรติเล่าถึงความเป็นมาของ “ภูเก็ตวิลล่า” ว่า เราเป็นทุนท้องถิ่นได้เริ่มบุกเบิกทำธุรกิจบ้านจัดสรรเป็นรายแรกบนเกาะจังหวัดภูเก็ต โดยใช้ชื่อโครงการ “ภูเก็ตวิลล่า” มาตั้งแต่เมื่อปี 2532 หรือกว่า 30 ปีมาแล้ว ตั้งแต่รุ่นคุณพ่อ “ไพบูลย์ อุปัติศฤงค์” ซึ่งเป็นอดีตสมาชิกวุฒิสภา อดีตนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ซึ่งได้ล่วงลับไปแล้ว และปัจจุบันมีคุณแม่ “แก้วตา อุปัติศฤงค์” เข้ามานั่งเป็นประธานกรรมการบริหารช่วยสานต่อธุรกิจกับลูก ๆ

สมัยคุณพ่อบุกเบิกโครงการอสังหาริมทรัพย์ “ภูเก็ตวิลล่า” มาประมาณ 15 โครงการ ตั้งแต่โครงการภูเก็ตวิลล่า โครงการ 1,2,3, ภูเก็ตวิลล่าแคลิฟอร์เนีย, ภูเก็ตวิลล่า 5, ภูเก็ตวิลล่าเจ้าฟ้า 1, ภูเก็ตวิลล่าเจ้าฟ้า 2, ภูเก็ตวิลล่าสวนหลวง, ภูเก็ตวิลล่าดาวรุ่ง, ภูเก็ตวิลล่าถลาง, ภูเก็ตวิลล่า 1 กะทู้, ภูเก็ตวิลล่า 2 กะทู้, ภูเก็ตวิลล่าแอร์พอร์ต 1, ภูเก็ตวิลล่าแอร์พอร์ต 2 และมานากะทู้เลค รวมมูลค่าโครงการกว่า 300-500 ล้านบาท

นอกจากนี้ ธุรกิจในเครือภูเก็ตวิลล่า ยังมีคอนโดมิเนียม และโรงแรมที่ป่าตอง ระดับ 3-4 ดาว ใกล้ศูนย์การค้าจังซีลอน ป่าตอง

ที่ผ่านมา ผลประกอบการของภูเก็ตวิลล่าประมาณ 1,000 ล้านบาท และคาดการณ์ปี 2562 เป็นไปตามเป้าที่ตั้งไว้ โดยในทุกปีมียอดขายเป้าหมายมากกว่า 1,000 ล้านบาท

ตั้งทีมฝ่าวิกฤตสินเชื่อ-โอนยาก

กว่า 3 เดือนที่ ธปท.ออกมาตรการลดสินเชื่อ เพิ่มเงินดาวน์ หรือ LTV ทางภูเก็ตวิลล่ายอมรับว่า ได้รับผลกระทบเช่นเดียวกันกับผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ทั่วประเทศ จะมากน้อยขึ้นอยู่กับแต่ละพื้นที่ ด้วยมาตรการบ้านหลังที่ 2-3 ถูกจำกัดวงเงินการให้กู้โดยมีสัดส่วนน้อยลง ทำให้ลูกค้าติดปัญหา อยากได้บ้าน แต่ไม่สามารถกู้เงินจากสถาบันการเงินได้ เพราะลูกค้าติดเครดิตบูโร จากการทำธุรกรรมและชำระเงินล่าช้า เป็นปัญหาที่ผู้ประกอบการทุกรายไม่สามารถแก้ไขในจุด ๆ นี้ได้ และอีกเหตุผลคือการที่ลูกค้ามีความต้องการสูงกว่าภาระหนี้ที่จะชำระไหว ทำให้ธนาคารไม่สามารถปล่อยสินเชื่อให้ได้ตามต้องการ

แต่ทางบริษัทจัดตั้งทีมงานขึ้นมาให้การช่วยเหลือในระบบของธนาคาร เพื่อให้ลูกค้าสามารถซื้อโครงการได้ผ่อนได้ โดยพิจารณาจากรายได้ของผู้กู้เป็นหลัก โดยทางภูเก็ตวิลล่ายังมีส่วนช่วยให้ลูกค้าดาวน์บ้านก่อนกู้ได้มากถึง 10-15% จึงเป็นเหตุผลให้ภูเก็ตวิลล่าได้รับผลกระทบน้อยกว่าผู้ประกอบการรายอื่น

โดยระดับราคาบ้านของภูเก็ตวิลล่า เริ่มต้นตั้งแต่ราคา 2-4 ล้านบาท เช่น ภูเก็ตวิลล่าเจ้าฟ้า 2,3, ภูเก็ตวิลล่ากะทู้ 3, ภูเก็ตวิลล่าถลาง, ภูเก็ตวิลล่าแอร์พอร์ต 1 และบ้านผ่อนดาวน์ภูเก็ตวิลล่าแอร์พอร์ต 2 และตอนนี้บ้านของภูเก็ตวิลล่ามีกลยุทธ์การทำตลาด โดยสร้างเสร็จพร้อมให้โอนเข้าอยู่อาศัยได้เลย แถมมีการจัดโปรโมชั่นฟรีโอน ฟรีแอร์ ฟรีทุกค่าใช้จ่าย เพื่อช่วยเหลือการทำธุรกรรมให้กับลูกค้า เราคาดว่าจะสามารถปิดการขายได้ในปลายปีนี้ถึงต้นปี 2563 ซึ่งทีมงานด้านการขายและการตลาดจะใช้ทีมงานมาร์เก็ตติ้ง 4.0

