เอกชนเชียงรายบดถนนรับ นทท.เที่ยว”ถ้ำหลวง”ชี้งบจากรัฐ 3.8 พันล้านบาทล่าช้า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกมลไชย คชชา ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 เชียงราย เปิดเผยว่าจากกรณีอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน (เตรียมการ) ยังคงมีประชาชนและนักท่องเที่ยวสนใจเข้าไปเยือนอย่างต่อเนื่องหลังเหตุการณช่วยเหลือทีมฟุตบอลเยาวชนหมูป่าอะคานามีจำนวน 13 คนออกจากถ้ำมาได้ 1 ปีกว่าแล้วนั้น ล่าสุดทางอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้เดินทางไปตรวจพื้นที่ถ้ำหลวงที่ยังคงมีการปิดปากถ้ำเอาไว้อยู่ และได้มอบนโยบายว่าจะมีการส่งเสริมถ้ำหลวงให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของประเทศไทยต่อไปโดยเฉพาะให้ความสำคัญในประเด็นที่นักท่องเที่ยวอยากเข้าชมถ้ำหลวง กระนั้นพบว่าในช่วงนี้มีฝนตกจึงต้องมีการจัดระบบที่ดีและสภาพเหมาะสมก่อนจึงจะดำเนินการได้

ด้านนายกวี ประสมพล หัวหน้าอุทยานถ้ำหลวงฯ กล่าวว่าปัจจุบันพบว่ามีนักท่องเที่ยวไปเยือนถ้ำหลวงวันละประมาณ 2,000 คนในวันหยุดและประมาณ 1,000 คนในวันปกติธรรมดา และมีสถิติสะสมจนถึงเดือน ก.ย.นับตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ทีมหมูป่าจำนวน 1.5 ล้านคน รวมทั้งคาดว่าในฤดูท่องเที่ยวในช่วงฤดูหนาวนี้จะมีผู้คนทะลักไปท่องเที่ยวเป็นจำนวนมากแน่นอน ให้ทางเจ้าหน้าที่ได้พีฒนาถ้ำเวียงผา ถ้ำพญานาค ฯลฯ ที่อยู่ใกล้เคียงกันให้ดีขึ้นหลังจากได้พัฒนาถ้ำพระที่อยู่ใกล้ถ้ำหลวงเพื่อให้นักท่องเที่ยวเข้าชมได้แล้ว นอกจากนี้ในส่วนของถนนทางเข้านั้นได้มีภาคเอกชนช่วยสนับสนุนในการปรับปรุงเส้นทาง ด้วยการขุดตักหน้าดินเก่ามาบดอัดให้แน่นกว่าเดิมจากนั้นปรับให้เรียบซึ่งพบว่า ได้ทำให้สภาพการเข้าออกดีกว่าเดิมโดยไม่มีการลาดยางหรือเทคอนกรีต ทั้งนี้เอกชนได้ดำเนินการให้เป็นเวลา 3 วันตั้งแต่วันที่ 5-7 ต.ค.ดีมากขึ้นกว่าเดิมมาก ในส่วนของกรมอุทยานแห่งชาติฯ เองก็ได้มีการทำป้ายใหม่ตรงทางเข้าด้วย

นายกวี กล่าวอีกว่า สำหรับกรณีการจะอนุญาตให้เข้าไปท่องเที่ยวบริเวณโถงถ้ำได้หรือไม่นั้น ทางนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งมีกำหนดที่จะเดินทางมาเปิดป้ายอย่างเป็นทางการในช่วงเย็นวันที่ 10 ต.ค.นี้จะพิจารณาอีกครั้ง ซึ่งขณะนี้ตนก็ยังไม่อาจยืนยันได้ว่าจะมีการเปิดให้เข้าชมถ้ำหลวงได้หรือไม่ อย่างไรก็ตามด้านนอกถ้ำนักท่องเที่ยวยังสามารถไปเยือนได้ตามปกติโดยมีการจัดนิทรรศการการช่วยเหลือทีมหมูป่าทั้ง 13 คน แผนภูมิแผนภาพ ไหว้ศาลเจ้าแม่นางนอน ชมภาพวาดภายในศาลาอนุสรณ์สถานและอนุสาวรีย์นาวาตรีสมาน กุนัน หรือจ่าแซม ผู้เสียสละชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าวซึ่งสร้างโดยศิลปินเชียงรายนำโดยอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติชาวเชียงราย ขุนน้ำนางนอนหรือสระมรกต ฯลฯ ที่อยู่ใกล้กันได้ต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัญจร เมื่อวันที่ 30 ต.ค.2561 ที่ จ.เชียงราย ได้มีการอนุมัติในหลักการณ์ให้จัดสรรงบประมาณเพื่อพัฒนาอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวงฯ าจำนวน 3,899.5 ล้านบาท แต่ให้มีการการศึกษาและจัดทำกรอบการพัฒนาหรือทีโออาร์ก่อนทำให้มีการจัดสรรงบประมาณเพื่อการพัฒนาเพียงประมาณ 17 ล้านบาท เช่น ทำป้ายตรงทางเข้าถ้ำหลวงดังกล่าว ฯลฯ ทำให้การพัฒนาด้านอื่นๆ เช่น ถนนเชื่อมโยงไปยังสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ ใกล้เคียงโดยเฉพาะจากถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ระยะทาง 2 กิโลเมตรยังคงเป็นหลุมเป็นบ่อในบางจุดเหมือนเดิม ฯลฯ ปัจจุบันจึงอยู่ระหว่างการรอการศึกษาดังกล่าว ขณะที่นโยบายในการเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมได้นั้นทางกรมอุทยานแห่งชาติฯ รอให้ทางกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมสั่งการอีกครั้งเบื้องต้นจะให้เข้าชมได้เฉพาะห้องโถงด้านหน้าถ้ำโดยไม่อนุญาตให้ลงไปบนพื้นถ้ำที่เคยเป็นร่องน้ำเพื่อความปลอดภัยรวมทั้งงดเข้าในช่วงฤดูฝนที่มีน้ำหลากด้วย