ททท. ร่วมสืบสานประเพณีมหากุศล จัดใหญ่ “เทศกาลกินเจ อิ่มใจ อิ่มบุญ อุดรธานี 2562”

“Amazing ไทยเท่” ททท. ร่วมสืบสานประเพณีมหากุศล จัดใหญ่ “เทศกาลกินเจ อิ่มใจ อิ่มบุญ อุดรธานี 2562” แห่งแรกในภาคอีสาน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. ร่วมกับ จังหวัดอุดรธานี และศาลเจ้านาจาไท้จื้อเอี๊ย อุดรธานี หรือ เจ้าองค์น้อย (นาจา) ขอเชิญสาธุชนร่วมสร้างมหากุศลครั้งยิ่งใหญ่ ผ่าน “เทศกาลกินเจ อิ่มใจ อิ่มบุญ อุดรธานี 2562” ซึ่งปีนี้จัดขึ้นเป็นปีที่ 10 แต่จัดใหญ่ จากเดิมที่จัดที่ศาลเจ้าฯ แต่ปีนี้เป็นปีแรกที่จัดที่สนามทุ่งศรีเมืองอุดรธานีอย่างอลังการ

นายสมพล ศรีปัตติวงศ์ ประธานศาลเจ้าฯ เปิดเผยว่า ครั้งนี้ มีรูปแบบการจัดงานเทศกาลกินเจที่เรียกว่ายิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาในจังหวัดอุดรธานี และในภาคอีสาน ซึ่งนอกจากจะมีการเนรมิตพื้นที่จัดงานให้กลายเป็นงานเทศกาลสุดยิ่งใหญ่แล้ว ยังมีกิจกรรมที่เป็นไฮไลท์ ที่จะสร้างประสบการณ์แปลกใหม่ให้กับชาวอุดรฯ และนักท่องเที่ยวที่น่าสนใจ อาทิ อิ่มใจ ไปกับลานปฏิบัติธรรมโคมไฟแสงพระปฏิมา, เทพนาจา และทวยเทพทั้ง 8 , กราบไหว้ขอพรจากเหล่าเทพเจ้าผู้คุ้มครองดวงชะตาชีวิต 60 องค์แห่งแรกของภาคอีสาน, พิธีเดินธูป ขอพรจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์, กิจกรรมประดิษฐ์กระทงเสริมดวง,ร่วมชมบารมีม้าทรงจากทั่วประเทศกว่า 30 ชีวิต

อาทิ พิธีไต่บันไดดาบ พิธีลุยกระเบื้อง พิธีเสกข้าวสารทิพย์(แจก) พิธีลุยหนามช้างร้อง พิธีประมูลส้มมงคล และตื่นตาพิธีเปิดงานอย่างเป็นทางการในวันที่ 30 กันยายน 2562 กับขบวนแห่รถบุปผชาติ อัญเชิญองค์ศักดิ์สิทธิ์นาจาไท้จื้อเอี๊ย หรือ เจ้าองค์น้อย เทพเจ้าประจำดาวนพรัตน์ราชาทั้ง 9 พระองค์, องค์พระโพธิสัตว์เจ้าแม่กวนอิม, ม้าทรง กว่า 30 ชีวิต, ขบวนสิงโต-มังกร, เอ็งกอ, หล่อโก้วกว่า 800 ชีวิต โดยได้รับเกียรติจากปลัดกนะทรวงท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานในพิธี

อิ่มบุญ ไปกับสุดยอดเทศกาลอาหารเจ เลิศรส กว่า 100 เมนู ที่คัดสรรมาอย่างดี และอิ่มท้อง กินอย่างพอเพียง เลี้ยงคนทั้งเมือง ซุ้มอาหารเจสำหรับบริการแจกจ่ายให้กับนักท่องเที่ยวและผู้เข้าร่วมงานทุกวัน วันละ 2 เวลา คือ 11.00 – 13.00 น. และ 16.30- 18.30 น. ตลอด 10 วัน 10 คืน และกิจกรรมพิเศษอีกมากมาย

ซึ่งการจัดงานเทศกาลดังกล่าว จะสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งอุดรธานี จังหวัดใกล้เคียง และประเทศเพื่อนบ้านได้ คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานวันละไม่ต่ำกว่า 2,000 คน จึงนับเป็นการดีที่ปีพุทธศักราช 2562 นี้ เทศกาลดังกล่าว จะได้รับการส่งเสริมและประชาสัมพันธ์ให้แพร่หลายมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้นับเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวตามนโยบายทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จะส่งผลต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งภายในจังหวัด และระดับประเทศต่อไป อีกทั้งยังเป็นการกระจายรายได้ไปยังผู้ประกอบการรายย่อย และกลุ่มธุรกิจใกล้เคียง อาทิ โรงแรม ร้านอาหาร ร้านจำหน่ายของฝาก สายการบิน เป็นต้น โดยปีนี้ “ศาลเจ้านาจาไท้จื้อเอี๊ย อุดรธานี” กำหนดจัดงานเทศกาลกินเจขึ้น ระหว่างวันที่ 28 กันยายน – 8 ตุลาคม 2562 ณ สนามทุ่งศรีเมือง จังหวัดอุดรธานี