ส่วนนักลงทุนต่างชาติอย่างจีน ถึงจะยังไม่กลับเข้ามา แต่การที่จังหวัดภูเก็ตเป็นเมืองท่องเที่ยว ก็ยังมีชาวอินเดีย รัสเซีย และชาติอื่น ๆ เข้ามาลงทุน ท่องเที่ยว ซึ่งในอนาคตอาจมีลูกค้าต่างชาติเข้ามาลงทุนในโครงการใหม่ของภูเก็ตวิลล่า ที่จะพัฒนาเพิ่มขึ้นในลักษณะรีสอร์ตคอนโดฯ

อย่างไรก็ตาม หาก ธปท.มีนโยบายจะปรับเกณฑ์หนี้สินต่อรายได้ (DSR) จาก 70% มาเป็น 50-60% เราได้รับผลกระทบแน่นอน เนื่องจากทำให้ลูกค้ารับภาระหนี้สินได้น้อยลงจาก 70% เป็น 50-60% ในขณะที่ลูกค้ามีศักยภาพในการขอสินเชื่อในการกู้ได้มากกว่า จึงเป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้ลูกค้าที่จะซื้อบ้านหลังที่ 2-3 มีความต้องการที่น้อยลงจากเดิมมาก

รุกแตกไลน์สู่คอมมิวนิตี้มอลล์

สำหรับทิศทางการเติบโตของตลาดอสังหาริมทรัพย์ครึ่งปีหลัง มีแนวโน้มที่ดี เมืองมีการพัฒนาขึ้น มีห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่หลายแห่งมาเปิดให้บริการ อนาคตจะมีรถไฟรางเบา ถือว่าดีต่อภูเก็ตวิลล่า เนื่องจากทำเลที่ตั้งของภูเก็ตวิลล่าใกล้ถนนใหญ่ ส่งผลต่อทำเลที่ดินมีมูลค่าสูงขึ้น เมื่อมีรถไฟฟ้ารางเบาจะเป็นสวัสดิการสำหรับลูกบ้านด้วย โดยรวมถือว่าดีต่อเครือภูเก็ตวิลล่า

ภาพรวมธุรกิจอสังหาฯในภูเก็ต ปัจจุบันมีผู้ประกอบการเข้ามาแข่งขันกันมากขึ้น เนื่องจากเมืองภูเก็ตขายตัวเติบโตขึ้น แต่ในฐานะที่เราเป็นบริษัทท้องถิ่นจะรู้ว่าคนท้องถิ่นต้องการอะไร และความน่าเชื่อถือของภูเก็ตวิลล่ามีเยอะกว่า คุณภาพบ้านที่แข็งแรงกว่าราคาย่อมเยากว่าโครงการอื่น จึงทำให้ภูเก็ตวิลล่าขายดี ตรงตามความต้องการของคนภูเก็ตโดยแท้จริง ส่วนนักลงทุนต่างชาติ ที่เข้ามาไม่ใช่คู่แข่งโดยตรงของภูเก็ตวิลล่า

เราสร้างบ้านตอบสนองความต้องการของผู้อยู่อาศัย เลือกทำเลที่ตั้งสะดวกสบายในการเดินทาง ตามสโลแกนของภูเก็ตวิลล่า “เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีกว่า”

ขณะนี้เน้นการขายโปรดักต์ใหม่ของภูเก็ตวิลล่า คือ “โครงการมานากะทู้เลค” โดยภูเก็ตวิลล่า ราคาบ้าน 4 ล้านบาทขึ้นไป บ้านหรู กลางกะทู้ ทางไปป่าตอง มีบ้านเดี่ยว 2 ชั้น บ้านแฝด 2 ชั้น พร้อมพื้นที่อเนกประสงค์บนชั้นลอย 4 ห้องนอน 3 ห้องน้ำ จอดรถได้ 2 คัน วิวสวยใกล้ภูเขาและทะเลสาบกะทู้ ลมพัดเย็นสบาย ทั้งนี้ ภูเก็ตวิลล่ามีแผนลงทุนโครงการเปิดใหม่อยู่เรื่อย ๆ บริเวณกะทู้

และในเร็ว ๆ นี้ กำลังจะขึ้นโรงแรมแห่งใหม่ที่หาดไม้ขาว อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต ส่วนในอนาคตจะทำโครงการคอมมิวนิตี้มอลล์ และคอนโดฯรีสอร์ต ตอบสนองความต้องการของตลาดที่อยู่อาศัยที่สามารถเข้าถึงคนภูเก็ตได้ดี

นอกจากนี้ ภายใน 5 ปี อาจจะมีการขยายการลงทุนไปจังหวัดอื่น ๆ ในภาคใต้