ธุรกิจค้าปลีกสารคามเดือด “ถูกดี” ท้าชนโลตัส-บิ๊กซี-7-11

ค้าปลีกมหาสารคามเดือด “ถูกดี” บุกชนโลตัส-บิ๊กซี-7-11 รุกเปิดสาขาพื้นที่รอบนอก ด้าน “ห้างเสริมไทยคอมเพล็กซ์” ทุนท้องถิ่นไม่หวั่น เน้นจุดต่าง ตอบโจทย์ให้ลูกค้าทุกประเภท

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” จากจังหวัดมหาสารคามรายงานว่า จากการสำรวจในหลายพื้นที่ของมหาสารคามตั้งแต่ในเขตเทศบาลตำบล เทศบาลเมือง และย่านสถานศึกษา อาทิ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม (เก่า) มหาวิทยาลัยมหาสารคาม (ขามเรียง) มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม พบว่า บรรดาค้าปลีกยักษ์ใหญ่ อาทิ 7-11 โลตัส บิ๊กซีมินิ ได้เร่งขยายสาขาเพื่อชิงแชร์ตลาดกันอย่างคึกคักแล้ว ล่าสุดกลุ่มคาราบาวได้พัฒนาธุรกิจค้าปลีกรูปแบบใหม่ ภายใต้แบรนด์ “ถูกดี” ซึ่งมีคอนเซ็ปต์การจัดร้านใกล้เคียงกับร้านชำโชห่วย รุกเข้ามาเปิดสาขาแรกที่ ต.เกิ้ง อ.เมือง จ.มหาสารคาม สำหรับค้าปลีกถูกดี

ภายในร้านเน้นวางขายสินค้าอุปโภคบริโภคที่เป็นที่รู้จักทั่วไป นอกจากนี้ยังมีการจัดทำโปรโมชั่นเช่นเดียวกับร้านค้าปลีกสมัยใหม่ หรือร้านสะดวกซื้อ โดยเฉพาะหน้าร้านมีการนำสินค้าลดราคามาจัดวางให้ลูกค้าที่ผ่านมาเห็นชัดเจน

นายณรงค์ เหล่าสุวรรณ ประธานหอการค้าจังหวัดมหาสารคาม กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ตามแผนการตลาดของค้าปลีกรายใหญ่จากส่วนกลาง ปัจจุบันได้ขยายสาขาลงถึงระดับตำบลแล้ว ร้านค้าในท้องถิ่นได้รับผลกระทบแน่นอนเหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา จะเห็นว่าร้านค้าตามหมู่บ้านเหลือน้อยมาก เพราะลูกค้าหนีไปจับจ่ายซื้อสินค้าที่ร้านสะดวกซื้อ ถึงไม่เปิดในหมู่บ้าน แต่ก็เดินทางไปจ่ายสินค้าได้ เพราะระดับตำบลก็เริ่มมีแล้ว ร้านค้าตามหมู่บ้านที่ยังพออยู่ได้ส่วนหนึ่งสมัครเข้าร่วมขายสินค้ากับโครงการธงฟ้าของกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งจะมีลูกค้าผู้ใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐมาใช้บริการก็ทำให้พออยู่ได้

ด้านแพทย์หญิงโสรยา คณาสวัสดิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เสริมไทยคอมเพล็กซ์ จ.มหาสารคาม กล่าวว่า การขยายสาขาของร้านสะดวกซื้อจำนวนมาก ที่ผ่านมาไม่ได้ส่งกระทบต่อทางห้างเสริมไทยคอมเพล็กซ์ เพราะลูกค้าที่เข้ามาจ่ายสินค้าในห้างกับร้านสะดวกซื้อจะต่างกัน โดยเฉพาะตัวสินค้าภายในห้างจะมีสินค้าตอบโจทย์ให้ลูกค้าทุกประเภท เรียกว่ามาที่ห้างได้สินค้าตามความต้องการครบหมด มีร้านอาหาร มีมุมนั่งพัก มี WiFi ไว้ให้บริการ เป็นต้น ปริมาณลูกค้าที่เข้ามาจับจ่ายสินค้าจึงปกติ

สำหรับช่วง 3 ไตรมาสของปี 2562 ที่ผ่านมา หากเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ภาพรวมยอดขายของห้างไม่ถึงกับบูม แต่ก็ยังไปได้เรื่อย ๆ เนื่องจากกำลังซื้อของผู้บริโภคเมืองมหาสารคามไม่ได้ผูกติดกับกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง กำลังซื้อมาจากหลายกลุ่ม อาทิ จากภาคการศึกษา หากนับจำนวนนักศึกษาและบุคลากรทางการศึกษาน่าจะเกือบแสนคน จากภาคเกษตร ภาคอุตสาหกรรม ข้าราชการผู้มีรายได้ประจำ และผู้ประกอบการพาณิชย์ทั่วไป เป็นต้น ถึงแม้ปีนี้จะเกิดปัญหาน้ำท่วมพื้นที่การเกษตร แต่ได้กำลังซื้อจากภาคการศึกษาที่ยังมีสูงมาทดแทนกำลังซื้อกลุ่มที่มีปัญหาได้ นี่คือจุดแข็งของเศรษฐกิจเมืองมหาสารคาม