“ไมเคิล ฮีธ” อุปทูตสหรัฐอเมริกาพบผู้ว่าฯเชียงใหม่ หนุนเมืองสุขภาพ-แก้หมอกควัน

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดเชียงใหม่ว่า วันนี้ (26 กันยายน 2562) นายไมเคิล ฮีธ อุปทูตรักษาการแทนเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะนายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ในโอกาสเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ ณ ห้องรับรองชั้น 3 อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่

นายไมเคิล ฮีธ อุปทูตรักษาการแทนเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทยเปิดเผยว่า การเดินทางมาจังหวัดเชียงใหม่ครั้งนี้ เป็นการเดินทางมาต่างจังหวัดครั้งแรกหลังเข้ารับตำแหน่งอุปทูตรักษาการแทนเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทยโดยเลือกมาเชียงใหม่ก่อนเป็นจังหวัดแรก เพื่อมาพบเพื่อนเก่า โดยเฉพาะการได้เข้าพบผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งได้พูดคุยในหลายประเด็น

โดยมี 3 ประเด็นหลักๆคือ การส่งเสริมเชียงใหม่เป็นเมืองสุขภาพ การต่อต้านการค้ามนุษย์ และประเด็นที่ย้ำถึงความสัมพันธ์ 200 ปีของความสัมพันธ์ระหว่างไทยและสหรัฐอเมริกา รวมถึงปีหน้าสถานกงสุลใหญ่สหรัฐอเมริกาประจำเชียงใหม่จะมีการฉลองครบ 70 ปี ของการก่อตั้ง โดยเฉพาะสถานกงสุลใหญ่ฯ แห่งใหม่จะก่อสร้างแล้วเสร็จภายใน 5 ปีข้างหน้า ถือเป็นหมุดหมายใหม่ที่แสดงถึงความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับสหรัฐอเมริกา ต่อไป

นายไมเคิล กล่าวว่า สำหรับประเด็นปัญหาสำคัญของเชียงใหม่ ที่ควรต้องได้รับการพัฒนาและแก้ไขคือ ปัญหาหมอกควัน ซึ่งจากการพูดคุยกับผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ก็เห็นว่ามีการเตรียมความพร้อมที่จะรับมือกับปัญหานี้ที่จะเกิดขึ้นในช่วงราวเดือนมีนาคม โดยมีแผนจัดทำเซฟตี้โซน การลดการเผาในภาคเกษตรกรรม ทั้งนี้ ในส่วนของสหรัฐอเมริกา ได้มีโอกาสสนับสนุนอุปกรณ์ป้องกันรักษาพยาบาล และชุดป้องกันไฟป่า ขณะเดียวกันก็พร้อมให้การสนับสนุนในเรื่องอื่นๆ ต่อไป โดยเฉพาะเครื่องฟอกอากาศที่ต้องใช้เป็นจำนวนมาก

นอกจากนี้ ประเด็นเรื่องสาธารณสุข หรือการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพก็เป็นประเด็นที่สำคัญและน่าสนใจ โดยเฉพาะจังหวัดเชียงใหม่มีแผนพัฒนาในเรื่องนี้และอยู่ระหว่างการขับเคลื่อน ซึ่งปัจจุบันกรุงเทพมหานครเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ แต่เชียงใหม่ก็มีโอกาสที่จะพัฒนาเรื่องนี้เพราะเชียงใหม่มีศักยภาพและมีความพร้อม รวมถึงการพัฒนาและขับเคลื่อนธุรกิจสร้างสรรค์ หรือ Digital Economy เชียงใหม่มีศักยภาพสูง สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยว-นักลงทุนออกจากส่วนกลางมาที่เชียงใหม่ เพิ่มมูลเชิงเศรษฐกิจให้สูงขึ้นได้

นายไมเคิล กล่าวว่า มุมมองต่อสถานการณ์การเมืองไทย ซึ่งรัฐบาลไทยผ่านการเลือกตั้งมาแล้ว แม้ประชาธิปไตยจะเป็นวิถีทางที่ค่อนข้างมีความยุ่งยากอยู่บ้าง แต่ก็เป็นรูปแบบการปกครองที่ดีที่สุดที่โลกมีในเวลานี้ และประเทศไทยก็เดินมาถูกทางในการเดินกลับสู่ประชาธิปไตย โดยสหรัฐอเมริกาจะเป็นเพื่อนร่วมทางไปกับประเทศไทยต่อไป


ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า นายไมเคิล ฮีธ เคยดำรงตำแหน่งอยู่ในประเทศไทย ระหว่างปี 2013-2016 หลังจากนั้นเดินทางไปประจำการที่ประเทศออสเตรเลีย และได้กลับมาประเทศไทยอีกครั้ง ในตำแหน่งอุปทูตรักษาการแทนเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย