“เกาะรอก” ราชินีแห่งทะเลอันดามันหมู่เกาะลันตาเปิดรับ นทท.แล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา ร่วมกับ สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดกระบี่, สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดกระบี่ ผู้ประกอบการท่องเที่ยวทัวร์เกาะรอก และอาสาสมัคร Trash Hero เกาะลันตา ร่วมกันจัดกิจกรรมเก็บขยะเกาะรอก หรือที่นักท่องเที่ยวเรียกว่า เกาะราชินีแห่งทะเลอันดามัน ทั้งนี้เพื่อเตรียมต้อนรับฤดูกาลท่องเที่ยวที่กำลังจะมาถึงนี้ โดยอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา จะกำหนดเปิดเกาะให้นักท่องเที่ยวและผู้ประกอบการนำนักท่องเที่ยวมาเที่ยวได้ ตั้งแต่วันที่ 15 ตุลาคม 2562 เป็นต้นไป


สำหรับขยะที่พบบนเกาะรอก ส่วนใหญ่จะเป็นขยะพลาสติก อาทิ ขวดน้ำดื่ม ภาชนะเครื่องใช้ในครัวเรือน หลอดกาแฟ ถุงพลาสติก กล่องโฟม และอุปกรณ์การทำประมง ซึ่งขยะดังกล่าวเป็นขยะจร จะถูกคลื่มลมมรสุมพัดเข้ามาทุกปี ซึ่งขยะบางส่วนมาจากประเทศมาเลเซียและอินโดนีเซีย ซึ่งทางอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา จึงได้ออกประกาศห้ามนำขวดน้ำ กล่องอาหาร กล่องโฟม และถุงพลาสติกขึ้นเกาะโดยเด็ดขาดภาชนะที่สามารถนำไปได้ เช่น ภาชนะที่สามารถใช้ซ้ำ ขวดน้ำที่สามารถเติมน้ำได้ กล่องอาหารที่สามารถนำไปใช้ซ้ำ ล้างทำความสะอาดได้ และหากพบว่ามีการนำขวดน้ำ กล่องอาหาร กล่องโฟม และถุงพลาสติกขึ้นบนเกาะรอก เจ้าหน้าที่ก็จะให้ออกจากเกาะแห่งนี้ทันที

นางสาวศศิธร กิตติธรกุล นายก สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดกระบี่กล่าวว่า ความสวยงามของทะเลที่ใสดั่งกระจกที่เกาะรอก ราชินีแห่งทะเลอันดามัน ภายในอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา จังหวัดกระบี่ ช่วงนี้เตรียมพร้อมเปิดรับนักท่องเที่ยวอีกครั้งในวันที่ 15 ตุลาคมนี้ หลังปิดเพราะช่วงมรสุมและให้ธรรมชาติฟื้นตัว ซึ่งเกาะรอกมี 2 เกาะย่อยคือ เกาะรอกใน และเกาะรอกนอก ห่างกัน 100 เมตร ทำให้นักท่องเที่ยวว่ายน้ำข้ามเกาะได้ และมีสภาพธรรมชาติที่สวยงาม น้ำทะเลใสเห็นตัวปลา มีหาดทรายขาวนวลละเอียด ปะการังที่สมบูรณ์ นักท่องเที่ยวสามารถดำน้ำชมปะการังน้ำตื้นได้หลายจุดการเดินทางไปเกาะรอก หากออกจากเกาะลันตา ใช้เวลาเกือบ 2 ชั่วโมง จากเกาะพีพีประมาณ 2.30 ชั่วโมง และจากจังหวัดภูเก็ต 3 ชั่วโมง