เซี่ยงไฮ้รุกดู ร.ร.นานาชาติเชียงใหม่ เดินหน้าสานสัมพันธ์บ้านพี่เมืองน้อง

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดเชียงใหม่ว่า เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2562 ณ ร้านอาหารเดอะกู๊ดวิว วิลเลจ ต.แม่เหียะ อ.เมือง จังหวัดเชียงใหม่ นายคมสัน สุวรรณอัมพา รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมคณะผู้บริหารจากโรงเรียนนานาชาติ ในเครือโรงเรียน Ambassador ได้ให้การต้อนรับผู้ประกอบการและสื่อมวลชนจากนครเซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งเดินทางมาศึกษาดูงานด้านการเรียนการสอนโรงเรียนนานาชาติในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 5-9 ตุลาคม 2562

นายคมสัน สุวรรณอัมพา รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า การมาดูงานเกี่ยวกับโรงเรียนนานาชาติเชียงใหม่ของผู้ประกอบการจีนและสื่อมวลชนจากนครเซี่ยงไฮ้ครั้งนี้ เป็นหนึ่งในความร่วมมือของโครงการบ้านพี่เมืองน้อง (Sister City) ระหว่างเชียงใหม่และเซี่ยงไฮ้ที่ได้ MOU ร่วมกัน ล่าสุด จากการที่จังหวัดเชียงใหม่ได้จัดคณะไปศึกษาดูงานที่นครเซี่ยงไฮ้เมื่อเดือน ที่ผ่านมา ได้นำเสนอศักยภาพของจังหวัดเชียงใหม่ในด้านการศึกษา โดยเฉพาะการมีโรงเรียนนานาชาติที่มีคุณภาพและมีมาตรฐานระดับสากลจำนวนหลายแห่ง ทำให้รัฐบาลจีนและภาคเอกชนจีนสนใจในประเด็นนี้ ขณะเดียวกันคนจีนในเซี่ยงไฮ้ก็มีความต้องการส่งบุตรหลานมาเรียนที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยมองว่าเชียงใหม่เป็นเมืองที่มีศักยภาพ มีสภาพแวดล้อมที่ดี อากาศบริสุทธิ์ มีอารยธรรมเก่าแก่ จึงเป็นตัวเลือกอันดับต้นๆที่จะส่งบุตรหลานมาเรียน

ทั้งนี้ การขับเคลื่อนเมืองเชียงใหม่ ต้องทำให้เชียงใหม่ ใหม่ทุกวัน โดยเฉพาะด้านการศึกษาจำเป็นต้องเชื่อมโยงกับการท่องเที่ยว ซึ่งการท่องเที่ยวนั้นมีหลายบริบท กล่าวคือ เมื่อมีชาวต่างชาติเดินทางมาเรียนในโรงเรียนนานาชาติที่เชียงใหม่ ก็ไม่ใช่มีเพียงนักเรียนเท่านั้น แต่จะมีผู้ปกครองตามมาด้วย เป็นการพำนักระยะยาว ในบริบทนี้ก็จะส่งผลเกี่ยวเนื่องกีบอีกหลายภาคธุรกิจ

ด้านนายสิทธิกร ฉันทแดนสุวรรณ หัวหน้าสำนักงานหนังสือเดินทางเชียงใหม่ กล่าวว่า การเดินทางของคณะดูงานจากนครเซี่ยงไฮ้ครั้งนี้ มี Buyer 3 ราย จากจีนและสิงคโปร์ ที่ทำธุรกิจด้านการศึกษาจัดคณะเด็กนักเรียนมาเข้า Camp ในต่างประเทศ เดินทางมาดูลู่ทางและเจรจาธุรกิจด้วย โดยมองว่าโรงเรียนนานาชาติในเชียงใหม่มีศักยภาพสูงหลายแห่ง และมีศักยภาพในการจัดกิจกรรมรูปแบบแคมป์ให้กับเด็กนักเรียน จุดนี้ถือเป็นโอกาสในการขายสินค้าประเภทการศึกษาที่เชื่อมโยงกับการท่องเที่ยว และจะส่งผลต่อเนื่องในระยะยาวที่จะมีการเดินทางมาเรียนแบบพำนักระยะยาว (Long Stay)

อีกปัจจัยสำคัญคือ การเดินทางจากเซี่ยงไฮ้มาเชียงใหม่ มีความสะดวก เนื่องจากมีเส้นทางบินตรงของสายการบินไชน่าอีสเทิร์นแอร์ไลน์ ที่มีตารางบิน 3 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ทั้งนี้ ในส่วนของสื่อมวลชนที่เดินทางมาดูงานด้วยครั้งนี้ มีทั้งสื่อออนไลน์รายใหญ่ของจีน ที่จะถ่ายทำบรรยากาศโรงเรียนนานาชาติในเชียงใหม่ การจัดกิจกรรมแคมป์ โรงเรียนนวด หรือสปา โรงเรียนสอนมวยไทย เป็นต้น

นางอัมพร กมลโกมุท เจ้าของโรงเรียนในเครือ Ambassador กล่าวว่า ปัจจุบันโรงเรียนในเครือ Ambassador มีทั้งหมด 8 แห่ง ประกอบด้วย โรงเรียนสอนภาษาอังกฤษ CEC , Little Stars Bilingual School (Little Stars) เปิดสอนเตรียมอนุบาล–ประถมศึกษาปีที่ 6 ,  Ambassador Bilingual School (ABS)เปิดสอนตั้งแต่เตรียมอนุบาล–มัธยมศึกษาปีที่ 6 , Unity Concord International School (UCIS) เปิดสอนตั้งแต่เตรียมอนุบาล–มัธยมศึกษาปีที่ 6 , American Chinese International School (ACIS) เปิดสอน ชั้นอนุบาล–ประถมศึกษาปีที่ 6 , Finn College of Business and Tourism, Chiang Mai Campus (Finn College) สอนหลักสูตรมหาวิทยาลัย ระดับปริญญาตรี ปริญญาโท ด้านธุรกิจและการท่องเที่ยว ,  British Chinese International School (BCIS) เปิดสอนตั้งแต่อนุบาลถึงมัธยมศึกษาปีที่ 6 และ Ambassador Bilingual Academy (ABA ) เปิดสอนตั้งแต่เตรียมอนุบาล–มัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยมีสัดส่วนนักเรียนที่เป็นชาวจีนราว 30-50%