4 จังหวัดโหมจัดอีเวนต์ฤดูหนาวดันนักท่องเที่ยวพุ่งปลายปี’62

ดร.ภูเวียง ประคำมินทร์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยว่า ในการจัดแถลงการเข้าสู่ฤดูหนาว ณ ชายแดนไทย-สปป.ลาว ติดแม่น้ำโขงที่ท่าเรือบั๊ค ต.เวียง อ.เชียงของ จ.เชียงรายนั้น ปัจจุบันประเทศไทยได้เริ่มเข้าสู่ฤดูหนาวแล้วโดยนับตั้งแต่กลางเดือน ต.ค.เป็นต้นไป และจะไปสิ้นสุดช่วงกลางเดือน ก.พ.2563 โดย จ.เชียงราย จะมีอุณหภูมิหนาวเย็นตลอดทั้งฤดูกาลและบางวันอากาศจะหนาวจัด รวมทั้งมีหมอกหนาในบางช่วง ส่วนอุณหภูมิต่ำสุดพยากรณ์ว่าจะอยู่ที่ประมาณ 7-8 องศาเซลเซียส โดยส่วนใหญ่จะเป็นช่วงครึ่งหลังของเดือน ธ.ค.2562 ถึงช่วงเดือน ม.ค.2563 กระนั้นอาจจะมีฝนเล็กน้อยในบางวัน แต่ในภาพรวมจะหนาวเย็นทำให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางไปเยือนจะได้สัมผัสกับบรรยากาศที่สดชื่นตลอดฤดูกาลด้วย

ดร.ภูเวียง กล่าวว่า ส่วนทั่วประเทศไทยจะมีอุณหภูมิต่ำสุดเฉลี่ย 20-21 องศาเซลเซียส ในช่วงเวลาเดียวกันซึ่งก็ถือว่าต่ำกว่าปีที่ผ่านมาที่มีอุณหภูมิเฉลี่ย 21.9 องศาเซลเซียส และยังจะมีระยะเวลาความหนาวเย็นยาวนานกว่าด้วย โดยอากาศจะหนาวเย็นในช่วงเช้าทำให้ตามพื้นที่สูงอาจจะมีน้ำค้างแข็งขึ้นในบางช่วง ส่วนพื้นที่ราบจะมีอากาศหนาวจัดบางพื้นที่ในช่วงเดือน ธ.ค.-ม.ค.โดยคาดว่าจังหวัดที่จะมีอุณหภูมิต่ำที่สุดมี 4 จังหวัด คือ เชียงราย น่าน สกลนคร และนครพนม ส่วนกรุงเทพฯ และปริมณฑลจะมีอุณหภูมิต่ำสุด 15-17 องศาเซลเซียส

นายทัศนัย สุธาพจน์ นายอำเภอเชียงของ ในฐานะตัวแทนผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย กล่าวว่า ในฤดูหนาวปีนี้นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย ได้มอบนโยบายให้ความสำคัญกับการดูแลและช่วยเหลือพี่น้องประชาชนจากภัยหนาว และจากการที่จังหวัดมีภูมิประเทศหลากหลายและมีแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามหลายแห่ง จึงเน้นให้มีการเตรียมความพร้อมเพื่อการต้อนรับนักท่องที่มาเยือน โดยเฉพาะการดูแลความสะอาดของสถานที่ ความปลอดภัย ฯลฯ

รายงานข่าวแจ้งว่าด้านกองเศรษฐกิจการท่องเที่ยวและกีฬา จ.เชียงราย แจ้งว่าในช่วงเดือน ม.ค.-ก.ค.นี้ 2562 จ.เชียงราย มีจำนวนนักท่องเที่ยวมาเยือน จำนวน 2,121,171 คน เพิ่มขึ้น 1.36% และสร้างรายได้รวม 15,594.84 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 3.90% และในฤดูหนาวปีนี้ได้ทำให้หน่วยงาน องค์กรรวมทั้งเครือข่ายภาคประชาชนและภาคเอกชน ได้จัดกิจกรรมและสถานที่เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวอย่างคึกคัก โดยที่ดอยผาตั้ง หมู่บ้านผาตั้ง ต.ปอ อ.เวียงแก่น ซึ่งเป็นชายแดนไทย-สปป.ลาว ชาวบ้านพัฒนาจุดชมวิวซึ่งมีทิวทัศน์ของขุนเขาที่งดงามและมีทะเลหมอกรวมทั้งยังเคยเป็นสถานที่ทางประวัติศาสตร์การสู้รบกับคอมมิวนิสต์ในอดีตโดยจุดดังกล่าวใกล้กับจุดชมวิวผาตั้ง และสามารถไปยังภูชี้ฟ้า อ.เทิง อันเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมอีกแห่งหนึ่งของ จ.เชียงราย ซึ่งปัจจุบันเริ่มมีนักท่องเที่ยวไปเยือนเพื่อชมพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้าและทะเลหมอกกันอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้สถานที่อื่นๆ เช่น บ้านผาฮี้ ต.โป่งงาม อ.แม่สาย ชายแดนไทย-เมียนมา บ้านผาหมี ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย ฯลฯ ต่างมีการจดสถานที่ที่ส่วนใหญ่เป็นร้านกาแฟพันธู์ดีที่ปลูกในพื้นที่ให้นักท่องเที่ยวได้จิบชมทิวทัศน์ของขุนเขาที่งดงามตลอดฤดูหนาวด้วย

ด้านเขต อ.เมืองเชียงราย ทางนางบังอร มะลิดิน รองนายกเทศมนตรีนครเชียงราย กล่าวว่าเทศบาลนครเชียงรายได้ร่วมกับชมรมร้านอาหารและแผงลอยเทศบาลนครเชียงราย จัดงานมหกรรมอาหารแสนอร่อย ประจำปี 2562 ระหว่างวันที่ 22 -26 ต.ค.นี้ รวมระยะเวลา 5 วัน ณ ลานจอดรถห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี สาขา 1 เชียงราย อ.เมืองเชียงราย เพื่อรองรับการเข้าสู่ฤดูหนาวและให้นักท่องเที่ยวได้เลือกซื้อสินค้าที่หลากหลาย กิจกรรมมีการประกวดชายหญิง สาวประเภทสอง สาวงามยันแก่อายุ 60-70 ปี ร้านค้าแผงลอยจำหน่ายอาหารพื้นเมืองที่หลากหลายกว่า 50 ร้าน การแสดงดนตรีและความบันเทิงทุกคืนด้วย