“เกาะหมาก” ปิ๊งไอเดีย จัดวิ่งกระตุ้นนักท่องเที่ยวกรีนซีซั่น

เกาะหมากปิ๊งไอเดียจัดวิ่งกระตุ้นกรีนซีซั่น คาดดึงนักท่องเที่ยวเพิ่ม 70% นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวตราดแนะเที่ยวทะเลหน้าฝนหมดห่วงเรื่องที่พัก ด้าน อพท.หนุนแผนโลว์คาร์บอนต่อเนื่อง เตรียมทุ่มงบฯซื้อรถราง รถไฟฟ้า 3 คัน เสริมโครงการโลว์คาร์บอน

นายสุรีย์พล ตะเวทิกุล ประธานชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะหมาก กล่าวว่า ปีนี้เป็นการทดลองกิจกรรม Kohmak Island Run 2017 โดยที่นักวิ่งไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ผลตอบรับดีมาก ตั้งเป้าไว้ 150 คน แต่มาสมัครถึง 213 คน ทั้งนี้ เพื่อสร้างความคึกคักให้กับการท่องเที่ยวเกาะช่วงกรีนซีซั่น

ภายหลังจากงานพบว่า ผู้ประกอบการ ชาวบ้าน และนักวิ่ง พอใจในกิจกรรม ชมรมจึงลงมติว่าจะกำหนดกิจกรรมการวิ่งใส่ในปฏิทินท่องเที่ยวของเกาะหมาก โดยจะเริ่มครั้งแรกในเดือนพฤษภาคม ปี 2561 และจะจัดต่อเนื่องทุกปี คาดว่าจะสามารถกระตุ้นการท่องเที่ยวในช่วงกรีนซีซั่นให้เพิ่มขึ้นจาก 10% เป็น 60-70%

นายจักรพรรดิ ตะเวทิกุล นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยว จ.ตราด และผู้จัดการเกาะหมากรีสอร์ท กล่าวว่า ช่วงฤดูฝนที่เรียกกันใหม่ว่า กรีนซีซั่น จังหวัดตราดมีฝนตกยาวนาน ตั้งแต่เดือนพฤษภาคมถึงตุลาคม อัตราผู้เข้าพักช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวเหลือไม่ถึง 10% จากที่เคยเข้าพัก 80-90% และหากมีกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวให้นักท่องเที่ยวได้มาเที่ยวชมบรรยากาศในช่วงฤดูฝนก็จะทำให้มีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น เช่น ขี่จักรยาน ไดรฟ์กอล์ฟ พายเรือคยัก นั่งรถ-เดินเที่ยวรอบเกาะ เรียนรู้การทำสวนผักอินทรีย์ และการเรียนรู้วิถีชีวิตของชาวเกาะหมาก ที่สำคัญไม่ต้องเป็นห่วงว่าจะไม่มีที่พัก บนเกาะหมากมีประมาณ 600-700 ห้อง ที่สำคัญเป็นช่วงที่ได้ราคาลดถึง 20-30% ด้วย

นายสุเทพ เกื้อสังข์ รองผู้อำนวยการองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรือ อพท. กล่าวว่า เกาะหมากเป็นต้นแบบของการท่องเที่ยวแบบโลว์คาร์บอน ที่ อพท.ให้การสนับสนุนมาตั้งแต่ปี 2555 โดยตลอด เพื่อตอกย้ำแบรนด์ของโลว์คาร์บอนเดสติเนชั่น ซึ่งสอดคล้องกับการพัฒนาการ

ท่องเที่ยวของจังหวัดตราด ที่ส่งเสริมการท่องเที่ยวกรีนซิตี้ (Green City) การสร้างกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวจากคนในพื้นที่เอง ช่วยการกระจายรายได้ในชุมชน ซึ่งต่อไปเกาะหมากควรจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ต่อเนื่องไปทั้งปี เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวและกระจายรายได้ให้ชุมชน โดยที่แหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติได้รับการดูแลอย่างยั่งยืน

ด้านนายสุธารักษ์ สุนทรวิภาต รักษาการผู้จัดการ อพท. สำนักงานพื้นที่พิเศษหมู่เกาะช้างและพื้นที่เชื่อมโยง กล่าวว่า อพท.ยังคงมีแผนสนับสนุนการท่องเที่ยวแบบโลว์คาร์บอนอย่างต่อเนื่อง กิจกรรม Kohmak Island Run 2017 ได้เห็นความเข้มแข็งของชุมชนในพื้นที่ ล่าสุดทาง อพท.เตรียมสนับสนุนงบประมาณภายในเดือนกันยายนนี้ จัดซื้อรถราง รถไฟฟ้า 2-3 คัน และจักรยานอีกจำนวนหนึ่ง เพื่อส่งเสริมกิจกรรมการท่องเที่ยวแบบโลว์คาร์บอน โดยพื้นที่ต้องรวมตัวกันจดทะเบียนตั้งวิสาหกิจชุมชน และมีแผนพัฒนาพื้นที่พิเศษหมู่เกาะช้างและพื้นที่เชื่อมโยง ในระยะ3 ปี 6 ปีข้างหน้า