เมืองตรังคึกคักเทศกาลกินเจ ผู้ประกอบการชูเมนูเด็ดรับนักท่องเที่ยว

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการจำหน่ายอาหารเจในเขตเทศบาลนครตรัง ช่วงเทศกาลถือศีลกินผักจังหวัดตรัง พบว่า ทางร้านอาหารตามสั่งเร่งมือทำอาหารเจตามออเดอร์ของลูกค้าที่มาเข้าคิวรออาหารตามสั่งเจเป็นจำนวนมากโดยนายรัก รัตนพงศ์  เจ้าของร้านนายรักอาหารเจ กล่าวว่า ปีนี้ตนเองเปิดร้านขายอาหารเจ  ตั้งแต่วันที่ 26 ก.ย.ที่ผ่านมา รู้สึกว่าปีนี้คนจะมากกว่าปีที่แล้ว เนื่องจากคาดว่าชะงักมาตั้งปี 2561  ซึ่งทางร้านจะมีเมนูอาหารเจเกือบทุกอย่าง อาหารตามสั่ง ผัดไทเจ และขนมต่างๆ ซึ่งขนมเราทำเองเกือบทุกอย่าง เมนูเด่นสุดจะเป็นคะน้าปลาเค็มเจราดข้าว หมูทอดเจน้ำจิ้มแจ๋วราดข้าว

นายรัก กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับเมนูที่ลูกค้าชอบสั่งมากที่สุดคือผัดไทเจ เนื่องจากก่อนหน้านี้เราทำอาหารคาวลูกค้าติดใจในรสชาติทำให้ลูกค้าชอบแล้วกลับมากินอีก และปีนี้คาดว่าลูกค้ากินเจเยอะกว่าปีที่แล้ว ซึ่งในส่วนของรสชาติจะเน้นตามใจลูกค้า หากลูกค้าชอบรสชาติแบบไหนก็จะทำให้ตามที่ลูกค้าชอบ ราคาจะเริ่มตั้งแต่ 35-60 บาท และขนมขาหมูเจ จะขาย 3 ชิ้น ราคา 20 บาท ปอเปี๊ยะวุ้นเส้น 3 ชิ้น 20 บาท และวุ้นมะพร้าวเจ ราคาคู่ละ 10 บาท

“อาหารที่ทางร้านปรุงนั้นเราจะเน้นทำเองสดใหม่ทุกวัน ส่วนราคาก็ไม่ได้มีการปรับราคาขึ้นแต่อย่างใดจะยืนราคาเดิม ในส่วนของรายได้ช่วงเทศกาลกินเจเฉลี่ยต่อวันประมาณ 6,000-7,000 บาท  ร้านจะเปิดทุกวันในช่วงวันที่ 26 ก.ย. -7 ต.ค. เวลาตั้งแต่ 07.00-21.30 น. ทั้งนี้ขนมจะเป็นสูตรโบราณแท้ๆ ส่วนอาหารจะการมีประยุกต์ใหม่บ้าง แต่ยังคงสูตรผัดไทโบราณแน่นอน นอกจากนี้ร้านอื่นๆที่อยู่ใกล้กัน เช่น ร้านลูกชิ้นก็ได้ปรับเปลี่ยนเป็นขายลูกชิ้นเจ ไม้ละ 10-15 บาท ตามช่วงเทศกาลอีกด้วย” นายรัก กล่าว

นางจำเริญ ขันสังข์ เจ้าของร้าน 9 พี่น้อง เปิดเผยว่า ตนเองและครอบครัวมาขายอาหารเจที่ศาลเจ้า เป็นประจำทุกปี ซึ่งปีนี้รู้สึกว่าดีขึ้นกว่าปีก่อน โดยทางร้านจะมีเมนูหลากหลายให้เลือกทาน เช่น ผัดเผ็ดเนื้อสัตว์เจ ผัดหมี่ไทย ต้มจับฉ่ายกะหล่ำปลี ขนมจีนเจ เป็ดเจ โดยส่วนมากจะเน้นพวกประเภทผัก  ซึ่งมีราคาตั้งแต่ 40-50 บาท ขนมจีน ราคา 25 บาท หมี่ไทยราคา 25 บาท ในส่วนของอาหารตามสั่ง ราคา 40-50 บาท

“การขายอาหารเจในปีนี้มีผลตอบรับถือว่าดีมาก ส่วนราคาอาหารเจปีนี้ไม่ได้มีการปรับราคาขึ้น แม้วัตถุดิบจะมีราคาแพงขึ้นก็ตาม และที่นี่เน้นความสะอาดเป็นหลัก คนปรุงอาหารต้องใส่ผ้าคลุมผมทำงานตลอด นอกจากนี้ที่ร้านข้าวราดแกงจะเน้นให้ลูกค้าตักเองด้วย ส่วนปลาเค็มเจ หรือที่เป็นชิ้นก็จะขายตามราคาปกติ ประเภทแกงถุงมีทุกราคา หากลูกค้ามีเงินน้อยก็จะขายลดลงมาหน่อย ซึ่งเราขายตามราคาท้องตลาดปกติทั่วไป ในส่วนของรายได้เฉลี่ยต่อวันประมาณ 4,000-7,000 บาท ทำให้ในแต่ละปีมีรายได้เสริมจากตรงนี้เยอะสามารถแบ่งเงินจุนเจือให้กับครอบครัวได้อีกด้วย” นางจำเริญ กล่าว

ด้าน นางชุดาณัฏฐ์ นิลอุดมศักดิ์  เจ้าของร้าน Botanic café Trang  กล่าวว่า สำหรับในช่วงเทศกาลถือศีลกินผัก ปีนี้ทางร้านได้มีการปรับกลยุทธ์ในการขายเพื่อให้เข้ากับเทศกาล ซึ่งทางร้านมีบะจ่างมหาเศรษฐีเจ ราคากล่องละ 49 บาท และเครื่องดื่มเจ ได้แก่ กาแฟเจ ชาเขียวเจ นมเย็นเจ ชาเย็นเจ และมัทฉะพิ้งค์มิ้ลค์สูตรเจ โคโคนัทเอสเปรสโซ่เย็นเจ  ราคาแก้วละ 45-50 บาท

“ทั้งนี้ทางร้านจะแยกอาหารคาวอาหารเจอย่างชัดเจนไม่ปะปนกัน ซึ่งทางร้านจะมีทั้งเครื่องดื่มปกติเพิ่มเติมคือเครื่องดื่มเจขึ้นมา หลังจากที่ทางร้านได้ทำบะจ่างมหาเศรษฐีเจขึ้นมาทำให้มีลูกค้าเข้ามาซื้อและสั่งจองทางออนไลน์เยอะมาก นอกจากนี้ยังมีเมนูผัดหมี่ฮ่องกงเจ และข้าวผัดพริกขิงเจ ซึ่งเป็นสูตรของเราเอง ทางร้านจึงอยากขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวและประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียงที่เข้ามาเที่ยวในจังหวัดตรังแวะเข้ามาชมป่าธรรมชาติในสวนพฤกษาศาสตร์ตรัง และสามารถแวะมาทานอาหารเจอิ่มใจและได้บุญ ในส่วนของคนที่ทานเจแต่ชอบดื่มชา กาแฟ ทางร้านก็มีแบบชา กาแฟเจบริการให้อีกด้วย” นางชุดาณัฏฐ์ กล่าว