ตราดสบช่องรุก “ทัวร์อินบาวนด์” กัมพูชาจัดระเบียบ “สีหนุวิลล์” 3 ปี

การศึกษาเส้นทางท่องเที่ยวตราด-อำเภอคลองใหญ่-จุดผ่านแดนถาวรบ้านหาดเล็ก-เกาะกง-กัมปอต-สีหนุวิลล์ ตามโครงการสำรวจเส้นทางเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวหลักระหว่างจังหวัดตราดกับราชอาณาจักรกัมพูชา ขององค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน : อพท.) เมื่อเร็ว ๆ นี้

นายสุธารักษ์ สุนทรวิภาต รองผู้จัดการสำนักงานพื้นที่พิเศษ 3 (อพท. 3 สำนักงานตราด) กล่าวว่า พื้นที่ชายฝั่งทะเลของจังหวัดตราดเขตติดต่อกับจังหวัดเกาะกงของกัมพูชา มีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่มีศักยภาพเข้าถึงพื้นที่ได้สะดวก มีจุดผ่านแดนถาวรไทย-กัมพูชาเชื่อมต่อกันทั้งทางบก ทางน้ำ ทางอากาศ การส่งเสริมการเชื่อมโยงเส้นทางท่องเที่ยวเสมือนการปรับเปลี่ยนพื้นที่ชายแดนเป็นยุทธศาสตร์การค้า การลงทุน เป็นมิติใหม่ของการท่องเที่ยวแบบไร้พรมแดน และยังเป็นจุดเชื่อมต่อที่สำคัญของเครือข่ายด้านการคมนาคมในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

กัมพูชาจัดระเบียบสีหนุวิลล์

นายตาง สุเจียครึสนา (Tang Sochetkresna) หัวหน้าสำนักงานท่องเที่ยวจังหวัดสีหนุวิลล์ กล่าวว่า ปี 2561 สีหนุวิลล์มีรายได้ 3,500 ล้านดอลลาร์ มีนักท่องเที่ยวกว่า 2 ล้านคน เป็นชาวต่างประเทศ 30-40% อันดับ 1 คือ จีน มีจำนวน 240,000 คน รองลงมาเป็น ฝรั่งเศส เวียดนาม อังกฤษ มาเลเซีย รัสเซีย และไทย อยู่ในอันดับ 10 ทั้งนี้ นักท่องเที่ยว 70% นิยมไปเที่ยวชายทะเลและเกาะต่าง ๆ เช่น เกาะรง เกาะรงซันเลิม ปัจจุบันมีโรงแรม ร้านอาหาร สปา 900 กว่าแห่ง โรงแรมมี 95 แห่ง ระดับ 4-5 ดาว ประมาณ 20 แห่ง และห้องพักกว่า 10,000 ห้อง ส่วนธุรกิจร้านอาหารสามารถเติบโตได้ในช่วง 6 เดือน (มกราคม-มิถุนายน 2562) มีจำนวนนักท่องเที่ยว 170,000 คน คาดว่าปี 2562 จำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นถึง 400,000 คน

2 ปีที่ผ่านมา (2560-2561) มีโรงแรม 28 แห่ง ปี 2562 เพิ่มขึ้นเกือบ 100 แห่ง ขณะเดียวกันยังมีโรงแรมที่กำลังก่อสร้างเพิ่มขึ้นเกิดจากการลงทุนของจีน โดยเฉพาะถนนเลียบชายหาดโอเชอเตียล มีทั้งโรงแรม คอนโดมิเนียม ร้านอาหาร และกำลังก่อสร้างห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่

ทั้งนี้ จำนวนโรงแรมและกาสิโนที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้เกิดปัญหาหลากหลาย การจราจรติดขัด ถนน ท่อระบายน้ำชำรุด ปัญหาขยะสิ่งแวดล้อม ดังนั้น เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2562 รัฐบาลกัมพูชาได้ประกาศปิดรับใบอนุญาตก่อสร้างกาสิโนและการพนันออนไลน์ และภายใน 3 ปี ตั้งแต่ปี 2562-2564 จะจัดระเบียบสีหนุวิลล์ใหม่ให้สวยงาม ถนน 24 สาย ระยะทาง 40 กิโลเมตร จะวางระบบไฟฟ้า ท่อระบายน้ำใหม่ จะซ่อมถนนที่ชำรุด จะกำจัดขยะ รวมถึงการขยายสนามบินนานาชาติเพื่อรองรับเครื่องบินโบอิ้งได้

ที่ผ่านมา 2 ปี นักท่องเที่ยวสีหนุวิลล์ไม่ลดลง แต่เปลี่ยนมาใช้เส้นทางเดินเรือมากขึ้น ปี 2562 ช่วงไตรมาสแรก จำนวนเรือสำราญมีประมาณ 30-40 ลำ แต่ละลำมีจำนวนนักท่องเที่ยว 1,000-5,000 คน ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวจากแคนาดา ยุโรป ออสเตรเลีย ปี 2563 ได้เตรียมพัฒนาท่าเทียบเรือมาตรฐาน และเตรียมเชื่อมโยงการท่องเที่ยวทางน้ำจากฟูโกว๊ก (เวียดนาม) สีหนุวิลล์-กัมปอต (กัมพูชา) คลองใหญ่ (ไทย)” นายตางกล่าว

