ค่ายยักษ์โรงหนังแข่งเดือดเมืองชุมพร “SFซีเนม่า” เปิด 3 โรงท้าชน “เมเจอร์ซีนีเพล็กซ์” 5 โรง

แข่งเดือด - จังหวัดชุมพรถือว่ามีการแข่งขันในธุรกิจโรงภาพยนตร์ค่อนข้างดุเดือด โดยล่าสุด เอส เอฟ ซีเนม่าได้มาเปิดสาขาแห่งใหม่พร้อมกัน 3 โรง บริเวณชั้น 2 ศูนย์ การค้าเทสโก้ โลตัส สาขาชุมพร จากที่ปี 2561 โรงภาพยนตร์เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ ได้เปิดโรงภาพยนตร์ถึง 5 โรง ที่ห้างสรรพสินค้าโอเชี่ยน คอมเพล็กซ์ ชุมพร

ธุรกิจโรงหนังชุมพรแข่งดุ “เอสเอฟซีเนม่า” เปิด 3 โรงหนังใหม่ ในห้างเทสโก้ โลตัส ท้าชน 5 โรงเก่า “เมเจอร์ โอเชี่ยน ชุมพร” เดือด ด้าน SF เสนอเป็นตัวเลือกให้ผู้บริโภค ด้าน “อาทิตย์ ลิ้มอุดมพร” ประธานอำนวยการห้างโอเชี่ยนเผย ครบรอบ 1 ปีธุรกิจโรงหนังยังไปได้สวย ฝ่ายการตลาดวิเคราะห์พฤติกรรมการบริโภคชาวชุมพรยังชอบชมหนังระบบ 3 มิติในโรง ดีกว่าดูผ่านโมบายโฟน

ผู้สื่อข่าวประชาชาติธุรกิจรายงาน ขณะนี้ธุรกิจโรงภาพยนตร์ในจังหวัดชุมพรค่อนข้างจะแข็งขันกันดุเดือด และลงทุนค่อนข้างสูง เนื่องจากเมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2562 โรงภาพยนตร์ เอส เอฟ ซีเนม่า (SF Cinema) ได้มาเปิดสาขาแห่งใหม่พร้อมกัน 3 โรง บริเวณชั้น 2 ศูนย์การค้าเทสโก้ โลตัส สาขาชุมพร จากที่ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2561 หรือประมาณเกือบ 1 ปีที่ผ่านมา โรงภาพยนตร์เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ (MAJOR CINEPLEX) ได้เปิดให้บริการธุรกิจโรงภาพยนตร์มาแล้วถึง 5 โรงที่ห้างสรรพสินค้าโอเชี่ยน คอมเพล็กซ์ ชุมพร หรือเท่ากับ อ.เมืองชุมพรแห่งเดียวมีโรงภาพยนตร์รวมกันถึง 8 แห่ง ขณะที่พฤติกรรมการดูภาพยนตร์ของคนทั่วไปในยุคปัจจุบันเปลี่ยนไป

โดยทางบริษัท เอส เอฟ คอร์ปอร์เรชั่น จำกัด (มหาชน) ได้ขอรับใบอนุญาตให้ใช้อาคารเพื่อประกอบกิจการโรงมหรสพ จำนวน 3 โรง คือ โรงมหรสพที่ 1 บรรจุที่นั่งคนดู จำนวน 205 ที่นั่ง โรงมหรสพที่ 2 บรรจุที่นั่งคนดู จำนวน 187 ที่นั่ง โรงมหรสพที่ 3 บรรจุที่นั่งคนดู จำนวน 157 ที่นั่ง

ซึ่งคณะกรรมการพิจารณาการประกอบกิจการโรงมหรสพ ซึ่งประกอบด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดชุมพร สภ.เมืองชุมพร ฯลฯ ได้ตรวจสอบการอนุญาตให้ใช้อาคารเพื่อประกอบกิจการโรงมหรสพ ประเภทและระบบความปลอดภัยของโรงมหรสพ ผลการตรวจสอบปรากฏว่าเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด และโรงภาพยนตร์เอส เอฟ ซีเนม่า โลตัส ชุมพร กำหนดเปิดให้บริการพร้อมกันเมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2562

ด้านนายยุทธนา แก้วภักดี ผู้จัดการโรงภาพยนตร์ เอส เอฟ โลตัส ชุมพร กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า การเปิดโรงภาพยนตร์ เอส เอฟ โลตัส ในจังหวัดชุมพรถึง 3 โรงพร้อม ๆ กัน ทำให้ชาวชุมพรได้มีตัวเลือกในการชมภาพยนตร์มากขึ้นด้วย และโรงภาพยนตร์เอส เอฟ โลตัส ชุมพร มี 3 ขนาด แต่ละโรงจะมีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกที่ทันสมัย เทียบเท่าโรงภาพยนตร์ เอส เอฟ ที่กรุงเทพฯ นอกจากนี้ จะทำให้เกิดการจ้างงานในชุมพรมากขึ้น เพราะพนักงานส่วนใหญ่เป็นคนในพื้นที่ ซึ่งขณะนี้ทุกตำแหน่งมีผู้สมัครเต็มหมดแล้ว

