“เชียงราย”คึกคักรับฤดูหนาว ชูสปอร์ตทัวริสซึมพร้อมลุ้นหนังถ้ำหลวงทำท่องเที่ยวบูม

ผุ้สื่อข่าวรายงานว่า นายเสริฐ ไชยยานันตา ท่องเที่ยวและกีฬา จ.เชียงราย เปิดเผยว่า ในปีงบประมาณ 2562 ที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวไปเยือน จ.เชียงราย จำนวนประมาณ 3.6 ล้านคน สร้างรายได้เข้าจังหวัดประมาณ 26,000 ล้านบาท ซึ่งถือว่าเพิ่มมากขึ้นกว่าช่วงเดียวกันของปี 2561 ประมาณ 5-6% เนื่องจากช่วงที่ไม่ใช่ฤดูหนาวหรือไม่ใช่ไฮด์ซีซั่น โดยทางจังหวัดได้จัดกิจกรรมด้านการกีฬาเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการจัดปั่นจักรยาน จัดวิ่ง ฯลฯ ซึ่งพบว่าทั้งภาครัฐและเอกชนได้จัดขึ้นในจังหวัดเฉลี่ยสัปดาห์ละ 1 ครั้งตลอดปีดังกล่าวและผู้ที่เดินทางไปร่วมกิจกรรมก็จะพักค้างแรมใน จ.เชียงราย คนละอย่างน้อย 1 คืนทำให้เกิดเงินหมุนเวียนในพื้นที่และทำให้ที่ผ่านมาแทบไม่มีช่วงโลว์ซีซั่นอีกเลย

นายเสริฐ กล่าวว่า ดังนั้นในปีงบประมาณ 2563 นี้ทางคณะกรรมการกีฬา จ.เชียงราย จึงได้มีมติล่าสุดกำหนดให้พัฒนา จ.เชียงราย เป็นเมืองแห่งการกีฬาหรือสปอร์ตซิตี้แล้วทำให้จะมีกิจกรรมด้านการกีฬาดังกล่าวตลอดทั้งปี และทำให้การท่องเที่ยวจะโตขึ้นถึงระดับ 6-7% ต่อไป เนื่องจากนอกจากจะมีกิจกรรมสปอร์ตซิตี้ดังกล่าวยังมีกระแสเรื่องของถ้ำหลวง อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย ที่ยังคงอยู่ในกระแสความนิยมของคนทั้งโลกอโดยที่ผ่านมามีคนไปเยือนวันปกติวันละกว่า 2,000-3,000 คน และวันหยุดยาวนะมากนับ 10,000 คน ขณะที่ในปี 2563 นี้ยังมีการจัดทำเป็นภาพยนตร์ออกเผยแพร่ทำให้เกิดกระแสความนิยมเพิ่มมากขึ้นอีก และเมื่อภาพยนตร์เข้าฉายในโรงก็จะทำให้ผู้คนพากันเดินทางไปเยือนเชียงรายมากขึ้นอีก ดังนั้นรัฐบาจึงมีนโยบายในการพัฒนาสถานที่ท่องเที่ยวให้มีความปลอดภัย สวยงามและไม่เอารัดเอาเปรียบนักท่องเที่ยวซึ่งสอดคล้องกับแนวทางของจังหวัดด้วย

นายภาคภูมิ ผลพิสิษฐ์ ประธานชมรมผู้ประกอบการโรงแรม จ.เชียงราย กล่าวว่าการท่องเที่ยวช่วงต้นไฮด์ซีซั่นของ จ.เชียงราย พบว่ากระเตื้องขึ้นโดยพบว่านักท่องเที่ยวกลุ่มชาวจีน ยุโรป อเมริกา ฯลฯ เดินทางไปเยือนเป็นจำนวนมากทำให้เที่ยวบินเต็มเกือบทุกเที่ยว ส่วนอัตราการเข้าพักโรงแรมก็มีมากขึ้นตามมาราว 5-10% และน่าสนใจที่นักท่องเที่ยวกลุ่มคนรุ่นใหม่หรือคนอายุน้อยเป็นกลุ่มๆ เดินทางเข้าไปมากขึ้น กระนั้นตลอดทั้งปีที่ผ่านมาก็ต้องยอมรับว่าการท่องเที่ยวซบเซาลงและอัตราการเติบโตเมื่อเปรียบเทียบกับ 1-2 ปีที่ผ่านมาถือว่าลดลงโดยเฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยวประเภทศึกษาดูงานและประชุมสัมมนา ได้ลดฮวบลงแต่ปรากฎว่าได้กลุ่มนักท่องเที่ยวด้านการกีฬามาทดแทน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ด้านภาคเอกชนอื่นๆ โดยงบริษัทดิ เอ็กซ์เซคคิวทิฟ เลาจ์ (ไทยแลนด์) จำกัด ได้เปิดกิจการให้บริการ “THE CORAL” ภายในอาคารที่พักผู้โดยสารก่อนเดินทาง หลังจากมีกิจการดังกล่าวตามท่าอากาศยานหลายแห่งทั่วประเทศ เช่น ท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต เชียงใหม่ อุดรธานี หาดใหญ่ ดอนเมือง โดยที่ จ.เชียงราย ให้บริการให้บริการกลุ่มผู้โดยสารระดับวีไอพีโดยจัดโปรโมชั่นช่วงเปิดใหม่จากเดิมราคา 1,000 บาท ลด 45% เหลือ 550 บาท ไปถึง 31 ต.ค.นี้ และตั้งแต่ 1 พ.ย.- 25 ธ.ค. 2562 จากราคา 1,200 บาท ลด 45% เหลือ 660 บาท

ด้านนางณปภัช ทรัพย์สุนทรกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัทเอ็กซ์เซคคิวทิฟ เลาจ์ (ไทยแลนด์) จำกัด กล่าวว่าสาเหตุที่เปิดกิจการที่ จ.เชียงราย เนื่องจากพบว่ามีศักยภาพโดยเฉพาะการท่องเที่ยว อากาศดี ผู้คนอัธยาศรัยดี อาหารอร่อย สามารถดึงดูดผู้โดยสารไปเยือน ทำให้กิจการเราได้ให้บริการตั้งแต่เดินทางไปถึงท่าอากาศยาน พักผ่อน อาหารและเครื่องดื่ม ไปจนถึงเดินทางออกไปซึ่งก็เช่นเดียวกับผู้โดยสารขาออกไปซึ่งเชื่อว่าจะได้รับการตอบรับจากความคึกคักด้านการท่องเที่ยวของ จ.เชียงราย ดังกล่าวเป็นอย่างดีต่อไป