“ประเทศไทย” รับไม้ต่อเป็นเจ้าภาพ งานเวทีเยาวชนอาเซียนด้านสิ่งแวดล้อม ครั้งที่ 5

เมื่อเร็วๆนี้ นายวิจารย์ สิมาฉายา ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เป็นประธานเปิดการประชุมเยาวชนอาเซียนด้านสิ่งแวดล้อม (ASEAN Plus Three Youth Environment Forum 2019 ) ร่วมด้วย นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต และนายสุรชัย อจลบุญ รองอธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม โดยปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 5 ภายใต้หัวข้อ “Clean up Our Sea, Change Our Future”  ระหว่างวันที่ 8 – 13 ก.ย. 2562 เพื่อให้เยาวชนตระหนักถึงสถานการณ์ปัญหาสิ่งแวดล้อมในภูมิภาคอาเซียน โดยเฉพาะปัญหาขยะทะเล ร่วมกันแลกเปลี่ยนความคิดเห็น แสดงบทบาท ในการป้องกันและแก้ไข ตลอดจนขยายเครือข่ายเยาวชนอาเซียน และประเทศ +3 (จีน เกาหลี ญี่ปุ่น) สู่การจัดการสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

นายวิจารย์ สิมาฉายา ปลัด ทส. กล่าวว่า ประเทศไทยได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุมคณะทำงานอาเซียนด้านสิ่งแวดล้อมศึกษา (ASEAN Working Group on Environmental Education – AWGEE)  ให้เป็นเจ้าภาพจัดเวทีเยาวชนอาเซียนด้านสิ่งแวดล้อม (ASEAN Plus Three Youth Environment Forum 2019) ที่กำหนดจัดขึ้นทุก 2 ปี โดยครั้งที่ 1 และ 2 ประเทศบรูไน เป็นเจ้าภาพ ครั้งที่ 3 และ 4 ประเทศสิงคโปร์ เป็นเจ้าภาพ และครั้งนี้ ครั้งที่ 5 ประเทศไทย เป็นเจ้าภาพ ภายใต้หัวข้อ “Clean up Our Sea, Change Our Future” มุ่งเน้นปัญหาขยะทะเล ที่เป็นปัญหาสิ่งแวดล้อม ระดับโลก

ด้าน นายสุรชัย อจลบุญ รองอธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กล่าวเพิ่มเติมว่า ผู้เข้าร่วมประชุม ประกอบด้วย เยาวชนประเทศสมาชิกอาเซียน และประเทศจีน เกาหลี ญี่ปุ่น รวม 60 คน เยาวชนไทย 40 คน ตลอดจน ผู้แทนองค์กรระหว่างประเทศ และหน่วยงานสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมจำนวนทั้งสิ้น 150 คน

โดยกิจกรรม มีการนำเสนอสถานการณ์ปัญหาขยะ/ขยะทะเล และการจัดการของแต่ละประเทศสมาชิกฯ การบรรยายพิเศษ หัวข้อ “Clean up Our Sea, Change Our Future” โดย ปลัด ทส. การเล่าประสบการณ์ “ขยะจากแม่น้ำสู่ทะเล : บทเรียนประเทศไทย” โดย ผศ.ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ผู้ริเริ่มกิจกรรม “พายเรือเพื่อเจ้าพระยา – เก็บขยะจากปากน้ำโพถึงอ่าวไทย” รวมทั้งการบรรยาย “การจัดการปัญหาขยะทะเลของประเทศญี่ปุ่น” โดยผู้เชี่ยวชาญจากประเทศญี่ปุ่น


นอกจากนี้ เยาวชนยังจะได้ฝึกปฏิบัติในการสร้างสรรค์สื่อและการสื่อสารสู่สาธารณะเพื่อการรณรงค์สร้างความรู้ ความเข้าใจ และมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาขยะทะเลร่วมกันในภูมิภาคอาเซียน ตลอดจนศึกษาดูงาน การจัดการสิ่งแวดล้อมของเทศบาลนครภูเก็ต ซึ่งเป็นเทศบาลที่ได้รับรางวัลชนะเลิศด้านสิ่งแวดล้อมยั่งยืน (เทศบาลขนาดใหญ่) ประจำปี 2559 ซึ่งเป็นต้นแบบการบริหารจัดการขยะแบบศูนย์รวม ที่ส่งเสริมให้ทุกภาคส่วนมีการจัดการขยะต้นทาง ลดปริมาณขยะที่จะเข้าสู่ระบบกำจัด มีการนำขยะบางประเภทไปใช้ประโยชน์ ส่งเสริมให้โรงเรียนสังกัดเทศบาลคัดแยกขยะรีไซเคิล ส่งเสริมการคัดแยกขยะในสถานประกอบการและชุมชน ตลอดจนมีโรงงานเตาเผาขยะเพื่อจัดการขยะปลายทางจากครัวเรือนและชุมชนที่ผ่านการคัดแยกแล้ว มาใช้เป็นเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้า รวมทั้งมีการจัดแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับปัญหาและการจัดการขยะทะเลของประเทศไทยและภูมิภาคอาเซียนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เป็นต้น