เอกชนผนึกรัฐดึงทัวร์อินบาวนด์

นางวิยะดา ซวง นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดตราด และผู้ช่วยประธานสภาอุตสาหกรรรมการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ช่วง 2-3 ปี สีหนุวิลล์เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วด้วยทุนของจีน การพัฒนาเมืองสภาพเหมือนฮ่องกง มาเก๊า เต็มไปด้วยนักธุรกิจ นักท่องเที่ยวชาวจีน ค่าครองชีพสูง โรงแรมราคาทั่วไป 250-300 ดอลลาร์/ห้อง หาดโอเชอเตียลเดิมมีร้านค้าให้คนจีนเช่า 20,000 เหรียญสหรัฐ/เดือน

ช่วง 3 ปีที่สีหนุวิลล์ประกาศจัดระเบียบ เป็นโอกาสทองของไทยที่จะนำนักท่องเที่ยวอินบาวนด์ เนื่องจากระบบเครือข่ายเชื่อมโยงทั้งทางอากาศ ทางรถยนต์ และทางน้ำ การเดินทางสะดวก เข้าถึงแหล่งท่องเที่ยวเกาะช้าง เกาะกูด เกาะหมาก ได้อย่างรวดเร็ว หรืออาจจะใช้สนามบินตราดเดินทางต่อ ส่วนเมืองกัมปอต พนมโบโก เป็นแม็กเนตสามารถเชื่อมโยงรูตท่องเที่ยวชาวต่างประเทศได้ และเกาะกงจังหวัดชายแดนติดกับไทย สามารถจัดเป็นวันเดย์ทริปได้อย่างสบาย ๆ

“กลางปี 2563 สนามบินเกาะกงจะเปิดบริการสายการบินโลว์คอสต์บินตรงจากเมืองต่าง ๆ พนมเปญ สีหนุวิลล์ ค่าใช้จ่ายถูกและประหยัดเวลา สนามบินนานาชาติสีหนุวิลล์ การพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษเกาะกง จะมีชาวจีนมาทำธุรกิจเพิ่มขึ้น 40,000-50,000 คน สิ่งที่ภาครัฐต้องร่วมกับภาคเอกชนเพื่อดึงนักท่องเที่ยวอินบาวนด์ คือ การอำนวยความสะดวกในการเข้า-ออกที่จุดผ่านแดนถาวรบ้านหาดเล็ก ด้วยเอกสารหรือบัตรประชาชนสำหรับชาวกัมพูชา ส่วนนักท่องเที่ยวจีนใช้วีซ่า ควรยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่า (VOA) และใช้วีซ่า non B ที่สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงพนมเปญ รับรองได้ และควรเร่งเปิดเส้นทางทางน้ำ การบริหารจัดการท่าเทียบเรืออเนกประสงค์คลองใหญ่ การประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยว ส่วนชุมชนต้องเตรียมสร้างกิจกรรม รองรับนักท่องเที่ยวเพื่อสร้างรายได้ให้กับชุมชน”

จัดทัวร์ตราด-พนมโบโก

นางสาวบูรณาการ จตุพรไพศาล กรรมการผู้จัดการ บริษัท จัมโบ้ เจอร์นี่ย์ แอนด์ อีเว้นท์ จำกัด และกรรมการสมาคมไทยท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และผจญภัย กล่าวว่า ลูกค้าทัวร์เป็นกลุ่มลักเซอรี่ต่างประเทศ 90% ยุโรป อเมริกา สแกนดิเนเวีย อีก 10% ไทยต่อไปจะจัดโปรแกรมท่องเที่ยวเชื่อมโยงตราด-เกาะกง กัมปอต ซื้อทัวร์เที่ยวได้ 2 ประเทศ ทำให้น่าสนใจ ส่วนทางน้ำมีโมเดล เส้นทางเรือสำราญภาคตะวันออก ชลบุรี ระยอง จันทบุรี ถ้าเชื่อมโยงถึงตราดไปกัมพูชา-เวียดนาม จะสอดรับกับเส้นทาง CLMVT และสนามบินเกาะกงจะเปิดปลายปี 2563 จะเชื่อมโยงกับไทย ทำให้ได้นักท่องเที่ยวกลุ่มลักเซอรี่เพิ่มขึ้น ทั้งนี้ ต้องเตรียมความพร้อมเรื่องท่าเทียบเรือ แหล่งท่องเที่ยวชุมชนรองรับนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้

นางหยาดเดือน ทิพย์สุวรรณ ผู้จัดการบริษัท เกาะช้าง นิวทราเวล จำกัด กล่าวว่า การสำรวจครั้งนี้ พนมโบโก (กำปอต) น่าสนใจมาก ส่วนสีหนุวิลล์เป็นเมืองท่องเที่ยวในฝันของคนไทย แต่สภาพเมืองที่แออัด อาจจะต้องเว้นระยะให้มีการจัดระเบียบให้เรียบร้อย การจัดโปรแกรมเชื่อมพนมโบโก กำปอต อาจจะต้องมีการอัพเดตทัวร์พนมเปญ