นายอาทิตย์ ลิ้มอุดมพร ประธานอำนวยการและเจ้าของห้างสรรพสินค้าโอเชี่ยน ช้อปปิ้ง มอลล์ ชุมพร และห้างโอเชี่ยน คอมเพล็กซ์ ชุมพร จังหวัดชุมพร เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ห้างสรรพสินค้าโอเชี่ยนฯ เปิดให้บริการธุรกิจโรงภาพยนตร์ในเครือเมเจอร์ จำนวน 5 โรงมาเกือบครบ 1 ปีในเดือนพฤศจิกายน 2562 นี้ ก่อนตัดสินใจเปิดโรงภาพยนตร์เมเจอร์ถึง 5 โรงบนห้างโอเชี่ยน คอมเพล็กซ์ ฝ่ายการตลาดได้วิเคราะห์พฤติกรรมการบริโภคของชาวชุมพรแล้ว พบว่า จังหวัดชุมพรไม่มีโรงภาพยนตร์มานานกว่า 20 ปี จากในอดีตเคยมีโรงภาพยนตร์ชุมพรรามา จันทร์สมรามา และศรีรัตน์ แต่ปิดให้บริการไปเมื่อ 20 กว่าปีที่แล้ว หากชาวชุมพรอยากดูหนังในโรงก็ต้องขับรถไปดูที่ จ.สุราษฎร์ธานี หรือที่กรุงเทพฯ ตนจึงตัดสินใจเปิดโรงภาพยนตร์ในเครือเมเจอร์พร้อมกันถึง 5 โรง แต่ละโรงฉายหนังไม่ซ้ำกัน และทุกโรงเป็นระบบเซ็นเซอร์ราวนด์ที่ทันสมัย บางโรงฉายหนังในระบบ 3 มิติ ที่สำคัญคือ จะมีการคัดภาพยนตร์ที่จะฉายเพื่อให้เหมาะกับกลุ่มเป้าหมาย

“กลุ่มเป้าหมายของเราก็คือวัยรุ่นที่มาใช้เวลาในโรงภาพยนตร์ดีกว่าไปจับกลุ่มมั่วสุมกันในเรื่องผิดกฎหมาย และผู้ที่เกษียณอายุราชการ ส่วนคนวัยทำงานที่ชอบดูหนังโรง ก็ยังนิยมดูหนังโรง เราคิดเช่นนั้น แม้แต่ผมและภรรยาเอง ก็ยังไม่ชอบดูหนังจากทีวีหรือวิดีโอ เพราะอรรถรสในการดูในโรงภาพยนตร์มันแตกต่างกัน ซึ่งหลังจากเปิดบริการมาเกือบครบ 1 ปี ขอยืนยันว่า ผลประกอบการของโรงภาพยนตร์ทั้ง 5 โรงยังโอเคอยู่ อาจเป็นเพราะในเครือเมเจอร์มีภาพยนตร์ที่ค่อนข้างหลากหลาย และมีผู้ผลิตภาพยนตร์ไทยหลายรายที่ป้อนหนังให้เครือเมเจอร์ด้วย” นายอาทิตย์กล่าว

อนึ่ง เมื่อปี 2561 บริษัท ชุมพรโอเชี่ยนกรุ๊ป จำกัด ผู้ประกอบการห้างสรรพสินค้าโอเชี่ยน ช้อปปิ้ง มอลล์ จังหวัดชุมพร ซึ่งมีอายุเก่าแก่กว่า 35 ปีได้ขยายธุรกิจด้วยการเปิดศูนย์การค้า Ocean Complex ซึ่งเป็นศูนย์การค้าครบวงจรแห่งใหม่ในพื้นที่จังหวัดชุมพร มีพื้นที่รวมกว่า 9,000 ตร.ม. มูลค่าการลงทุน 250 ล้านบาท ต้องการให้เป็นแลนด์มาร์กแห่งใหม่ของชาวชุมพร และแหล่งพักผ่อนหย่อนใจตอบสนองไลฟ์สไตล์ของคนยุคใหม่ ศูนย์รวมความบันเทิง ไลฟ์สไตล์ เพื่อทุกคนในครอบครัว โดยจุดเด่นของศูนย์การค้าแห่งนี้มีโรงภาพยนตร์เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ จำนวน 5 โรง สามารถรองรับผู้เข้าชมได้กว่า 1,000 ที่นั่ง แบ่งเป็นโรงละ 200 ที่นั่ง